Vụ giết con rể,đem xác đến công an tự thú:Tòa trả hồ sơ

Sáng 15-11, sau một buổi xét xử sơ thẩm TAND TP.HCM đã tuyên trả hồ sơ vụ Nguyễn Văn Nam (SN 1958, ngụ quận Gò Vấp, TP.HCM) cho VKSND cùng cấp để điều tra lại vì tòa nhận thấy hành vi phạm tội của bị cáo có dấu hiệu của tội phạm khác cáo trạng truy tố.

Trong khi cáo trạng của VKSND TP.HCM đã truy tố bị cáo Nam tội giết người trong trạng thái tinh thần bị kích động mạnh và tại tòa viện đã đề nghị tòa tuyên phạt bị cáo từ 24 đến 30 tháng tù về tội danh trên.

Đây là vụ án đã từng gây xôn xao dư luận khi bị cáo chém con rể tử vong rồi tự chở xác con rể đến công an đầu thú. Khi vụ án này xảy ra, nhiều ý kiến tỏ ra thương cảm cho bị cáo vì cho rằng hành vi của ông Nam xuất phát từ những ức chế tâm lý, phạm tội trong trạng thái tinh thần bị kích động mạnh…

Bị cáo lúc nghe tòa tuyên trả hồ sơ.

Chém con rể

Theo cáo trạng, Tôn Thanh Việt và chị Nguyễn Thị Thanh Hiền là vợ chồng, chung sống với nhau từ năm 2008, tại nhà trọ ở phường Tân Thới Nhất, quận 12, TP.HCM. Khoảng cuối năm 2013, do nghi ngờ chị Hiền ngoại tình nên giữa Việt và vợ phát sinh mâu thuẫn, Việt thường xuyên đánh đập, chửi bới chị Hiền.

Khoảng tháng 4-2016, vợ chồng Việt chuyển về ở trọ gần nhà cha mẹ chị Hiền là ông Nguyễn Văn Nam, tại phường 13, quận Gò Vấp. Tại đây, chị Hiền tiếp tục bị chồng đánh đập, chửi bới nên chị này dọn về ở hẳn cùng cha mẹ. Không đồng ý và nghĩ rằng cha vợ ngăn cản vợ chồng Việt sống chung, nhiều lần anh này gọi điện chửi bới, nhục mạ và đe dọa sẽ giết chết cả gia đình cha vợ.

Khoảng 16 giờ ngày 14-5-2016, sau khi uống rượu, anh Việt chạy xe máy đến nhà ông Nam tiếp tục lớn tiếng chửi bới, thách thức và hăm dọa giết cả tám người trong gia đình. Lúc này ông Nam ngồi trong nhà nhưng không phản ứng. Đến khoảng 16 giờ 45 cùng ngày, khi người con gái khác của ông Nam là chị Nguyễn Thị Ngọc đi làm về thì bị Việt chửi thề và đẩy ngã. Khi cô gái định đứng dậy thì người anh rể vung tay định đánh.

Tức giận, ông Nam chạy ra phía sau nhà bếp lấy một con dao chạy ra chém con rể tử vong. Gây án xong, ông Nam lấy xe máy chở xác con rể đến công an đầu thú.

“Có lúc bị cáo đã phải quỳ xuống lạy bị hại”

Phần thẩm vấn bị cáo Nam nói không có ý kiến gì về bản cáo trạng và thừa nhận hành vi phạm tội. Bị cáo kể trước đó, vợ chồng Việt xích mích ghen tuông vì lý do gì ông không rõ, vì chịu không thấu nên con gái ông bỏ về nhà ông ở.

Lúc này người con rể đến năn nỉ vợ quay về rồi cũng chuyển về thuê trọ cách nhà ông chừng trăm mét: "Nó có hứa là sẽ bỏ qua hết ghen tuông trước đây nhưng vừa mới chuyển về ở được mấy bữa thì nó lại đến chỗ làm chặn và đánh con gái tôi”, bị cáo Nam chậm rãi trình bày. Vì thế bị cáo cho rằng mình rất bức xúc trước những hành động của Việt, vì vợ chồng có gì về nhà nói chứ ai lại đánh đập vợ giữa chỗ đông người.

Bị cáo Nguyễn Văn Nam bị áp giải về trại giam.

Ông Nam kể có lần Việt chửi ông ở giữa chợ: “Có lúc bị cáo đã phải quỳ xuống lạy nó ba lạy, bị cáo nói là tao đây mày muốn làm gì mày làm, nhưng rồi nó  dọa sẽ mua tám cái quan tài giết hết tám người trong gia đình tôi...", bị cáo bật khóc.

Nói lời sau cùng tại tòa bị cáo Nam chỉ nói ngắn gọn là xin tòa tuyên mức án nhẹ vì hành vi của bị cáo là phạm tội.

Hai luật sư bào chữa cho bị cáo Nam đồng quan điểm cho rằng việc VKS truy tố tội danh như cáo trạng là phù hợp. Bởi thực tế bị cáo bị dồn nén cảm xúc quá nhiều, phạm tội trong trạng thái bị kích động mạnh về tinh thần nên không kiểm soát nổi hành vi. Hai luật sư cũng đưa ra một số tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo như bị cáo đầu thú, phạm tội lần đầu, trình độ hiểu biết pháp luật hạn chế, gia đình khó khăn.

Gia đình bị hại không yêu cầu xử nặng

Đại diện hợp pháp của người bị hại là chị gái của Việt có mặt tại tòa.

Chị này trả lời tòa: "Mạng người tiền đâu có mua được. Tôi cũng không biết nói sao hết nhưng mỗi người có một bản án lương tâm. Tôi không đòi mức án với chú ấy phải nặng hay nhẹ nhưng nghĩ đến việc chú lôi xác em tôi đi vậy, tôi đau xót lắm. Tôi nghĩ chỉ con thú mới bị làm như vậy...", chị gái bị hại Việt nức nở trình bày trước tòa.

Chị nạn nhân trao đổi với báo chí.

Phần thẩm vấn chủ tọa phiên tòa hỏi gia đình có ý kiến gì về tội danh không thì chị này đáp không có ý kiến. Suốt phiên tòa chị này ngồi ngay hàng ghế đầu, mặt buồn rười rượi.

Khi được tòa hỏi thông tin Việt, chị gái nạn nhân cho biết hằng ngày Việt làm nghề lái xe cuốc, đôi khi có uống rượu nhưng tính tình cũng bình thường. Chị này cũng khai rằng trước thời điểm xảy ra sự việc, Việt nhiều lần điện thoại than buồn bã, cuộc sống không ý nghĩa vì vợ con bỏ về nhà ông Nam. Khi vợ chồng có vẻ làm lành, Việt chuyển về ở trọ gần nhà ông Nam thì chị nghĩ mọi việc sẽ ổn.

Tòa cũng đặt câu hỏi với vợ nạn nhân chị Nguyễn Thị Thanh Hiền (con gái bị cáo Nam) là khi bị chồng bạo hành, chị có báo chính quyền địa phương không. Chị Hiền đáp không do bận nhiều công việc và cho biết Việt là người rất thương con…

Phần tranh luận đại diện VKS cho rằng bị cáo không kêu oan, các luật sư không tranh luận về tội danh chỉ đưa ra các tình tiết xin giảm nhẹ, trong khi cáo trạng đã đề cấp hết, nên VKS không tranh luận gì.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm