Vụ 5 triệu yen: Có tranh chấp, tòa sẽ giải quyết

Đại diện công an quận cho biết cơ quan công an tiếp thu một số thông tin mà báo chí phân tích các vấn đề pháp lý liên quan vụ việc. Theo thông tin ban đầu, bà Ngọt không phải chủ sở hữu số tiền, thêm nữa tư cách tham gia khai báo, xác minh về nguồn gốc số tiền của bà Ngọt cũng không có vì không phải là vợ hợp pháp của ông Caleb theo luật Việt Nam (hai người chỉ có giấy kết hôn ở Nigeria, chưa làm thủ tục đăng ký tại Việt Nam). Tuy nhiên, từ trình báo và các giấy tờ liên quan mà bà Ngọt cung cấp cho cơ quan công an chứng minh bà có người chồng ngoại quốc như thế thì có thể thấy đó là người thật việc thật, có cơ sở bước đầu để xem xét. Người có quyền trình báo, yêu cầu xác định chủ sở hữu số tiền là ông Caleb thì đang ở nước ngoài nên cơ quan công an cần lùi lại một thời gian để đợi ông này về Việt Nam hoặc ủy quyền hợp pháp cho người khác tham gia vào vụ việc.

Cũng theo đại diện cơ quan công an quận, đây là việc dân sự, liên quan đến quyền lợi của các cá nhân, cơ quan công an chỉ là đầu mối để giúp xác minh với bất cứ ai khai báo mình có thể là chủ nhân số tiền. Như thế, để thận trọng, không bỏ sót quyền sở hữu hợp pháp của cá nhân nào, cơ quan công an chấp nhận đơn trình báo ban đầu của bà Ngọt. Tuy nhiên, sau khi xác minh xong hoặc các bên có tranh chấp thì cơ quan công an sẽ chuyển sang cho tòa án giải quyết.

Trong ngày 29-4, trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, bà Ngọt cho biết đã liên lạc được với chồng bà và ông đã làm tường trình về nguồn gốc cùng quá trình cất trữ tiền và các hồ sơ, chứng từ liên quan. Chồng bà cũng làm giấy ủy quyền cho bà để làm việc với cơ quan công an.

Bà Ngọt cho biết vợ chồng bà chưa thực hiện thủ tục đăng ký kết hôn ở Việt Nam. Mặc dù vậy khi làm việc với cơ quan công an, bà đã nộp phiếu lý lịch tư pháp của ông Caleb và giấy chứng nhận quan hệ hôn nhân giữa hai người do cơ quan chức năng Nigeria cấp. Qua đó, bà chỉ muốn cơ quan công an có thể tạm hoãn việc xử lý số tiền để chồng bà có cơ hội chứng minh mình là chủ sở hữu.

Bà Ngọt tâm sự: “Tôi không dám chắc chắn số tiền đó có phải là của chồng tôi hay không. Dù chỉ nghi ngờ nhưng nếu có thể là tiền do chồng tôi lao động kiếm được thì tôi vẫn muốn anh ấy có cơ hội chứng minh…”.

ÁI NHÂN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm