Xem xét lại án tử hình với Lê Văn Mạnh

“TAND tỉnh Thanh Hóa đã lập hội đồng thi hành án, xác định ngày thi hành án (ngày 11-11). Nhưng một số luật sư cùng có đơn, nghi ngờ bị án Lê Văn Mạnh không phải là thủ phạm giết người, hiếp dâm và đề nghị các cấp xem xét lại vụ án này. Vì vậy, chúng tôi cân nhắc quyết định tạm dừng thi hành bản án tử hình đã có hiệu lực pháp luật. VKSND Tối cao và TAND Tối cao sẽ phối hợp, rút hồ sơ vụ án xem xét lại chặt chẽ” - ông Thể nói.

Cũng liên quan đến vụ việc này, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Quốc hội Lê Thị Nga cho biết bà có nhận được đơn kiến nghị của một số luật sư. “Một vụ án dù đã có hiệu lực mà luật sư quan tâm, nghiên cứu hồ sơ và phát hiện nghi ngờ rồi kiến nghị cơ quan chức năng xem xét là điều tốt” - bà Nga nói.

Bà Nga cho hay bà chỉ mới nhận đơn, chưa tiếp cận hồ sơ nên chưa thể ý kiến cụ thể. Tuy vậy, vụ việc này dư luận đang nghi ngờ và xét thấy có cơ sở thì vẫn nên xem xét lại. Nếu cuối cùng kết luận bản án xử đúng thì thi hành án muộn một thời gian vẫn không sao.

Cùng ngày, Phòng Tiếp dân thuộc Ban Thanh tra TAND Tối cao đã có buổi làm việc với gia đình bị án Mạnh. Buổi tiếp diễn ra sau khi bà Nguyễn Thị Việt, mẹ ruột bị án Mạnh nộp đơn kêu oan và đề nghị TAND Tối cao xem xét lại bản án, đồng thời yêu cầu hoãn thi hành án tử hình đối với Mạnh.

Trước đó, thông tin trên các báo, lãnh đạo TAND tỉnh Thanh Hóa khẳng định hội đồng thi hành án tử hình (do một phó chánh án tỉnh làm chủ tịch) đã có quyết định ngày 10-11 sẽ thi hành án tử đối với Lê Văn Mạnh. Tuy nhiên, tại buổi làm việc, cán bộ Phòng Tiếp dân liên hệ với chánh án TAND tỉnh Thanh Hóa thì nhận được trả lời tòa này chưa ra quyết định thi hành án tử hình đối với Mạnh. Do vậy, chưa có cơ sở để xem xét hoãn thi hành án.

Nghe vậy, người nhà bị án cùng luật sư đề nghị cho biết nội dung của một quyết định mà nhiều người cho là quyết định thi hành án tử hình (Quyết định 02/2015-CA ngày 14-10 của chánh án TAND tỉnh Thanh Hóa)… Lúc này, cán bộ Phòng Phúc thẩm đã đề nghị họ liên hệ TAND tỉnh Thanh Hóa để được rõ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm