Vụ y sĩ giết người yêu: Tòa kiến nghị xử lý 2 luật sư

Theo đó, tòa đề nghị CQĐT, VKS xem xét trách nhiệm hình sự về hành vi khai báo gian dối của hai nhân chứng, đồng thời xem xét hành vi cố ý thu thập, cung cấp chứng cứ không đúng sự thật của hai luật sư TVL, TTBL (Đoàn LS tỉnh Vĩnh Phúc).

Nguyễn Văn Diễn, người bị tòa hai cấp đã tuyên án tử hình

Sự việc bắt nguồn từ vụ án ‘Y sĩ giết người yêu rồi đẩy xuống hồ xả thải phi xác’ gây chấn động dư luận hồi năm 2013.

Đầu tháng 10-2013, một người dân đi bắt lươn tại khu vực hồ xử lý nước thải khu công nghiệp Khai Quang (TP Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc) thì phát hiện một thi thể nên trình báo với công an.

Sau đó, cơ quan công an xác định nạn nhân là nữ công nhân Lê Thị Thúy Ngần, sinh năm 1988. Hung thủ chính là Nguyễn Văn Diễn, sinh năm 1988, quê Nghệ An, làm y sĩ cho một phòng khám tư nhân trên địa bàn TP Vĩnh Yên.

Tại CQĐT, Diễn khai nhận, khoảng tháng 3-2012, công ty chị Diễn có hợp đồng với phòng khám (nơi Diễn làm y sĩ) tổ chức kiểm tra sức khỏe định kỳ cho công nhân. Từ đó, hai người yêu nhau. Thấy cuộc sống công nhân của chị Ngần khó khăn nên thỉnh thoảng Diễn cho Ngần tiền tiêu xài. Khi Ngần mua xe máy, Diễn có cho người yêu 2,8 triệu đồng.

Tối 18-9-2013, họ chở nhau đến ven hồ nước xả thải để ngồi tâm sự. Diễn trình bày về việc em gái cần tiền đóng tiền học phí và ngỏ ý muốn vay tiền Ngần. Ngần từ chối, hai bên lời qua tiếng lại, Diễn dùng tay bóp cổ Ngần đến chết. Thấy nạn nhân tắt thở, Diễn đẩy xác nạn nhân xuống hồ rồi lấy toàn bộ tài sản gồm xe máy, thẻ ATM. Sau đó, Diễn mang xe máy đến tiệm cầm đồ và bỏ trốn, hai tháng sau thì bị bắt.

Tháng 03-2014, TAND tỉnh Vĩnh Phúc xử sơ thẩm, tuyên phạt tử hình Diễn.

Diễn kháng cáo kêu oan. Trong giai đoạn này, hai luật sư TVL và TTBL (cùng bào chữa cho bị cáo Diễn) đã trực tiếp đi thu thập chứng cứ và cung cấp cho tòa án. Gồm các đơn trình bày và biên bản ghi lời khai của Nguyễn Văn Điền, Nguyễn Văn Cường thể hiện nội dung: ‘Khoảng 3h ngày 20-8-2013, Nguyễn Văn Diễn đã tiến hành nạo thai cho chị Ngần tại nhà nghỉ dẫn đến việc chị Ngần bị chết nên Diễn đã dùng xe máy chở xác của chị Ngần ra hồ nước thải để phi tang’. Từ đó, các LS cho rằng Diễn không phạm tội giết người và đề nghị không áp dụng hình phạt tử hình đối với bị cáo.

Tháng 4-2017 xử phúc thẩm, TAND cấp cao tại Hà Nội quyết định giữ nguyên mức án tử hình.

Tại phiên tòa phúc thẩm này, HĐXX đã chứng minh và làm rõ hành vi gian dối của các đối tượng Nguyễn Văn Điền, Nguyễn Văn Cường cũng như hành vi thu thập và cung cấp tài liệu không đúng sự thật làm sai lệch hồ sơ vụ án của hai LS TVL và TTBL.

Cũng tại phiên tòa, đại diện VKSND cấp cao tại Hà Nội đã đề nghị khởi tố vụ án hình sự đối với hành vi khai báo gian dối của hai người làm chứng và việc cố ý thu thập, cung cấp chứng cứ không đúng sự thật của hai vị LS.

Tiếp đó, HĐXX phúc thẩm kiến nghị đến CQĐT có thẩm quyền của VKSND Tối cao tiến hành các biện pháp tố tụng để xem xét trách nhiệm hình sự về các hành vi như trên.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm