Vụ đổi 100 USD: Vẫn còn thời hiệu xử phạt

Căn cứ vào quyết định không khởi tố vụ án hình sự ngày 18-7 của Cơ quan CSĐT Công an TP Cần Thơ. Điều này khiến dư luận đặt câu hỏi thời hiệu ra quyết định xử phạt VPHC trong vụ việc đúng hay sai?

Theo Luật Xử lý VPHC, quy trình xử phạt VPHC được tóm tắt như sau:

Khi phát hiện hành vi vi phạm, người có thẩm quyền lập biên bản vi phạm (nếu vụ việc phức tạp thì người có thẩm quyền xử phạt tổ chức xác minh). Nếu vụ việc thuộc trường hợp được giải trình thì người hoặc đại diện tổ chức bị lập biên bản vi phạm được quyền giải trình. Từ biên bản vi phạm đã lập, người có thẩm quyền xử phạt bằng việc ban hành quyết định xử phạt VPHC.

Về thời hạn ban hành quyết định xử phạt. Tùy theo tính chất, tình tiết vụ việc vi phạm, nếu bình thường thì trong vòng bảy ngày kể từ ngày lập biên bản vi phạm, với vụ việc có nhiều tình tiết phức tạp hoặc thuộc trường hợp được giải trình thì là 30 ngày. Luật còn cho phép được gia hạn thời hạn ban hành quyết định xử phạt nhưng việc gia hạn chỉ được khi thỏa các điều kiện luật định và chỉ được gia hạn một lần là 30 ngày.

Ngoài ra, luật cũng quy định đối với vụ việc VPHC có dấu hiệu tội phạm hình sự thì người có thẩm quyền đang thụ lý phải chuyển cho cơ quan tiến hành tố tụng hình sự. Nếu vụ việc do các cơ quan tiến hành tố tụng hình sự thụ lý nhưng không khởi tố hình sự và hành vi đó là VPHC thì thời hạn ban hành quyết định xử phạt hành chính là 30 ngày kể từ ngày người có thẩm quyền xử phạt nhận được các quyết định về việc không khởi tố hình sự kèm hồ sơ vụ vi phạm.

Nếu sau khi nhận được hồ sơ do cơ quan tiến hành tố tụng hình sự chuyển sang mà người có thẩm quyền xử phạt cần xác minh thêm tình tiết của vụ vi phạm thì thời hạn ban hành quyết định xử phạt là 45 ngày kể từ ngày nhận được các quyết định về việc không khởi tố hình sự kèm hồ sơ vụ vi phạm.

Đối chiếu với các quy định trên thì quyết định xử phạt hành chính trong vụ việc tại tiệm vàng Thảo Lực có thể rơi vào trường hợp vụ việc có dấu hiệu vụ vi phạm hình sự nên đã được chuyển đến các cơ quan tiến hành tố tụng hình sự xem xét. Sau đó, cơ quan CSĐT TP Cần Thơ ra quyết định không khởi tố vụ án hình sự, chuyển sang UBND TP Cần Thơ xử lý vi phạm hành chính. Khi đó, do thời điểm phát hiện vụ việc vi phạm là tháng 1-2018 nhưng đến tháng 9-2018 mới ban hành quyết định xử phạt VPHC là không có gì sai về thời hiệu.

thời hạn ban hành quyết định xử phạt là 30 ngày kể từ ngày người có thẩm quyền xử phạt nhận được quyết định không khởi tố vụ án hình sự kèm hồ sơ vụ việc vi phạm. Thời hạn này cũng có thể là 45 ngày kể từ ngày nhận được quyết định không khởi tố vụ án hình sự nếu cần xác minh thêm tình tiết vụ vi phạm.

NGUYỄN THỊ KIM LIÊN, Trưởng phòng Công tác thi hành pháp luật
Quản lý xử lý VPHC, Sở Tư pháp TP.HCM

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm