Vụ án lạ ở Bàu Bàng: Hai tài xế được án treo

Ngày 7-9, HĐXX TAND huyện Bàu Bàng, Bình Dương do thẩm phán Nguyễn Ánh Tuyết làm chủ tọa đã đưa vụ án tài xế xe khách Dương Văn Trắng và tài xế xe tải Mai Trường Giang bị truy tố tội vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ ra xét xử sơ thẩm lần hai.

Tại phiên tòa này, chủ xe khách có mặt tại tòa, đề nghị tòa miễn trách nhiệm hình sự đối với ông Trắng. Chủ xe không yêu cầu ông Trắng bồi thường. 

Chủ xe tải vắng mặt tại tòa, có đơn xin miễn trách nhiệm hình sự đối với anh Giang. Chủ xe cũng không yêu cầu anh Giang bồi thường.

Luật sư Phương Ngọc Dũng, bào chữa miễn phí cho cả hai, đề nghị tòa áp dụng quy định có lợi cho người phạm tội của các nghị quyết của Quốc hội, BLHS 2015... để miễn trách nhiệm hình sự đối với cả hai. 

Tuy nhiên, HĐXX TAND huyện Bàu Bàng vẫn kết án 7 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thử thách 14 tháng đối với hai tài xế.

Sau phiên tòa, cả hai đã cám ơn báo Pháp Luật TP.HCM và các luật sư đã giúp đỡ, phản ánh trường hợp của mình.

Hai tài xế ngậm ngùi nhớ lại hơn hai năm lao lý, bằng lái bị giam, mất nguồn mưu sinh, đi đi về về mỗi lần hơn 500 cây số để làm việc với cơ quan tố tụng

Trước đó, tháng 12-2016, xử sơ thẩm (lần một), TAND huyện Bàu Bàng đã kết tội hai tài xế này vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ với cùng mức án bảy tháng tù giam dù ông Trắng đã bị tạm giam gần sáu tháng, còn Giang đã bị tạm giam năm tháng và được tại ngoại khi tòa xét xử.

Bản án sơ thẩm này sau đó đã bị tòa phúc thẩm hủy. Theo tòa phúc thẩm, cần làm rõ vị trí điểm va chạm giữa hai xe bởi đây là tình tiết, chứng cứ quan trọng trong việc xác định lỗi làm căn cứ truy cứu trách nhiệm hình sự, quyết định hình phạt và trách nhiệm dân sự nên tuyên hủy án để điều tra lại.

Theo hồ sơ, rạng sáng 30-4-2015, ông Trắng lái xe khách tấp vào lề nơi có biển cấm dừng, đỗ để cho khách đi vệ sinh, đuôi xe đậu lấn ra 2/3 làn đường dành cho xe tải.
Năm phút sau, Giang lái xe tải chạy phía sau cùng chiều, do ngủ gật nên đã đâm vào đuôi xe khách. Tai nạn làm mỗi xe bị hư hỏng hơn 200 triệu đồng, không có thiệt hại về người.
Sáu tháng sau, Công an huyện Bàu Bàng khởi tố cả hai tài xế; hai chủ xe được xác định là người bị hại nhưng họ không yêu cầu hai tài xế bồi thường, mà yêu cầu các công ty bảo hiểm.
Trong giai đoạn điều tra và truy tố, cả tài xế xe tải và tài xế xe khách đều được cho tại ngoại vì đáp ứng các điều kiện. Tuy nhiên, khi hồ sơ vụ án được chuyển qua tòa, TAND huyện Bàu Bàng lại ra lệnh tạm giam cả hai. Sau đó, tòa rất nhiều lần đưa vụ án ra xét xử, nghị án kéo dài, rồi hoãn xử, trả hồ sơ yêu cầu đưa thêm người vào tham gia tố tụng... Cả hai được VKS cho tại ngoại chờ xét xử.

Được biết đây là một trong nhiều trường hợp tòa bất ngờ bắt tạm giam dù trước đó bị can, bị cáo đượ công an  và VKS cho tại ngoại. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

(PLO)- Cáo trạng xác định có hơn 6.600 khách hàng đã ký hợp đồng đầu tư trái phiếu, hợp đồng chuyển nhượng và bị Tập đoàn Tân Hoàng Minh chiếm đoạt 8.600 tỉ đồng.

Ngẫm chuyện bồi thường và quy hoạch treo

Ngẫm chuyện bồi thường và quy hoạch treo

(PLO)- Chậm chân, vướng quy hoạch nên không thể chuyển mục đích sử dụng đất khiến hai mảnh đất liền kề chênh lệch 10 lần về giá bồi thường vì bên đất nông nghiệp, bên đất ở. Đây là thực tế đáng suy ngẫm về công tác quy hoạch và chính sách bồi thường...