VỤ “ĐÌNH CHỈ VỤ ÁN GÂY THIỆT CHO BỊ CAN”

VKSND Tối cao yêu cầu VKSND tỉnh Đắk Lắk báo cáo

Như Pháp Luật TP.HCM đã thông tin, tối 22-7-2013, ông Nguyễn Văn Hào (nhân viên Hạt Kiểm lâm Vườn quốc gia Yok Đôn) nhận được tin báo có xe máy kéo vận chuyển gỗ ở khu vực xã EaWer, Buôn Đôn (Đắk Lắk). Ông Hào được phân công cùng ba nhân viên kiểm lâm khác đi làm nhiệm vụ.

Đến khoảng 19 giờ 30, khi đang tuần tra, tổ của ông Hào phát hiện Y Jẽ Hra chạy xe máy kéo chở Y Koãi Hra, Y Bai Hra, Y Khóc Hra đang vận chuyển một lóng gỗ. Ông Hào dùng súng AK bắn chỉ thiên hai phát nhưng Y Jẽ Hra không dừng lại. Tổ của ông Hào dùng xe máy đuổi theo, dùng súng bắn chỉ thiên nhiều phát. Thấy vậy, Y Koãi Hra, Y Bai Hra, Y Khóc Hra đã hất lóng gỗ xuống đường rồi bỏ chạy.

Sau đó bốn người này quay lại xin lại gỗ nhưng các nhân viên kiểm lâm không cho. Bấy giờ có nhiều người dân kéo đến hiện trường. Bị áp lực, ông Hào đã dùng súng bắn ba phát, trong đó có một phát trúng ngón chân trái của một người dân gây thương tật 15%.

Sau đó ông Hào bị khởi tố, bắt giam gần ba tháng và bị truy tố về tội cố ý gây thương tích theo khoản 2 Điều 104 BLHS. Hai lần VKSND huyện Buôn Đôn chuyển hồ sơ qua tòa thì đều bị TAND huyện này trả hồ sơ để điều tra bổ sung vì theo tòa, hành vi của ông Hào chỉ có dấu hiệu phạm tội gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác trong khi thi hành công vụ (Điều 107 BLHS).

Hơn hai năm sau, tháng 8-2015, VKSND huyện Buôn Đôn đã ra quyết định đình chỉ vụ án, miễn trách nhiệm hình sự cho ông Hào theo Điều 25 BLHS với lý do ông Hào đã tự nguyện khắc phục hậu quả, sức khỏe của nạn nhân đã bình phục, hành vi của ông Hào không còn nguy hiểm cho xã hội nữa.

Về việc đình chỉ trên, TAND huyện Buôn Đôn và nhiều chuyên gia đều cho rằng VKSND huyện Buôn Đôn đang né tránh trách nhiệm bồi thường oan.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm