Vụ thi hành án và tòa ‘chỏi’ nhau: VKS đề nghị thụ lý đơn

Đây là vụ án mà Pháp Luật TP.HCM từng có bài phản ánh “Thi hành án và tòa ‘chỏi’ nhau, dân lo lắng”.

Mới đây (11-9), TAND TP Vũng Tàu đã mời một số hộ dân trong đó có ông Bùi Thiếu Quốc và bà Nguyễn Thị Tâm đến để họp giải quyết khiếu nại.

Tại buổi này, ông Quốc và bà Tâm đều cho rằng đã nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất của công ty T. trước khi công ty này đem các lô đất đi thế chấp. Vì vậy các hộ dân mới khởi kiện nhưng tòa lại trả đơn.

Việc các hộ dân nộp đơn khởi kiện tranh chấp hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất với công ty T. là một quan hệ pháp luật khác với quan hệ tranh chấp hợp đồng tín dụng. Do đó, việc TAND TP Vũng Tàu trả lại đơn khởi kiện là không đúng nên ông Quốc và bà Tâm yêu cầu tòa phải hủy bỏ thông báo trả lại đơn khởi kiện.

Một lô đất mà người dân mua của Công ty T. và đã xây nhà ở. Ảnh: YC

Đồng thời, ông Quốc và bà Tâm đề nghị các cơ quan chức năng xem xét ngừng việc thi hành án (THA) đối với các lô đất vì việc mua bán là hợp pháp. Do hiện nay, Chi cục THADS TP Vũng Tàu đang tiến hành phát mại tài sản đối với các lô đất khiến quyền lợi của các hộ dân bị ảnh hưởng nghiêm trọng nên ông Quốc và bà Tâm đề nghị tòa án phải thụ lý đơn khởi kiện.

Tại buổi này, có sự tham gia của VKSND TP Vũng Tàu. Theo đại diện VKSND TP Vũng Tàu, việc các hộ dân khiếu nại là đúng. VKS cho rằng TAND TP Vũng Tàu trả lại đơn kiện với lý do sự việc đã được giải quyết là không đúng, vì đây là hai quan hệ pháp luật khác nhau, hai chủ thể khác nhau. Vì vậy, căn cứ vào khoản 4 Điều 194 BLTTDS, VKS đề nghị TAND TP Vũng Tàu nhận đơn và giải quyết vụ án.

Tuy nhiên, TAND TP Vũng Tàu vẫn giữ nguyên quan điểm và thông báo cho các hộ dân biết sẽ gửi văn bản giải quyết khiếu nại sau.

 

Nội dung vụ việc

Như Pháp Luật TP.HCM đã thông tin, tháng 12-2015, TAND quận 1, TP.HCM ra quyết định công nhận sự thỏa thuận của các đương sự. Theo quyết định này, Công ty Đ. có trách nhiệm trả cho một ngân hàng (NH) hơn 50 tỉ đồng trong thời hạn ba tháng, hạn cuối cùng là ngày 17-3-2016. Nếu đến hạn mà không thanh toán hoặc thanh toán không đầy đủ thì NH được quyền yêu cầu cơ quan THA dân sự có thẩm quyền phát mại 18 lô đất tại TP.Vũng Tàu mà Công ty T. thế chấp để đảm bảo cho khoản vay trên.

Sau khi nhận ủy thác từ Chi cục THA dân sự quận 1, tháng 10-2016, Chi cục THA dân sự TP.Vũng Tàu ra quyết định THA. Do Công ty Đ. và Công ty T. không trả được nợ nên chi cục đã tổ chức kê biên 18 lô đất trên.

Qua xác minh, chấp hành viên phát hiện trước đây Công ty T. có nhận tiền của một số hộ dân để chuyển nhượng các lô đất trên.

Tháng 8-2018, Chi cục THA thông báo cho các hộ dân có tranh chấp đối với tài sản kê biên là 18 lô đất nêu trên về quyền được khởi kiện tại TAND TP.Vũng Tàu.

Sau đó, một số hộ dân đã nộp đơn khởi kiện yêu cầu TAND TP.Vũng Tàu buộc Công ty T. phải tiếp tục thực hiện theo hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất đã ký.

Tuy nhiên, TAND TP Vũng Tàu ra thông báo trả đơn khởi kiện vì lý do các lô đất mà các hộ dân khởi kiện yêu cầu tòa giải quyết đã được giải quyết trong vụ án giữa Công ty Đ. với NH theo quyết định công nhận sự thỏa thuận của các đương sự ngày 25-12-2015 của TAND quận 1, TP.HCM đã có hiệu lực pháp luật.

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, TAND TP.Vũng Tàu cho rằng tuy đây là hai quan hệ tranh chấp khác nhau nhưng cùng liên quan tới một tài sản (18 lô đất - PV) và tài sản này đã được giải quyết, xử lý trong quyết định công nhận sự thỏa thuận của TAND quận 1, sự việc đã được giải quyết nên tòa trả đơn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm