Vụ thư ký TAND TP.HCM vòi tiền: Bị cáo xin lỗi cơ quan

Chiều 22-12, TAND TP.HCM đã mở phiên xử sơ thẩm, tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thị Nhung (cựu thư ký của tòa này) 3 năm tù treo, Phan Văn Khang (chồng Nhung) 2 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Như Pháp Luật TP.HCM từng thông tin, tháng 4-2016, TAND quận Tân Bình đã phạt Mai Thị Ngọc Vân mức án 9 tháng tù về tội cố ý gây thương tích (vì đã đánh nhau với một người khác). Vân kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.
Tháng 5-2016, hồ sơ được chuyển lên TAND TP.HCM và Nhung được phân công làm thư ký giải quyết vụ án này. Nhung đã đề nghị Vân chi 85 triệu đồng thì sẽ tác động tới thẩm phán cho được hưởng án treo.
Trước ngày xử phúc thẩm một ngày, Vân đã làm đơn tố cáo tới cơ quan công an. Giữa tháng 7-2016, khi chồng Nhung là Phan Văn Khang đang nhận 85 triệu đồng của Vân thì bị công an bắt.
Ban đầu, vợ chồng Nhung bị khởi tố về tội môi giới hối lộ nhưng sau đó chuyển sang tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Vụ Thư ký TAND TP.HCM vòi tiền: Bị cáo xin lỗi cơ quan
Bị cáo Nhung (áo trắng) được tại ngoại, còn chồng bị tạm giam. Ảnh: N.NGA

Tại phiên tòa hôm nay, đại diện VKSND TP.HCM đề nghị HĐXX phạt vợ chồng Nhung mỗi người 2-3 năm tù, riêng bị cáo Nhung được đề nghị cho hưởng án treo về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Trong khi đó, luật sư của hai bị cáo cho rằng số tiền 85 triệu đồng đã thu hồi, chưa có thiệt hại. Bị cáo Khang bị bắt tạm giam đã gần 18 tháng, việc VKS đề nghị mức án như trên là có phần nghiêm khắc. Cả hai bị cáo là vợ chồng, cùng đứng trước vành móng ngựa là bài học rất lớn. Từ đó các luật sư mong HĐXX cho Khang hưởng mức án thấp hơn đại diện VKS đề nghị để bị cáo chăm sóc cho gia đình.
Bị hại Vân cũng chấp nhận lời bào chữa xin giảm nhẹ hình phạt cho hai bị cáo.
Lời nói sau cùng, bị cáo Nhung khóc: “Bị cáo rất ăn năn và hối hận. Bị cáo xin lỗi cơ quan, đồng nghiệp vì đã làm ảnh hưởng tới uy tín của cơ quan. Bị cáo xin lỗi chị Vân. Mong HĐXX cho bị cáo cơ hội để làm lại cuộc đời”.
Trong giờ nghị án, bị hại Vân cũng khóc.
Cuối cùng, HĐXX đã tuyên phạt như trên vì xét thấy hai bị cáo có nhân thân tốt, bị cáo Nhung đang nuôi con nhỏ...
Riêng đối với vụ án cố ý gây thương tích của Mai Thị Ngọc Vân, tháng 8-2016, TAND TP.HCM xử phúc thẩm đã tăng hình phạt từ 9 tháng tù lên 4 năm tù đối với Vân, đồng thời khởi tố thêm một người nữa. Sau đó, cả hai bản án sơ, phúc thẩm đã bị TAND Cấp cao tại TP.HCM xử giám đốc thẩm hủy toàn bộ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm