Vụ người tâm thần nhẹ gây án: Tòa không chấp nhận kháng nghị

Theo HĐXX, bị cáo Thu bị chậm phát triển tâm thần nhẹ, có tật chứng về hành vi đáng kể nên không hoàn toàn làm chủ được nhận thức và hành vi, dễ bị kích động về tinh thần. Bị hại cầm mũ bảo hiểm huơ đánh và ném, chửi nhiều câu tục tĩu xúc phạm bị cáo không còn là nguyên cớ nhỏ nhặt mà đã trở thành nguyên nhân dẫn đến hành vi phạm tội của bị cáo.
Vì thế, tòa cho rằng VKS kháng nghị yêu cầu áp dụng điểm n khoản 1 Điều 93 BLHS (có khung hình phạt tù từ 12 năm đến tử hình) và tăng hình phạt đối với bị cáo Huỳnh Thị Thu là không có căn cứ.

Theo TAND Cấp cao tại TP.HCM, bị cáo Huỳnh Thị Thu bị tâm thần nhẹ nên rất dễ bị kích động về tinh thần. Ảnh: CTV

Như Pháp Luật TP.HCM từng thông tin, tháng 2-2015, Thu cùng các anh Nguyễn Ngọc Qua, Nguyễn Chí Phương đến một quán lẩu bò ở huyện Krông Nô uống rượu. Trong lúc ngà ngà, Thu và anh Qua xảy ra mâu thuẫn, lớn tiếng qua lại. Được người xung quanh can ngăn, cả hai dàn hòa, ngồi nhậu tiếp. Sau đó Thu rủ hai bạn nhậu về nhà mình để tiếp tục uống rượu.
Về đến nhà Thu, anh Qua tiếp tục lớn tiếng và ném mũ bảo hiểm về phía Thu. Thu đưa tay đỡ làm cái mũ rớt xuống sân. Bực tức, Thu chạy vào nhà lấy dao ra đâm làm anh Qua tử vong do sốc mất máu cấp.
Bản kết luận giám định pháp y tâm thần cho thấy trước, trong, sau khi gây án và hiện nay, Thu bị bệnh chậm phát triển tâm thần nhẹ, có tật chứng về hành vi đáng kể. Về pháp luật, Thu có năng lực nhận thức và điều khiển hành vi nhưng bị hạn chế do bệnh.
Dù vậy, Thu vẫn bị khởi tố, truy tố về tội giết người với tình tiết định khung là “có tính chất côn đồ” theo điểm n khoản 1 Điều 93 BLHS (có khung hình phạt từ 12 năm tù đến tử hình).
Tháng 8-2015, TAND tỉnh Đắk Nông xử sơ thẩm lần đầu đã phạt Thu 20 năm tù theo điều khoản này, buộc Thu bồi thường cho gia đình bị hại gần 170 triệu đồng và cấp dưỡng cho hai con của bị hại mỗi tháng hơn 1 triệu đồng cho đến khi các cháu đủ 18 tuổi. Sau đó Thu kháng cáo xin xem xét lại tội danh, mức án.
Tháng 11-2015, xử phúc thẩm lần đầu, TAND Cấp cao tại TP.HCM đã hủy án sơ thẩm để điều tra, xét xử lại vì có vi phạm tố tụng nghiêm trọng.
Tháng 3-2016, xử sơ thẩm lần hai, TAND tỉnh Đắk Nông đã áp dụng khoản 2 Điều 93 BLHS (có khung hình phạt tù từ bảy năm đến 15 năm) để phạt Thu tám năm tù về tội giết người.
Vừa qua, VKSND tỉnh Đắk Nông đã kháng nghị, đề nghị cấp phúc thẩm áp dụng điểm n khoản 1 Điều 93 BLHS và tăng hình phạt đối với bị cáo. Bởi theo VKS, trong quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo khai nhận thức được việc dùng dao nhọn đâm nhiều nhát vào vùng trọng yếu trên người bị hại là rất nguy hiểm, sẽ dễ dẫn tới làm bị hại tử vong. Do bị cáo đã uống nhiều rượu, không còn tỉnh táo nữa nên sinh ra tức giận và thực hiện hành vi phạm tội…

Theo TAND Cấp cao tại TP.HCM, bị cáo Huỳnh Thị Thu bị tâm thần nhẹ nên rất dễ bị kích động về tinh thần. Ảnh: CTV

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm