Vụ cháu giết bà ngoại: Mẹ bị cáo khẳng định con bị oan

Ngày 7-12, TAND Cấp cao tại TP.HCM lần nữa tuyên hủy án sơ thẩm vụ bị cáo Điểu Phong (ngụ ấp Sóc Bưng, xã Thanh Phú, thị xã Long Bình, Bình Phước) bị truy tố tội giết người để điều tra, xét xử lại từ đầu. 

Vụ án theo cáo trạng như sau, chiều 9-10-2011, sau khi uống rượu tại nhà, Điểu Phong cùng em rể là Điểu Sớm tiếp tục rủ bạn bè qua nhà bà ngoại mình để nhậu. Tàn cuộc vui, mọi người về, anh em Phong và Sớm do quá say nên ngủ lại. Do quá chén, Phong nôn ói ra nhà. Thấy vậy, bà ngoại của Phong lớn tiếng chửi mắng làm Phong không vui, bỏ sang nhà một người bà con gần đó ngủ.

Gần sáng hôm sau, còn bực tức chuyện bị bà ngoại mắng, Phong lấy dao quay lại đâm nhiều nhát khiến nạn nhân gục ngã, bất tỉnh. Lúc này Sớm thức dậy đi vệ sinh sau vườn, thấy Phong chạy vội rồi mất dạng trong vườn điều, không biết chạy đi đâu. Nghe tiếng nạn nhân kêu la, Sớm và mọi người trong nhà chạy tới đưa nạn nhân đi cấp cứu nhưng vì vết thương quá nặng nên nạn nhân đã tử vong.

Vào cuộc, cơ quan điều tra Công an tỉnh Bình Phước xác định Phong là kẻ thủ ác nên bắt, khởi tố về tội giết người. Sau đó Sớm cũng bị khởi tố về tội không tố giác tội phạm vì cho rằng Sớm nhìn thấy Phong ôm, đâm nạn nhân nhưng không khai báo.

cháu giết bà ngoại

Bị cáo Điểu Phong tại phiên xử 7-12.

Xử sơ thẩm tháng 3, TAND tỉnh Bình Phước đã tuyên phạt bị cáo Phong tù chung thân và Điểu Sớm (27 tuổi) bị 17 tháng tám ngày tù về tội không tố giác tội phạm. Sau bản án, bị cáo Phong có đơn kháng cáo và đại diện người bị hại cũng có đơn kháng cáo theo hướng kêu oan.

Tại phiên phúc thẩm này, mẹ bị cáo đồng thời là đại diện người bị hại cũng khẳng định Phong không giết bà ngoại. Theo bà, "Tôi nghe chị tôi kể bà bị ngã chết chứ không phải bị con trai tôi giết. Vì con trai tôi không giết người, tôi kháng cáo cho con tôi được hưởng tự do".

HĐXX nhận định bản án sơ thẩm có nhiều mâu thuẫn chưa được làm rõ như lời khai nhận tội ban đầu của bị cáo thể hiện bị cáo chỉ đâm nạn nhân ba nhát nhưng biên bản khám nghiệm tử thi thể hiện nạn nhân có đến tám vết thương; về con dao gây án có lúc bị cáo khai lấy ở nhà Điểu Chúc nhưng có lúc khai lấy tại nhà bà Kép. Lời khai của các nhân chứng và bị cáo tại tòa mâu thuẫn với bản án sơ thẩm. Vụ án vi phạm thủ tục tố tụng nghiêm trọng: Bị cáo là người dân tộc thiểu số nhưng không có người phiên dịch khi lấy lời khai, luật sư của bị cáo không được theo suốt giai đoạn đầu tố tụng, lấy lời khai bị cáo vào ban đêm... Từ đó, HĐXX chấp nhận một phần kháng cáo hủy án như trên. 
Trước đó, Tòa Phúc thẩm TAND Tối cao tại TP.HCM cũng đã từng tuyên hủy án sơ thẩm vụ án này để điều tra, xét xử lại từ đầu. Theo tòa, vụ án có khá nhiều tình tiết mâu thuẫn, chứng cứ kết tội mơ hồ, chưa chắc chắn…

Công tố viên tại phiên xử cũng bày tỏ lấn cấn khi vụ án này phạm tội không quả tang, xảy ra trong nội bộ gia đình, bị cáo và nhân chứng... đều là người dân tộc. Chứng cứ duy nhất là lời khai Sớm nhìn thấy vụ việc xảy ra và lời nhận tội của Phong trong quá trình điều tra. Ngoài ra không có chứng cứ trực tiếp, chứng cứ vật chứng nào để quy kết vững chắc. Quá trình điều tra ban đầu cả Phong và Sớm đều không nhận tội. Sau đó Phong lại xin gặp trưởng trại để khai nhận tội, đến khi xét xử lại kêu oan. Gia đình bị cáo cũng đồng loạt kêu oan cho bị cáo.

Mặt khác, giai đoạn điều tra chưa chặt chẽ như có thu giữ con dao cho nhận dạng nhưng lại không tiến hành trưng cầu giám định cơ chế hình thành vết thương xem có phù hợp với thương tích trên người nạn nhân không... Từ đó, VKS yêu cầu tòa hủy án để điều tra làm rõ những mâu thuẫn trong hồ sơ và tránh oan, sai.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm