Vụ VN Pharma: VKS đề nghị nhắc nhở thứ trưởng Bộ Y tế

Sáng nay (24-10), phiên tòa phúc thẩm xét xử vụ VN Pharma tiếp tục làm việc. Đáng chú ý Bộ Y tế đã có công văn gửi tòa trả lời những nội dung tòa chất vấn trong ngày xét xử 19-10 và có nhiều cán bộ liên quan đến tòa để tham gia.

Như đã thông tin, chiều hôm qua tòa đã có thư triệu tập đại diện Bộ Ngoại giao, Bộ Công Thương, Bộ Y tế, lãnh đạo Cục Quản lý dược để làm rõ nhiều vấn đề.

Tuy nhiên, hôm nay chỉ có ông Đỗ Trung Hưng, Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ Y tế, có mặt; cục phó Cục Quản lý dược vắng mặt có văn bản; Thứ trưởng Bộ Y tế kiêm Cục trưởng Cục Quản lý dược Trương Quốc Cường không có mặt. Đại diện Bộ Ngoại giao vắng mặt không rõ lý do...

VKS đề nghị nhắc nhở Thứ Trưởng Bộ Y tế

Cán bộ y tế đang trả lời thẩm vấn tại tòa. Ảnh: Q.DUY

Trả lời HĐXX, đại diện Bộ Y tế - ông Đỗ Trung Hưng, Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ Y tế, cho rằng "Bộ sẽ trả lời bằng văn bản". Tuy nhiên, HĐXX không đồng ý cho rằng "Các cá nhân liên quan đến kháng nghị của VKS, cần phải có mặt tại tòa".

Lý do HĐXX triệu tập là do Bộ Y tế là đơn vị cấp phép cho lô hàng thuốc trị ung thư H-Capita không rõ nguồn gốc và một số lô hàng khác của Công ty VN Pharma. Bộ Công Thương - đơn vị cấp "giấy phép con" trong quá trình xuất nhập khẩu thuốc và Bộ Ngoại giao là đơn vị xác nhận về sự "không tồn tại" của Công ty Helix Canada - công ty được xác định là đơn vị sản xuất thuốc H-Capita.

Trả lời VKS về việc Cục Quản lý dược có thiếu sót gì trong việc cấp phép cho VN Pharma nhập khẩu thuốc H-Capita, ông Đỗ Trung Hưng cho biết: "Việc nhập khẩu không đúng quy trình, có sai sót trong việc thẩm định hồ sơ”.

VKS truy trách nhiệm những người tham gia thẩm định thuốc, ông Hưng đáp: Đó là trách nhiệm của lãnh đạo cấp phép.

VKS tiếp tục hỏi: Quy trình cấp phép thuốc đặc trị ung thư có kiểm tra kỹ hồ sơ chưa? Ông Hưng trả lời: Quy trình giống nhau để đảm bảo chất lượng khi lưu hành.

Liên quan đến việc truy xuất nguồn gốc thuốc H-Capita, ông Hưng cho rằng thuốc H-Capita là thuốc cũ nên không cần truy xuất. VKS: Việc cấp phép, Cục Quản lý dược đã làm hết trách nhiệm chưa? Ông Hưng: Đã làm theo đúng quy trình, quy định. Trước nhiều câu hỏi về nhiều vấn đề liên quan tới vụ án như tên thuốc có đúng với đơn đặt hàng không, việc Công ty Austin xin hoạt động tại Việt Nam ngày tháng năm nào… ông Hưng ấp úng không trả lời được và đề nghị xin được chuẩn bị hồ sơ.

Cuối buổi làm việc buổi sáng, VKS cho biết tòa đã triệu tập rất nhiều người thuộc Bộ Y tế đến tòa để thẩm vấn. Tuy nhiên, hai người liên quan trực tiếp việc cấp phép cho VN Pharma nhập thuốc H-Capita lại vắng mặt. Đó là ông Trương Quốc Cường, Thứ trưởng Bộ Y tế; ông Nguyễn Tấn Đạt, Phó Cục trưởng Cục Quản lý dược. VKS nhấn mạnh tòa đã có văn bản triệu tập nhưng không đến, đề nghị HĐXX có biện pháp nhắc nhở.

VKS đề nghị nhắc nhở Thứ Trưởng Bộ Y tế

Bị cáo Hùng ngày 24-10 trao đổi với luật sư trước giờ tòa xét xử. Ảnh: QUANG DUY

Sáng nay, tòa còn cho đối chất giữa bị cáo Nguyễn Minh Hùng (nguyên tổng giám đốc VN Pharma) và Bùi Ngọc Duy (nguyên trưởng phòng Nghiên cứu và phát triển) về các con dấu ở VN Pharma.

Bị cáo Hùng luôn khẳng định với HĐXX không biết tới sự tồn tại của 12 con dấu của các công ty nước ngoài trong Công ty VN Pharma.

VKS đặt câu hỏi: "Toàn bộ cán bộ, nhân viên là cấp dưới của bị cáo, những người đó có tự ý làm con dấu hay không?". Bị cáo Hùng đáp: "Không biết. Những con dấu của các công ty Helix Canada, bị cáo cũng không rõ nó có tồn tại trong trụ sở Công ty VN Pharma". VKS đề nghị cho đối chất với Hoàng Trúc Vy nhưng bà Vy vắng mặt.

Với bị cáo Duy, VKS hỏi: Tại sao con dấu là của Công ty VN Pharma bị cáo lại mang đi vứt?

Bị cáo Duy cho là tới thời điểm này bị cáo mới biết đó là con dấu liên quan đến vụ án: “Thời điểm đó bị cáo không biết anh Hùng và anh Cường (bị cáo Võ Mạnh Cường) đã bị bắt, không biết Công ty VN Pharma bị điều tra liên quan tới vấn đề gì và bị cáo chưa bị CQĐT mời đến làm việc nên bị cáo thấy để lâu không sử dụng nên mới mang đi vứt ạ”.
Tòa tạm nghỉ, chiều nay tiếp tục làm việc.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm