VỤ “KIỂM SÁT VIÊN THẾ CHẤP NHÀ LUNG TUNG”

VKSND TP.HCM khẳng định không bao che

Hai bên thỏa thuận nếu bà Phương chậm đóng lãi hai tháng thì ông Thành được quyền xử lý tài sản thế chấp là một căn nhà của bà Phương ở quận 3 và hai mảnh đất khác.

Do bà Phương không trả lãi nên đầu năm 2011, ông Thành kiện vợ chồng bà ra TAND quận 3 để đòi hơn 5,8 tỉ đồng (gồm cả lãi). Tháng 6-2011, TAND quận 3 đã ra quyết định công nhận sự thỏa thuận giữa hai bên vì vợ chồng bà Phương đồng ý trả tiền cho ông Thành. Sau đó quyết định này bị TAND TP.HCM hủy vì TAND quận 3 ghi phần đóng án phí không đúng với biên bản hòa giải thành. Giải quyết lại vụ kiện, TAND quận 3 phát hiện sau khi thế chấp giấy hồng cho ông Thành vay tiền, bà Phương đã làm đơn báo cớ mất để được cấp giấy hồng mới rồi thế chấp cho một ngân hàng vay 1,3 tỉ đồng. Ngân hàng này cũng đang khởi kiện vợ chồng bà Phương đòi tiền.

Thấy có sự bất thường, năm 2013, TAND quận 3 đã tạm đình chỉ giải quyết vụ kiện của ông Thành, chuyển hồ sơ cho phía VKS xem xét. Tháng 4-2014, VKSND quận 3 có ý kiến là “nhận thấy ý thức chủ quan về việc chiếm đoạt tài sản chưa thể hiện rõ nên chưa đủ căn cứ xem xét xử lý bà Phương về hình sự. Đề nghị TAND quận 3 tiếp tục giải quyết vụ kiện dân sự theo thẩm quyền”. Từ đó TAND quận 3 đã sáp nhập hai vụ kiện của ông Thành và ngân hàng với vợ chồng bà Phương vào thành một vụ để giải quyết. Ông Thành bức xúc, gửi đơn tới các cơ quan tố tụng tố cáo bà Phương “lừa đảo”…

Vừa qua, VKSND TP.HCM đã gửi công văn cho báo khẳng định không bao che cho bà Phương bởi thực tế đã có hình thức kỷ luật. Theo VKSND TP, hành vi của bà Phương không phù hợp với tư cách của người đảng viên, người cán bộ kiểm sát, dẫn đến bên cho vay có đơn thưa kiện, tố cáo, gây ảnh hưởng đến uy tín của ngành và đơn vị. VKSND TP và VKSND quận 5 đã nhiều lần làm việc với bà Phương để giáo dục, kiểm điểm, nhắc nhở… Dựa trên mức độ vi phạm của bà Phương, VKSND TP áp dụng hình thức cảnh cáo đối với bà là phù hợp.

Ngoài ra VKSND TP.HCM cho biết thêm: Vụ án dân sự do ông Thành và ngân hàng khởi kiện bà Phương cùng chồng đang được TAND quận 3 giải quyết, nếu ông Thành có yêu cầu xử lý về hình sự đối với bà Phương thì yêu cầu TAND quận 3 xem xét.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm