Vụ 'sáng tố chiều hiếp': Tòa cho triệu tập mẹ bị cáo

Hôm nay 25-4, TAND Cấp cao tại TP.HCM đã đưa vụ án Hoàng Văn Tính bị cáo buộc hiếp dâm trẻ em ra xét xử phúc thẩm để xem xét kháng cáo kêu oan của Tính.

Tuy nhiên, tòa đã phải hoãn xử do không có mặt luật sư chứng kiến việc lấy lời khai ban đầu của Tính và của hai cháu bé. Đồng thời, theo tòa cũng cần triệu tập thêm mẹ của Tính đến tòa để làm rõ chứng cứ ngoại phạm của Tính, do Tính luôn kêu oan và khẳng định khoảng thời gian Tính bị cáo buộc hiếp dâm trẻ em là khoảng thời gian mà Tính cùng gia đình bán đậu hủ ở chợ.

Quá trình tố tụng trước đó, Tính cho rằng tuy luật sư có chữ ký chứng kiến việc lấy lời khai của Tính nhưng thực ra luật sư không có mặt khi đó. Tính không biết luật sư đó là ai. Chính luật sư này cũng có văn bản giải trình rằng sở dĩ trong khoảng hai tiếng có thể chứng kiến việc lấy lời khai của ba người là do luật sư đang chứng kiến bên Tính thì dừng lại để đọc biên bản của hai bị hại (do cán bộ điều tra và điều tra viên mang đến), rồi quay lại chứng kiến và đọc lại biên bản ghi lời khai cho Tính nghe… Tuy nhiên, trình bày tại tòa, mẹ của hai cháu bé cùng khai không biết luật sư có ký trong biên bản lấy lời khai là ai.

Trước đó, ngày 27-5-2016, TAND TP.HCM đã phạt Tính năm năm 29 ngày tù và trả tự do cho Tính tại tòa. Theo kết quả nghị án thì hai trong số năm thành viên HĐXX đã bỏ phiếu cho rằng Tính không phạm tội. 

Vụ 'sáng tố chiều hiếp': Tòa cho triệu tập mẹ bị cáo ảnh 1
Hoàng Văn Tính và cha - người luôn sát cánh kêu oan cho con

Hồ sơ vụ án thể hiện: Chiều 27-4-2011, một bà mẹ tắm cho con thì được con cho biết bé và một bé gái hàng xóm đã bị xâm hại. Bà mẹ này liền kể cho bà mẹ kia biết. Hai bà chạy qua hỏi Tính thì Tính thừa nhận trong hai ngày 10 và 11-4-2011 đã hai lần thực hiện hành vi giao cấu với hai cháu bé (lúc này, một bé sáu tuổi, một bé bảy tuổi) tại phòng trọ của mình.

Qua giám định pháp y cho thấy thân thể hai cháu bé bình thường, quần áo không có dấu vết gì bất thường. Tuy nhiên, cáo trạng vẫn xác định Tính đã thực hiện xong hành vi giao cấu và xuất tinh trên người hai cháu bé. Vụ án không có ai được xác định là nhân chứng.

Hồ sơ vụ án cũng cho thấy việc tố giác hành vi phạm tội còn diễn ra trước khi xảy ra hành vi phạm tội theo cáo buộc. Cụ thể là, ngày 27-4-2011, hai bà mẹ mới biết sự việc nhưng từ trước đó nửa tháng, hai bà đã có đơn trình báo.

Chứng cứ buộc tội Tính là lời khai của phía “bị hại” và lời nhận tội của Tính trong giai đoạn điều tra. Tuy nhiên, những lời khai này lại mâu thuẫn lẫn nhau về thời gian xảy ra hành vi phạm tội, cách thức thực hiện hành vi phạm tội và các vật chứng liên quan…

Xử sơ thẩm lần đầu, TAND TP.HCM kết tội Tính hiếp dâm trẻ em với mức án 15 năm tù.

Tháng 7-2012, Tòa Phúc thẩm TAND Tối cao tại TP.HCM đã hủy bản án này vì có nhiều vi phạm tố tụng nghiêm trọng và những tình tiết chưa được làm rõ. TAND TP.HCM căn cứ vào lời khai nhận tội của Tính và lời khai của các bị hại để kết tội Tính là chưa có cơ sở vì ra tòa Tính đã phản cung và kêu oan. Hồ sơ thể hiện lời khai của Tính mâu thuẫn với lời khai bị hại. Do đây là án qua tố giác chứ không phải án bắt quả tang nên cần cho đối chất.

Suốt quá trình tố tụng sau đó, TAND TP.HCM có 13 lần mở phiên phiên xử để xét xử sơ thẩm lần hai. Ngày 27-5-2016, toà đã tuyên phạt Tính mức án bằng đúng ngày tạm giam. Tính kháng cáo kêu oan và nộp đơn đề nghị xử lý người có hành vi dùng nhục hình đối với mình tại Công an phường Đông Hưng Thuận (quận 12, TP.HCM).

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm