Vụ tiêm HIV trẻ: Nữ giám đốc chủ mưu thành nhân chứng

Ngày 22-2, trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Nguyễn Văn Hiến, Chánh án TAND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, cho biết dự kiến trong tháng 3-2017 tòa này sẽ đưa vụ cố ý truyền HIV cho người khác và cưỡng đoạt tài sản xảy ra tại TP Vũng Tàu ra xử sơ thẩm.

Đây là vụ án từng gây xôn xao dư luận không chỉ vì tính chất tàn độc của tội phạm mà còn bởi kẻ chủ mưu được xác định bị bệnh tâm thần rất đáng ngờ.

Triệu tập kẻ chủ mưu với vai trò nhân chứng

Ông Nguyễn Văn Hiến cho biết ngoài hai bị can Lê Trung Linh và Huỳnh Văn Thế, tòa còn triệu tập bà Đào Thị Thu Thảo, người từng bị xác định là kẻ chủ mưu của vụ án nhưng đã được đình chỉ vì bị bệnh tâm thần.

Bà Đào Thị Thu Thảo nguyên là giám đốc chi nhánh miền Bắc của một công ty đóng trên địa bàn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu.

Trước đó, ngày 4-8-2016, VKSND tỉnh ra quyết định đình chỉ điều tra bị can đối với bà Thảo và áp dụng biện pháp bắt buộc chữa bệnh sau khi có kết quả giám định pháp y của Viện Pháp y tâm thần Trung ương 2 (đóng tại Biên Hòa, Đồng Nai). Kết luận giám định này (được ký ngày 3-8-2016, trước một ngày VKSND tỉnh ra quyết định đình chỉ bị can - PV) nêu rõ trước, trong và sau khi gây án bà Thảo bị bệnh trầm cảm nặng, có triệu chứng loạn thần.

Theo ông Hiến, qua nghiên cứu hồ sơ vụ án và dư luận của người dân, tòa nhận thấy có những điểm chưa rõ liên quan đến kết quả giám định pháp y tâm thần đối với bà Đào Thị Thu Thảo. Sắp tới, trong phiên tòa xét xử Linh và Thế, tòa sẽ triệu tập bà Thảo với tư cách một nhân chứng hết sức quan trọng của vụ án. Việc triệu tập bà Thảo ra tòa là để làm sáng tỏ nhiều nội dung của vụ án.

Ông Hiến cho biết nếu sau khi nhận được giấy triệu tập mà bà Thảo không có mặt thì tòa sẽ đề nghị cảnh sát hỗ trợ tư pháp dẫn giải tới tòa.

Tòa cũng sẽ mời các giám định viên của Viện Pháp y tâm thần Trung ương 2 (đóng tại TP Biên Hòa) tham gia phiên tòa để trả lời cho HĐXX rõ về kết quả giám định pháp y và tình trạng bệnh của bà Thảo.

Tội phạm tàn độc, khó dung thứ

Như Pháp Luật TP.HCM đã thông tin, đầu năm 2014 bà Thảo nhận được nhiều tin nhắn nặc danh cho biết bạn trai của bà có quan hệ tình cảm và có con chung với bà NTL ở TP Vũng Tàu. Bà Thảo đã thuê Linh và Thế truyền HIV cho cháu bé con của tình địch.

Sau một lần ra tay bất thành, sáng sớm 9-6-2015, Linh và Thế lại mua máu nhiễm HIV và chạy xe máy từ TP.HCM xuống Vũng Tàu, đến tận trường mầm non nơi cháu bé học. Linh dựng xe ở ngoài đường, còn Thế mang kim tiêm đứng ở cổng chờ. Khi thấy gia đình đưa cháu bé đi học, Thế áp sát chích máu có HIV vào chân phải cháu bé rồi chạy ra xe để cả hai cùng tẩu thoát.

Gây án xong, Linh gọi điện thoại báo cáo, Thảo yêu cầu chuyển kim tiêm cho mình xem. Kiểm tra xong, Thảo chuyển khoản trả cho Linh 120 triệu đồng như giao kèo.

Cháu H. được gia đình đưa đi bệnh viện tiêm thuốc chống phơi nhiễm HIV và điều trị kịp thời nên may mắn không mắc bệnh.

Đến tháng 4-2016, Thảo, Linh và Thế bị công an bắt và khởi tố về tội cố ý lây truyền HIV cho người khác, riêng Thế còn bị khởi tố tội cưỡng đoạt tài sản.

Những điều đáng ngờ

Điều bất ngờ là sau đó bà Thảo được đình chỉ điều tra vì được xác định là bị bệnh tâm thần.

Cần nhắc lại là trước khi bị bắt, bà Thảo vẫn làm việc bình thường ở cương vị giám đốc chi nhánh của công ty. Tuy nhiên, kết luận giám định của Viện Pháp y tâm thần Trung ương Biên Hòa ghi: “Trước, trong và sau khi gây án đương sự bị bệnh trầm cảm nặng, có triệu chứng loạn thần... Tại thời điểm gây án và hiện nay đương sự không có năng lực nhận thức và điều khiển hành vi”.

Bà Thảo được xác định bệnh nặng như vậy nhưng chỉ sau gần hai tháng chữa trị tại Viện Pháp y tâm thần Trung ương Biên Hòa, bà đã được kết luận tình trạng bệnh ổn định, không cần thiết điều trị bắt buộc nữa. Sau đó, bà Thảo lại làm giám đốc chi nhánh, có lần còn đại diện công ty chủ quản tham gia hội nghị. Chỉ đến gần đây bà Thảo mới thôi làm việc ở công ty.

Có thể tòa sẽ yêu cầu giám định lại

Chính ông chánh án TAND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu qua nghiên cứu hồ sơ vụ án và dư luận của người dân cũng đã cho rằng có những điểm chưa rõ liên quan đến kết quả giám định pháp y tâm thần của bà Thảo.

Hiện nay do bà Thảo đã chữa bệnh xong (là nói theo diễn tiến của vụ việc) nên tòa án triệu tập bà đến tòa với tư cách nhân chứng là hợp lý. Nếu qua diễn biến phiên xử, HĐXX vẫn nhận thấy có căn cứ để nghi ngờ kết quả giám định thì HĐXX sẽ trả hồ sơ yêu cầu điều tra bổ sung. Cụ thể là tòa án phải yêu cầu giám định lại ở tổ chức giám định khác.

Luật sư Phạm Công Hùng (L.TRINH ghi)

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

(PLO)- Cáo trạng xác định có hơn 6.600 khách hàng đã ký hợp đồng đầu tư trái phiếu, hợp đồng chuyển nhượng và bị Tập đoàn Tân Hoàng Minh chiếm đoạt 8.600 tỉ đồng.