Vợ chồng người bán vé số ở Tây Ninh đã có đất để xây nhà

Luật sư Tân và người thân chúc mừng sau khi hoàn thành thủ tục mua đất (ảnh: T.TÙNG)

Chiều qua (27-8), tại trụ sở UBND xã Long Vĩnh (Châu Thành, Tây Ninh), đại diện báo Pháp Luật TP.HCM đã trao số tiền 49 triệu đồng do bạn đọc thân thiết của báo ủng hộ để vợ chồng ông Tạ Văn Đùa trả người bán đất ngay sau khi hai bên ký hợp đồng công chứng tại xã. Luật sư Nguyễn Thế Tân (Đoàn Luật sư tỉnh Tây Ninh, người bảo vệ miễn phí cho vợ chồng ông Đùa khi bị khởi tố) cũng có mặt và ủng hộ thêm số tiền thuế đất mà ông Đùa phải chịu theo quy định. “Không chỉ giúp thoát cảnh tù tội mà báo đã giúp vợ chồng ông Đùa từ cảnh trắng tay nay có cơ hội làm lại từ đầu. Tôi rất cảm động trước những việc làm của báo với bạn đọc” - luật sư Tân nói.

Vợ chồng ông Đùa là nhân vật trong nhiều bài viết của báo khi họ bị khởi tố, truy tố khi vào ở nhờ nhà người khác mà chưa được sự cho phép của họ. Từ phản ánh của Pháp Luật TP.HCM, vợ chồng ông bán vé số đã được đình chỉ điều tra.

Đại diện báo Pháp Luật TP.HCM (trái) trao tiền cho vợ chồng ông Đùa. Ảnh: CTV

Như đã phản ánh, vợ chồng ông Đùa làm nghề bán vé số dạo, phải thi hành bản án trả 33 triệu đồng. Do không có tiền trả nên Chi cục Thi hành án huyện Châu Thành kê biên, bán đấu giá căn nhà duy nhất của họ. Tháng 7-2011, thi hành án cưỡng chế giao nhà cho ông T. (người mua trúng đấu giá 59 triệu đồng). Thấy ông T. chỉ khóa cửa nhà để trống, trong khi căn chòi mình đang ở tạm bị mưa dột, vợ chồng ông Đùa đã phá khóa cửa vào ở lại. Từ đó họ bị khởi tố (vợ bị tạm giam ba tháng) về tội không chấp hành án, dù vợ chồng ông đã dọn ngay ra khỏi nhà và ông T. cũng đã làm đơn bãi nại. Báo đã có nhiều bài phân tích không thể khép họ vào tội trên. Sau đó cơ quan tố tụng đã đổi sang tội sử dụng trái phép tài sản.

Sau đó nhiều chuyên gia pháp luật cho rằng hành vi của vợ chồng ông Đùa là trái pháp luật nhưng xử lý hình sự là không đáng và quá nặng. Ngày 28-5, VKSND huyện đã ký quyết định đình chỉ vụ án, đình chỉ điều tra bị can với vợ chồng ông theo khoản 1 Điều 25 BLHS (miễn trách nhiệm hình sự do chuyển biến của tình hình mà hành vi phạm tội hoặc người phạm tội không còn nguy hiểm cho xã hội).

Vợ chồng ông Đùa và người bán đất đang ký công chứng tại xã 

Vụ việc kết thúc có hậu hơn khi thông qua báo, bạn đọc Nguyễn Văn Quốc và bà Ngô Thị Ngát (Công ty TNHH Dược phẩm Tiến Minh tại 278/14 Tô Hiến Thành, phường 15, quận 10, TP.HCM) ủng hộ 33 triệu đồng. Ông Phạm Chí Thịnh (đại diện quán cơm Thành Tâm thuộc CLB Thiện nguyện Trí Huệ Việt Nam tại TP.HCM) ủng hộ 16 triệu đồng giúp vợ chồng có đủ 49 triệu đồng trả tiền mua đất. Lô đất mua từ tiền ủng hộ này có diện tích 7 x 60 m, cùng nằm ở ấp Long Chẩn, gần ngôi nhà cũ của vợ chồng ông Đùa.

Sau hơn hai tháng làm thủ tục với sự giúp đỡ tích cực của UBND xã, đến nay việc mua đất đã hoàn thành. Theo ông Đặng Thanh Xuân (Chủ tịch UBND xã Long Vĩnh), khi có giấy đỏ, một người (xin giấu tên) ở huyện Hòa Thành (Tây Ninh) sẽ thông qua UBND xã xây một căn nhà cấp bốn tặng vợ chồng ông Đùa. Ký công chứng xong, ông Đùa dắt chúng tôi đi xem đất. Ông khoát tay chỉ về phía xa khấp khởi khoe: “Chỗ đất này mát mẻ lắm nhà báo ạ. Đêm rồi vợ chồng tui hồi hộp không ngủ được, chỉ trông trời mau sáng. Cảm ơn báo Pháp Luật TP.HCM và những mạnh thường quân đã giúp đỡ vợ chồng tôi trong cơn cơ cực”. Vợ ông Đùa vừa lăn tay điểm chỉ vào hồ sơ vừa khóc vì sung sướng. Tiễn chúng tôi ra về, bà cứ nắm chặt tay bịn rịn muốn nói cảm ơn mà không nói thành lời...

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm