Vụ tai nạn cầu Ghềnh: 2 lái tàu đòi bồi thường 4,8 tỉ

Ngày 29-9, trao đổi với báo Pháp Luật TP.HCM, ông Nguyễn Văn Túy - lái chính tàu SE2 trong vụ tàu lửa tông ô tô trên cầu Ghềnh vào năm 2011 làm hai người chết, 22 người bị thương sẽ làm đơn kháng cáo sau khi có bản án của tòa sơ thẩm TAND thị xã Thuận An (Bình Dương).

Trước đó, chiều 28-9, TAND thị xã Thuận An đã quyết định tuyên án, yêu cầu bị đơn là VKSND TP Biên Hòa (Đồng Nai) chính thức xin lỗi công khai và buộc bồi thường cho ông Nguyễn Văn Túy trên 270 triệu đồng bao gồm tiền lương trong thời gian bị tạm giam, chi phí đi kêu oan, tổn thất tinh thần...

Ông Túy cho hay tối 6-2-2011, ông cùng phụ lái Nguyễn Xuân Phú được phân công lái tàu SE2 từ ga Sài Gòn đến ga Mường Mán (Bình Thuận).

Khi đến gần cầu Ghềnh (TP Biên Hòa, Đồng Nai) ông vẫn nhận tín hiệu đèn cho tàu vào cầu. Nhưng đến gần cầu ông phát hiện ô tô kẹt trên cầu nên đã hãm thắng gấp. Tuy nhiên tai nạn vẫn xảy ra. Vụ tai nạn này đã làm hai người chết, 22 người bị thương.

Ông Túy cho rằng sẽ kháng cáo bản án sơ thẩm. Ảnh: Vũ Hội.

Ông Túy cho rằng sẽ kháng cáo bản án sơ thẩm. Ảnh: VŨ HỘI

Công an bắt tạm giam bốn nhân viên gác chắn và một nhân viên thông tin tín hiệu, một tài xế taxi và hai lái tàu là ông Túy và ông Phú. Sau đó ông Túy bị truy tố về tội vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường sắt và bị giam đúng 278 ngày.

Sau khi kêu oan nhiều nơi, đến tháng 2-2015, VKSND TP Biên Hòa ra quyết định đình chỉ đối với cá nhân ông và cho rằng do chuyển biến của tình hình mà hành vi phạm tội không còn gây nguy hiểm cho xã hội nữa. Hơn một năm khiếu nại kêu oan, VKSND TP Biên Hòa mới xác định ông Túy không có tội.

VKSND TP Biên Hòa có mời ông Túy đến để hòa giải nhưng không thành. “Biết tôi oan rồi nhưng họ để kéo dài, tìm cách né tránh nên tôi mới kiện đòi lại danh dự và bồi thường thỏa đáng” - ông Túy kể.

Sau đó ông đã kiện VKSND TP Biên Hòa ra TAND thị xã Thuận An để đòi bồi thường danh dự và các tổn thất với số tiền trên 2,4 tỉ đồng với những khoản bồi thường về tổn thất tinh thần và tài sản trong thời gian bị giam và đi kêu oan...

Tuy nhiên, tại buổi xét xử, tòa cho rằng ông Túy không chứng minh rõ một số thiệt hại nên không được pháp luật công nhận. Xem xét hồ sơ, HĐXX quyết định tuyên yêu cầu VKSND TP Biên Hòa (Đồng Nai) chính thức xin lỗi ông Túy và buộc phải bồi thường trên 270 triệu đồng.

Sau khi nghe tuyên án, ông Nguyễn Văn Túy cho biết việc bồi thường số tiền như vậy là chưa thỏa đáng với những tổn thất trong thời gian ông bị giam oan nên sẽ kháng cáo bản án.

Riêng với phụ lái tàu Nguyễn Xuân Phú cũng nộp đơn đòi bồi thường oan sai và đang được TAND quận 9 (TP.HCM) thụ lý.

Sau vụ tai nạn trên cầu Ghềnh, ngày 7-2-2011, các cơ quan tố tụng cũng bắt giam ông Phú để điều tra về hành vi vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường sắt. Đến ngày 11-11-2011, ông Phú được thả ra.

Ngày 5-4-2016, VKSND TP Biên Hòa xác định ông Phú không có tội nhưng hai bên hòa giải không thành. Ông Phú còn cho hay trong đơn kiện, ông yêu cầu xin lỗi công khai tại nơi cư trú, trên báo và bồi thường oan sai hơn 2,4 tỉ đồng.

Chiếc ô tô trong vụ tai nạn Cầu Ghềnh năm 2011. Ảnh: Vũ Hội

Chiếc ô tô trong vụ tai nạn cầu Ghềnh năm 2011. Ảnh: VŨ HỘI

Liên quan đến vụ án, ngày 24-4-2015, TAND TP Biên Hòa đã mở phiên xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Trần Minh Châu (tài xế taxi) bảy năm tù giam về tội cản trở giao thông đường sắt.

Các bị cáo Trần Văn Thời, Bùi Văn Thuấn, Nguyễn Văn Lương mỗi bị cáo nhận năm năm sáu tháng tù giam, bị cáo Trần Viết Hải (đều là nhân viên gác chắn) ba năm tù giam cùng về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Tại phiên tòa, lái tàu chính Nguyễn Văn Túy và phụ lái Nguyễn Xuân Phú dự tòa với tư cách người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan. Vì thời điểm này ông Túy và ông Phú đã được cơ quan điều tra đình chỉ điều tra.

Ngày 23-11-2015, TAND tỉnh Đồng Nai mở phiên phúc thẩm tuyên giảm án cho tất cả bị cáo. Bị cáo Châu chịu mức án năm năm, bị cáo Thời mức án năm năm, bị cáo Thuấn, Lương còn ba năm sáu tháng, bị cáo Hải còn nhận mức án hai năm tù giam.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm