Tiền Giang

Vụ 37 luật sư bào chữa: Bị cáo vẫn bị kết án 12 năm tù

Sau nhiều ngày xét xử và nghị án kéo dài, sáng 27-4, TAND tỉnh Tiền Giang đã tuyên án 12 năm tù đối với bị cáo Trần Thị Tuyết (34 tuổi, ngụ xã Tịnh An, huyện Chợ Gạo, Tiền Giang) về tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Ngoài trách nhiệm hình sự, HĐXX còn tuyên buộc bị cáo Tuyết phải bồi thường trên 732 triệu đồng cho bị hại là Công ty TNHH Dịch vụ bảo vệ vệ sĩ Bảo Định.

Vụ 37 luật sư bào chữa: Bị cáo bị kết án 12 năm tù

Bị cáo Trần Thị Tuyết nghe tòa tuyên án

Theo bản án, HĐXX đã bác toàn bộ các ý kiến của bảy luật sư đã bào chữa cho bị cáo Tuyết trong những ngày diễn ra phiên tòa.

Cụ thể các luật sư có nhiều ý kiến cho rằng việc việc cơ quan điều tra vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng bởi thụ lý đơn tố cáo bà Nguyễn Thị Huỳnh Mai lúc bà này không còn là giám đốc công ty là không đúng quy định; cơ quan điều tra làm sai lệch hồ sơ vụ án do cho bị  hại  mượn lại chứng từ để sao chụp lại nên hồ sơ không có giá trị pháp lý, hồ sơ bị tẩy xóa…  Ngoài ra các luật sư cũng cho rằng các con số nêu trong cáo trạng không chính xác cụ thế con số chiếm đoạt lớn hơn số tồn của Công ty Bảo Định .

HĐXX nhận thấy vụ án này không thuộc trường hợp bị khởi tố theo yêu cầu của bị hại quy định tại Điều 105 Bộ luật Tố tụng hình sự nên bác yêu cầu này. Việc cơ quan điều tra cho bị hại mượn lại hóa đơn chứng từ là vi phạm tố tụng, tuy nhiên vi phạm đó là không nghiêm trọng. Theo HĐXX, bởi lẽ trước đó cơ quan điều tra đã tiến hành cho bị cáo, kế toán kiểm tra đối chứng với những chứng từ này nên việc vi phạm này không làm thay đổi bản chất của vụ án.

Ngoài ra tài liệu gốc trong hồ sơ không có thể hiện bị tẩy xóa con số mà luật sư cho là bị sai lệch. Về việc yêu cầu giám định lại chữ số âm nợ trong sổ kế toán, HĐXX xét thấy không cần thiết.  Đối với những sai sót của những  con số trong cáo trạng, HĐXX cho là đó chỉ là sai sót về thủ tục không làm ảnh hưởng đến bản chất vụ án, chỉ cần đính chính lại là được.

Vụ 37 luật sư bào chữa: Bị cáo bị kết án 12 năm tù

Bị cáo Tuyết vẫn bị kết tội 12 năm tù

Về nội dung trong vụ án này HĐXX cho rằng có đủ căn cứ để kết tội bị cáo về tội chiếm đoạt trên 732 triệu đồng của Công ty Bảo Định.

Theo hồ sơ vụ án, năm 2007, Tuyết làm thủ quỹ cho Công ty Thiên Long.

Tháng 8-2008, Công ty Thiên Long đổi chủ và đổi tên thành Công ty TNHH Dịch vụ vệ sĩ, bảo vệ Bảo Định. Tuyết vẫn tiếp tục được giao làm thủ quỹ. Quá trình hoạt động, Công ty Bảo Định nhiều lần thay đổi giám đốc và kế toán. Đến ngày 11-4-2013, Tuyết có đơn xin nghỉ việc, công ty tiến hành đối chiếu chứng từ, sổ sách và bị thất thoát tiền mặt. Sau đó, đại diện công ty tố cáo Tuyết.

Cáo trạng của VKSND tỉnh Tiền Giang cáo buộc, trong thời gian từ ngày 1-5-2012 đến ngày 11-4-2013, lợi dụng sơ hở trong quản lý tài chính của Công ty Bảo Định, Tuyết đã dùng thủ đoạn gian dối chiếm đoạt của Công ty Bảo Định trên 732 triệu đồng.

Vụ án đã nhiều lần được đưa ra xét xử, TAND Cấp cao tại TP.HCM từng hủy bản án sơ thẩm phạt bị cáo 12 năm tù vì chưa đủ căn cứ buộc tội bị cáo...

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm