Vụ nợ thuế 1,5 triệu..: Yêu cầu bồi thường 700 triệu

Ông Thảo cho biết đang tính toán thiệt hại sau khi Chi cục Thuế huyện Bắc Bình ra quyết định cưỡng chế trái pháp luật cơ sở mộc của ông.

Ngày 16-10, ông Lê Anh Thảo, ngụ Phan Lâm, Bắc Bình (Bình Thuận) cho biết đang tính toán thiệt hại sau khi Chi cục Thuế huyện Bắc Bình ra quyết định cưỡng chế trái pháp luật khiến cơ sở mộc của ông phải đóng cửa, thiệt hại nghiêm trọng về danh dự và kinh tế.

Theo ông Thảo, luật sư Đỗ Minh Trúc, Phó Chủ nhiệm Đoàn Luật sư tỉnh Bình Thuận, đã liên lạc với ông và cho biết sẽ bảo vệ miễn phí quyền và lợi ích hợp pháp để ông khởi kiện Chi cục Thuế huyện Bắc Bình ra tòa, đòi bồi thường thiệt hại.

Ông Thảo ngồi thẫn thờ trong căn nhà dột nát của mình cùng các con còn rất nhỏ và mẹ già.

 Qua tính toán sơ bộ, từ lúc bị cưỡng chế (29-01-2015) đến nay, 22 tháng qua cơ sở mộc phải đóng cửa, gia đình ông điêu đứng nên sẽ đòi bồi thường thiệt hại về kinh tế, tinh thần hơn 700 triệu đồng.

Ông Thảo cho biết ông bắt đầu mở cơ sở mộc gia công từ năm 2011 và mỗi năm đều đóng thuế môn bài 500.000 đồng, đóng thuế tháng 150.000 đồng đầy đủ. Ông khẳng định mình không hề nợ thuế một đồng nào để dẫn đến bị cưỡng chế.

Tuy nhiên, do cán bộ thuế là ông Trần Văn Ân đã cố tình sửa tờ khai thuế để nâng mức thuế lên. Theo biên bản xác minh và giải quyết khiếu nại của Chi cục Thuế huyện Bắc Bình, việc cán bộ thuế tự ý sửa và nâng mức thuế lên để yêu cầu ông Thảo đóng thuế môn bài 750.000 đồng và thuế tháng 200.000 đồng là có thật.

Theo Chi cục Thuế huyện Bắc Bình: “Tờ khai thuế phát ra cho hộ kinh doanh tự khai hoặc do cán bộ thuế viết giúp thì phải có chữ ký xác nhận của hộ kinh doanh. Việc cán bộ thuế Trần Văn Ân tự ý sửa tờ khai thuế môn bài không có sự chứng kiến hoặc sự đồng ý của ông Thảo là không đúng quy định”.

Với hành vi tự ý “nâng cấp” thuế này, ông Ân đã bị Chi cục Thuế huyện Bắc Bình… chấn chỉnh, rút kinh nghiệm đối với những sai sót trong quá trình thực hiện công tác quản lý thuế hộ kinh doanh.

Được biết sau khi đoàn cưỡng chế đến 28 người tới nhà ông Thảo tịch thu giá treo võng, ghế dây gỗ của mẹ ông Thảo là bà mẹ Việt Nam anh hùng (có chồng và con trai hy sinh) để cấn nợ hơn 1,5 triệu đồng tiền thuế tự ý nâng lên, ông đã làm đơn gõ cửa nhiều nơi.

Thế nhưng Chi cục Thuế huyện Bắc Bình đã có thông báo không giải quyết đơn ông Thảo. Khi ông làm đơn gửi lên cấp cao hơn, Cục Thuế tỉnh Bình Thuận cũng ra thông báo không thụ lý giải quyết khiếu nại.

Ông Thảo cho biết ngoài việc yêu cầu bồi thường, ông còn yêu cầu xử lý hình sự những người đã cố tình đẩy gia đình ông vào đường cùng.

Hiện ba đứa con của ông còn rất nhỏ, ông lại bị tai nạn nên gia cảnh gặp nhiều khó khăn. Trong khi đó từ khi gây ra vụ việc, những người có trách nhiệm của ngành thuế Bình Thuận chưa hề nói với ông và mẹ ông một lời xin lỗi nào.                                     

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm