VKSND Tối cao kiểm tra vụ thoát tù nhờ tòa ‘bỏ quên’

Việc kiểm tra của VKSND Tối cao được tiến hành sau khi Pháp Luật TP.HCM ngày 21-10 có bài “Thoát tù nhờ tòa “bỏ quên””. “Sau khi VKSND Tối cao có kết quả kiểm tra mới có hướng giải quyết trường hợp này cũng như xem xét, xử lý trách nhiệm những người liên quan” - ông Sang nói.

Theo hồ sơ, tháng 4-2004, Linh cùng hai thanh thiếu niên khác bị bắt tạm giam trong vụ án cố ý gây thương tích xảy ra tại xã Tây Bình. Ngày 24-9-2004, TAND tỉnh Bình Định xử sơ thẩm, phạt Linh bảy năm tù về tội cố ý gây thương tích. Hai bị cáo còn lại bị phạt ba năm và ba năm sáu tháng tù cùng tội trên. Sau khi Linh kháng cáo, ngày 4-1-2005, Tòa Phúc thẩm TAND Tối cao tại Đà Nẵng ra quyết định thay đổi biện pháp ngăn chặn đối với Linh, cho bị cáo này được tại ngoại. Đến ngày 11-5-2005, tòa phúc thẩm phạt Linh sáu năm tù.

Từ khi được cho về nhà chữa bệnh (đầu năm 2005) đến nay, bị án này vẫn chưa nhận được quyết định thi hành án (THA) và hiện đã hết thời hiệu thi hành theo quy định của pháp luật. Công an địa phương xác nhận Linh sinh sống, làm ăn đàng hoàng, có ý thức tốt trong việc chấp hành pháp luật, thực hiện khai báo đầy đủ với cơ quan công an, hiện đã có vợ con…

Trao đổi với PV, ông Đặng Công Lý, Chánh án TAND tỉnh Bình Định, cũng xác nhận cơ quan chức năng đang kiểm tra trường hợp của bị án Linh. Theo ông Lý, sau khi nhận bản án phúc thẩm, ngày 28-6-2005 TAND tỉnh ban hành quyết định THA bản án hình sự đối với người bị kết án đang bị tạm giam đối với bị án Nguyễn Duy Linh. Do bản án phúc thẩm không ghi bị cáo đang tại ngoại nên quyết định THA ghi nơi nhận là ban giám thị trại giam Công an tỉnh và người bị kết án đang bị tạm giam.

Trong khi đó, Cơ quan THA hình sự Công an tỉnh cho rằng TAND tỉnh chưa ra quyết định THA đối với bị án Linh. “Quan điểm của TAND tỉnh vẫn là giải quyết theo hướng có lợi cho bị án. Tuy nhiên, sau khi có kết quả kiểm tra, chúng tôi sẽ họp với các cơ quan chức năng liên quan để xem xét, quyết định” - ông Lý nói.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

(PLO)- Cáo trạng xác định có hơn 6.600 khách hàng đã ký hợp đồng đầu tư trái phiếu, hợp đồng chuyển nhượng và bị Tập đoàn Tân Hoàng Minh chiếm đoạt 8.600 tỉ đồng.