Vụ “Quên bị can suốt 21 năm”: Chưa rõ cơ quan nào bồi thường oan

Sáng 20-1, ông Phan Văn Lá cho biết Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Long An làm việc với ông và khẳng định: Trường hợp của ông là oan sai, bắt buộc phải bồi thường. Do vụ việc kéo dài đã quá lâu nên sẽ yêu cầu các cơ quan tố tụng giải quyết dứt điểm chứ không đùn đẩy qua lại nữa.

Như Pháp Luật TP.HCM thông tin, tháng 7-1991, ông Phan Văn Lá (ngụ xã Vĩnh Công, Châu Thành, Long An) cùng hai em trai (13 và 15 tuổi) bị Công an huyện Châu Thành khởi tố, bắt tạm giam về tội hủy hoại tài sản XHCN theo Điều 138 BLHS 1985. Sau hai tháng tạm giam, CQĐT Công an huyện Châu Thành đã đình chỉ điều tra đối với hai người em. Tháng 12-1991, TAND huyện Châu Thành đã phạt ông Lá bốn năm tù về tội trên. Ông Lá kháng cáo kêu oan. Tháng 9-1992, TAND tỉnh Long An đã hủy án để điều tra, xét xử lại vì chưa đủ cơ sở buộc tội. Hơn một tháng sau, VKSND huyện Châu Thành cho ông Lá tại ngoại. Kể từ đó không ai gọi ông lên làm việc nữa.

Ông Lá đang chờ đợi câu xin lỗi từ các ngành chức năng. Ảnh: H.NAM

Ông Lá kêu oan khắp nơi. 21 năm sau (tháng 9-2013), CQĐT mới ra quyết định đình chỉ điều tra đối với ông. Ông Lá hai lần khởi kiện ra TAND huyện Châu Thành yêu cầu tòa này phải bồi thường oan gần 500 triệu đồng và công khai xin lỗi nhưng cả hai lần tòa đều từ chối nhận đơn kiện. Tòa cho rằng lỗi thuộc CQĐT không điều tra lại, để hết thời hạn điều tra nên tòa không có trách nhiệm.

Hai ngành công an, kiểm sát ở tỉnh Long An cũng như Bộ Công an, VKSND Tối cao, Cục Bồi thường nhà nước (Bộ Tư pháp) đều cho rằng trách nhiệm bồi thường oan thuộc về TAND huyện Châu Thành. Trong khi đó, ngành tòa án tỉnh Long An và TAND Tối cao lại nói trách nhiệm thuộc về Công an huyện Châu Thành.

Trước tình huống trên, Tỉnh ủy Long An đã chủ trì giải quyết khiếu nại của ông Lá nhưng Bộ Công an, VKSND Tối cao và TAND Tối cao không thống nhất được cơ quan nào sẽ đứng ra bồi thường cho ông Lá. Vì vậy Tỉnh ủy Long An đã xin ý kiến chỉ đạo của Ban Nội chính Trung ương.

Tháng 12-2014, Ban Nội chính Trung ương cũng đã làm việc với Thường trực Tỉnh ủy Long An nhưng vẫn chưa có kết luận cuối cùng.

Được biết trong ngày hôm nay, Đoàn giám sát Quốc hội tỉnh Long An còn làm việc với VKSND, TAND và Công an huyện Châu Thành. Ngày mai đoàn tiếp tục làm việc với các cơ quan tố tụng thuộc tỉnh Long An để tìm ra hướng giải quyết xem cơ quan nào bồi thường cho ông Phan Văn Lá.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm