Vụ đình chỉ để né bồi thường: VKS Nhà Bè vẫn bác khiếu nại

Mới đây, VKSND huyện Nhà Bè đã ban hành quyết định giải quyết khiếu nại của ông Nguyễn Hồng Nhật. Quyết định này do ông Lê Ngọc Tiến (viện trưởng VKSND huyện Nhà Bè) ký, có nội dung bác đơn khiếu nại của ông Nhật.

Theo VKSND huyện Nhà Bè, quá trình điều tra lại, bà Nguyễn Thị Huấn (người bị hại) xác định trong tổng số tiền bà tố cáo ông Nhật chiếm đoạt có 24 triệu đồng cung cấp thông tin bị nhầm nên bà rút lại nội dung tố cáo đối với 24 triệu đồng này.

Ngày 5-10-2017, bà Huấn đã cung cấp cho cơ quan CSĐT một số bản sao giấy xác nhận nợ giữa bà Huấn và ông Nhật có liên quan đến các thửa đất (bà Huấn có ký xác nhận đối chiếu với bản chính). Có biên bản xác nhận công nợ liên quan đến hai thửa đất tại xã Hiệp Phước, huyện Nhà Bè với số tiền 246.000.000 đồng.

Cạnh đó, theo VKSND huyện Nhà Bè, trong quá trình điều tra vụ án, ông Nhật đã chuyển nhượng hai thửa đất khác tại xã Hiệp Phước, huyện Nhà Bè cho bà Huấn để khắc phục hậu quả... Quá trình ký kết hợp đồng, ông Nhật đọc lại, hiểu rõ nội dung, đồng ý ký tên và có sự chứng nhận của công chứng viên xác định việc ông Nhật chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho bà Huấn là hai bên hoàn toàn tự nguyện thỏa thuận với nhau để ký kết hợp đồng. Nếu ông Nhật không đồng ý theo giao kết hợp đồng nêu trên, ông Nhật được quyền khởi kiện ra TAND huyện Nhà Bè để được giải quyết theo thẩm quyền.

Ông Nguyễn Hồng Nhật, người vẫn đang kêu oan. Ảnh: YC

Vì vậy, VKSND huyện Nhà Bè cho rằng việc ông Nhật khiếu nại quyết định giải quyết khiếu nại ngày 10-8-2018; yêu cầu xem xét lại quyết định đình chỉ điều tra vụ án hình sự và quyết định đình chỉ điều tra bị can ngày 21-6-2018 của Cơ quan CSĐT Công an huyện Nhà Bè là không có căn cứ.

Từ đó, VKSND huyện Nhà Bè bác đơn khiếu nại của ông Nhật. Giữ nguyên quyết định giải quyết khiếu nại ngày 10-8-2018; quyết định đình chỉ điều tra vụ án hình sự và quyết định đình chỉ điều tra bị can ngày 21-6-2018 của Cơ quan CSĐT Công an huyện Nhà Bè.

Đây là vụ án mà Pháp Luật TP.HCM có nhiều bài phản ánh, trong đó có bài phân tích của TS Phan Anh Tuấn (Trưởng bộ môn Hình sự Trường ĐH Luật TP.HCM) cho thấy hành vi của ông Nhật không cấu thành tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản. Việc CQĐT huyện Nhà Bè ra quyết định đình chỉ điều tra với lý do “do chuyển biến của tình hình mà người phạm tội không còn nguy hiểm cho xã hội nữa” là không đúng, là để né bồi thường oan...

VKSND TP.HCM từng thông tin VKSND huyện Nhà Bè đã chuyển hồ sơ lên VKSND TP.HCM để kiểm tra việc đình chỉ và VKSND TP đang kiểm tra, thẩm định. Nếu kết quả kiểm tra, thẩm định quyết định đình chỉ là đúng thì giữ nguyên, nếu sai VKSND TP.HCM sẽ chỉ đạo VKSND huyện Nhà Bè khắc phục và xử lý theo quy định. Tuy nhiên, cho đến nay dù PV đã liên hệ với VKSND TP.HCM nhiều lần để hỏi về kết quả thẩm định nhưng chưa được tiếp xúc.

Từ chuyện làm ăn chung đến bị kết án

Theo hồ sơ, từ năm 2006 đến 2014, ông Nhật nhiều lần môi giới cho bà Huấn mua đất ở Nhà Bè. Bà Huấn đưa tổng cộng 459 triệu đồng cho ông Nhật để nhờ ông thực hiện các thủ tục nhà đất. Sau đó, có việc ông Nhật làm được cho bà Huấn, có việc ông chưa làm. Từ tháng 8-2014, hai bên gặp nhau mấy lần làm giấy xác nhận và thỏa thuận miệng là ông Nhật có nợ tiền bà Huấn và hứa sẽ trả tiền. Do ông Nhật chưa trả nợ nên tháng 7-2015, bà Huấn tố cáo ông chiếm đoạt tài sản.

Công an, VKSND huyện Nhà Bè cho rằng ông Nhật không thực hiện, không làm đúng thủ tục theo thỏa thuận, làm không hết tiền cũng không trả lại tiền cho bà Huấn nên khởi tố, truy tố ông về tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản. Tháng 1-2017, TAND huyện Nhà Bè xử sơ thẩm, phạt ông Nhật bảy năm tù về tội này.

Bản án trên đã bị TAND TP.HCM xử phúc thẩm hủy toàn bộ vì chưa đủ căn cứ xác định ông Nhật phạm tội gì. Tháng 6-2018, CSĐT ra quyết định đình chỉ điều tra với lý do “do chuyển biến của tình hình mà người phạm tội không còn nguy hiểm cho xã hội nữa”. Hiện ông Nhật (bị tạm giam gần hai năm) đang khiếu nại kêu oan.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm