Vụ bà Phấn: Các bị cáo thừa nhận gây thiệt hại hơn 5.200 tỉ

HĐXX truy vấn các bị cáo về quá trình hạch toán thu chi khống, gây thiệt hại hơn 5.256 tỉ đồng.

Đa số bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội được nêu trong bản cáo trạng và đều cho rằng chỉ làm theo sự chỉ đạo của cấp trên chứ không được hưởng lợi. Cạnh đó, các bị cáo cũng khai khi thực hiện thì không ý thức được việc mình đang phạm tội.

Bị cáo Vũ Thị Như Thảo (nguyên trưởng phòng Kế toán, phó giám đốc Chi nhánh Sài Gòn Ngân hàng Đại Tín) cho biết làm theo lệnh của bị cáo Bùi Thị Kim Loan. Về việc thu nhưng không có người đóng và chi thì có người nhận, Thảo khai đây là thu chi cấn trừ. Các bị cáo Huỳnh Thị Băng Tâm, Lâm Kim Thu, Văn Bùi Hồng Thi thì khai làm theo chỉ đạo của bị cáo Thảo.

Liên quan đến quyền lợi của nhóm Phương Trang, đại diện của ông Trương Đoàn Quốc Dũng khai ông Dũng đã dùng tài sản của mình là ba quyền sử dụng đất để bảo lãnh cho Công ty Taxi Phương Trang vay 90 tỉ đồng. Các giấy tờ vay do Đỗ Quốc Huy và Phạm Đăng Quang ký. Đại diện Công ty Phương Trang khẳng định công ty không ủy quyền cho ông Huy và ông Quang ký tên hồ sơ vay này.

Các bị cáo tại tòa. Ảnh: TV

“Trong quá trình điều tra, CQĐT có mời hai cá nhân (ông Huy và Quang) đến lấy lời khai. Theo đó, họ cho biết khi họ qua Ngân hàng (NH) Đại Tín liên hệ thì một số cá nhân, nhân viên ở NH yêu cầu họ ký các hồ sơ. Nhận thức của họ là chỉ hoàn thành hồ sơ trước đó nên ký” - đại diện Công ty Phương Trang nói.

Cũng theo đại diện này, khi công ty tố cáo NH Đại Tín thì có quyết liệt đòi lại tài sản. Trong 49 hạng mục thế chấp tài khoản này thì có 35 mục mà Phương Trang không nhận được bất cứ đồng nào từ NH Đại Tín.

Từ năm 2012, Công ty Phương Trang đã tố cáo NH Đại Tín lợi dụng việc công ty là doanh nghiệp có nhiều bất động sản và động sản có nhu cầu vay tiền nên đã buộc công ty này phải ký trước hồ sơ vay, chứng từ giải ngân và chứng từ nhận tiền mặt.

Khi ngân hàng Đại Tín phê duyệt hồ sơ vay không thông báo cho Công ty Phương Trang mà lợi dụng các hồ sơ vay mà công ty này đã ký trước để tiến hành giải ngân khoản vay. Thực chất Công ty Phương Trang chỉ nhận được 3.936 tỉ đồng. Công ty Phương Trang không nhận được khoản tiền nào từ hợp đồng mua bán trái phiếu và cũng không hề ủy quyền hay chỉ đạo cá nhân nào ký phiếu chi thu đó.

Kết thúc ngày làm việc, HĐXX yêu cầu thư ký triệu tập ông Huy và ông Quang sáng nay có mặt tại tòa để trả lời thẩm vấn. HĐXX cũng yêu cầu bị cáo Bùi Thị Kim Loan, Ngô Kim Huệ hôm nay phải có mặt tại tòa.

Tạm ngưng xử 15 phút vì có người… “quậy” tòa

Buổi sáng, khi HĐXX đang thẩm vấn các bị cáo thì bên ngoài có nhiều tiếng la hét. Âm thanh càng lúc càng lớn, át cả tiếng bị cáo đang khai báo nên HĐXX phải tạm ngưng phiên tòa. Nhóm người đến “quậy” tòa là đương sự trong một vụ án tranh chấp đất đai, họ đến để yêu cầu được gặp thẩm phán thụ lý cùng lãnh đạo tòa… Đỉnh điểm, nhóm người xông vào khu vực nội bộ của tòa án là làm vỡ cửa kính tại đây.

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, bà Ung Thị Xuân Hương, Chánh án TAND TP.HCM, cho biết nhóm này đã đến tòa làm dữ suốt hai tháng nay. Bà đã đề nghị công an xử phạt để làm cơ sở xử lý tiếp theo. Những lần trước, công an đều ghi nhận nhưng chưa thấy xử lý gì. “Chánh Tòa Dân sự đã tiếp họ hai lần rồi. Có thông tin báo rằng họ quậy xong ra cổng tòa nhận tiền, tòa cũng đã báo với Công an TP” - bà Hương nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm