Vụ sập giàn giáo Formosa: Điều tra riêng công ty sản xuất giàn giáo

Đại diện VKSND tỉnh Hà Tĩnh đọc cáo trạng tại phiên tòa cho biết 19 giờ 30 ngày 25-3, khi hệ ván khuôn trượt Lane 2 đang ở quá trình hạ giàn giáo tại khu vực thi công giếng chìm cầu cảng Sơn Dương (cầu cảng số 7) dự án Fomosa Hà Tĩnh thì phát ra tiếng động lớn. Ngay lúc đó, giàn giáo rung lắc có nguy cơ mất an toàn lao động. Công nhân đang làm việc trên giàn hoảng sợ, ngừng làm việc và chạy về phía hai bên cầu thang bộ.

Lúc đó, Kim Jong Wook (chỉ huy công trường) và Lee Jae Myeong (đốc công, cùng thuộc của Công ty Samsung C&T) đi lên giàn Lane 2 kiểm tra công việc nhưng không tìm hiểu nguyên nhân của sự cố mà yêu cầu các công nhân trở lại làm việc.

Lee Jae Myeong có nói với các công nhân: "OK, không sao, không sao" (nói bằng tiếng Việt), yêu cầu các công nhân quay lại làm việc.

Bị cáo Kim Jong Wook trả lời xét hỏi tại phiên tòa

Lúc này, hai công nhân Nguyễn Anh Tuấn (27 tuổi, quê Quảng Bình), Nguyễn Thái Đức (30 tuổi, quê Hà Tĩnh) kiểm tra, phát hiện kích thủy lực số 22 và 24 bị tụt xuống khoảng 5-6 cm, kích thủy lực số 15 và 16 bị tụt xuống khoảng 15 cm. Tuy nhiên, Tuấn và Đức không báo cáo với Kim Jong Wook mà tự ý nâng các kích thủy lực trên lên ngang bằng với các kích thủy lực khác.

Những công nhân trên giàn Lane 2 tiếp tục làm việc đến khoảng 19 giờ 50, toàn bộ hệ ván khuôn trượt Lane 2 đổ sập xuống đất (độ cao khoảng 20 m so với mặt đất). Hậu quả làm 13 người chết, 29 người bị thương, hệ thống ván khuôn trượt hư hỏng hoàn toàn.

 Ba bị cáo Tuấn, Đức và Lee Jae Myeong ngồi trầm ngâm tại phiên tòa

"Liên quan đến vụ án này có Công ty Bygging Uddemann AB (Thụy Điển) là đơn vị thiết kế, sản xuất, lắp đặt giàn giáo Lane 2 cho Công ty Samsung C&T. Tuy nhiên, Công ty Bygging Uddemann AB không có đại diện tại Việt Nam và không cử đại diện sang làm việc nên chưa có căn cứ để xử lý, cơ quan điều tra đã tách nội dung này để tiếp tục điều tra.

Công ty Samsung C&T và Công ty Nibelc (cung cấp công nhân) có một số vi phạm, thiếu sót trong việc chấp hành quy định về huấn luyện an toàn lao động nhưng xét thấy các vi phạm này không phải là nguyên nhân trực tiếp gây ra vụ tai nạn nói trên. "Cơ quan điều tra đã đề nghị Sở LĐ-TB&XH tỉnh Hà Tĩnh xử lý hai công ty theo quy định của pháp luật Việt Nam mà không xem xét trách nhiệm hình sự" - ông Trần Trọng Thưởng - kiểm sát viên VKSND tỉnh Hà Tĩnh giữ quyền công tố tại tòa cho biết.

Sau khi tai nạn xảy ra, Công ty Samsung C&T đã bồi thường tổng cộng hơn 8,4 tỉ đồng, trong đó gia đình 13 nạn nhân tử vong nhận hỗ trợ 5,2 tỉ đồng, 29 người bị thương nhận 3,2 tỉ đồng; Công ty Nibelc hỗ trợ 780 triệu đồng cho gia đình có công nhân tử vong và 426 triệu đồng đối với những người bị thương. Hiện có chín gia đình có công nhân tử vong và 10 công nhân bị thương tiếp tục yêu cầu hai công ty này bồi thường, hỗ trợ thiệt hại.

 Hai phiên dịch đang phiên dịch tiếng Việt sang Tiếng Hàn Quốc và ngược lại

Trưa và chiều hôm nay (16-12), tại phần xét hỏi, bị cáo Đức, Tuấn đều thừa nhận đã chủ quan và cẩu thả không báo cáo kịp thời khi phát hiện giàn giáo có sự cố. Cả Đức và Tuấn đều không có văn bằng, chứng chỉ đào tạo vận hành hệ thống giàn giáo nhưng lại được giao trọng trách kiểm tra, vận hành hệ thống giàn giáo.

Còn Kim Jong Wook cho rằng thời gian xảy ra vụ sập giàn gáo đã lâu nhưng giờ mới hầu tòa nên "nhiều chi tiết bị cáo không nhớ để trả lời".

 Người thân và các công nhân bị thương đến tham dự phiên tòa

Khi chủ tọa phiên tòa hỏi: "Bị cáo đã thực hiện đúng trọng trách và trách nhiệm của người chỉ huy công trường chưa?", Kim Jong Wook trả lời: "Bị cáo có trách nhiệm quản lý tổng quát và nhận báo cáo của cấp dưới để xử lý. Bị cáo thường xuyên đi kiểm tra, bị cáo đã làm hết trách nhiệm, nhiệm vụ được giao. Bị cáo rất đau khổ và đau lòng về sự cố đáng tiếc vừa qua".

Lúc 15 giờ 30 chiều nay, phiên tòa đang tiếp tục phần xét hỏi. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm