Xét xử Nguyên Phó giám đốc Sở NN&PTNT Bến Tre

Chiều 10-8, TAND huyện Thạnh Phú, Bến Tre đã xử sơ thẩm đối với năm bị cáo nguyên là cán bộ Sở NN&PTNT tỉnh Bến Tre trong vụ phá rừng đặc dụng tại Khu bảo tồn thiên nhiên ngập nước huyện Thạnh Phú.

Năm bị cáo bị đưa ra xét xử gồm: Trần Văn Hùng - Nguyên phó giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Bến Tre; Võ Văn Ngàn - nguyên giám đốc ban quản lý rừng phòng hộ và đặc dụng tỉnh Bến Tre và hiện đã nghỉ hưu; Nguyễn Văn Ðoàn -  nguyên chi cục trưởng Kiểm lâm Bến Tre; Tiết Kim Chiêu - nguyên phó trưởng Phòng Khoa học-Kỹ thuật (Sở NN&PTNT tỉnh Bến Tre), nguyên phó chi cục trưởng Kiểm lâm tỉnh Bến Tre và Nguyễn Ðức Dục - nguyên chuyên viên Phòng Khoa học-Kỹ thuật (Sở NN&PTNT tỉnh Bến Tre), nguyên phó chi cục trưởng Kiểm lâm tỉnh Bến Tre cùng về tội danh “vi phạm các quy định về quản lý rừng”.

Bị cáo Nguyễn Văn Hùng , Nguyên Phó GĐ Sở NN&PTNT tỉnh Bến Tre

Theo cáo trạng,  khoảng tháng 4-2012, ông Võ Văn Ngàn (Giám đốc BQL rừng phòng hộ và đặc dụng tỉnh Bến Tre) đã cố ý chỉ đạo cấp dưới lập khống số liệu xác định tỉ lệ sâu bệnh và lập thiết kế khai thác trắng toàn diện tích 25,8 ha rừng đặc dụng tại Khu bảo tồn thiên nhiên đất ngập nước Thạnh Phú (Bến Tre) để trình Sở NN&PTNT tỉnh.

Dù biết rõ rừng đặc dụng không được khai thác trắng, tuy nhiên ngày 18-5-2012, ông Trần Văn Hùng (Phó giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh) đã ký tờ trình số 147/TTr- SNN gửi UBND tỉnh Bến Tre xin chủ trương khai tác tận thu 25,8ha rừng  với lý do rừng có hiện tượng ngừng sinh trưởng, rải rác một số nơi cây bị trùng đọt, chết dần, ngoài ra toàn bộ các lô rừng đều có hiện tượng sâu đục thân làm chết cây.

Ngày 6-6-2012, UBND tỉnh Bến Tre đã chấp thuận chủ trương cho Sở NN&PTNT khai thác, tận thu và trồng mới toàn bộ diện tích rừng nêu trên. Ngày 13-6-2012, ông Hùng đã ký Quyết định số 385/QĐ- SNN cho phép khai thác trắng toàn diện tích 25,8ha rừng được cho là bị sâu bệnh.Cũng trong tháng 6-2012, Sở NN&PTNT tỉnh Bến Tre có công văn cho phép BQL rừng phòng hộ và đặc dụng tỉnh Bến Tre chỉ định đơn vị khai thác là DNTN gỗ Tuấn An (xã Thạnh Phong, huyện Thạnh Phú) thực hiện việc khai thác. Tuy nhiên đang trong quá trình khai thác được khoảng 90%  thì sự việc bị phát hiện và bị đình chỉ.

Tại tòa, bị cáo Trần Văn Hùng- Nguyên Phó GĐ Sở NN&PTNT tỉnh  Bến Tre không đồng ý với tội danh như cáo trạng của Viện KSND huyện Thạnh Phú truy tố. Bị cáo cho rằng trong vụ án này bị cáo chỉ thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng chứ không vi phạm các quy định về quản lý rừng như cáo trạng đã truy tố. Vì theo bị cáo,trước khi triển khai thực hiện khai thác rừng, bị cáo đã thực hiện đầy đủ thủ tục để xin UBND tỉnh cho phép mới tiến hành khai thác.

Các bị cáo tại tòa

Trong khi đó tại kết luận của Chi cục bảo vệ thực vật tỉnh Bến Tre ngày 18-9-2013, kết luận với nội dung: Trong diện tích 25,8 ha rừng đước thuộc khu bảo tồn thiên nhiên đất ngập nước Thạnh Phú không có sâu, không có bệnh phá hại.  “Tôi cũng không đồng ý với kết luận nêu trên của Chi cục bảo vệ thực vật tỉnh Bến Tre là rừng không có sâu bệnh. Bởi lẽ sau khi rừng được tiến khai thác xong đã lâu thì khoảng hơn một năm sau, Chi cục bảo vệ thực vật tỉnh mới tiến hành kiểm tra và không còn sản phẩm nào để thẩm định mà kết luận như vậy là không có căn cứ nào”- Bị cáo Hùng nói.

Tại tòa, bị cáo Võ Văn Ngàn cho rằng, sau khi có báo cáo rừng bị sâu bệnh, Đoàn kiểm tra của Sở NN&PTNT và đoàn kiểm tra của UBND tỉnh có đến trực tiếp để khảo sát, kiếm tra thực tế và  có cùng kết quả xác định là rừng có sâu bệnh nhưng không nhiều. Bị cáo Ngàn thừa nhận, việc khai thác rừng đặc dụng là hành vi thực hiện có sai trái, vi phạm pháp luật nhưng vì là cấp dưới nên bị cáo thực hiện theo chỉ đạo của cấp trên là Sở NN&PTNT tỉnh.  Việc sai phạm trong khai rừng trên, bị cáo cho rằng, bị cáo chỉ thực hiện theo sự chỉ đạo của cơ quan cấp trên trực tiếp quản lý đó là Sở NN&PTNT tỉnh. Trong khi đó, ông Hùng thì cho rằng, ông này cũng chỉ thực hiện theo tinh thần công văn của UBND tỉnh Bến Tre cho phép khai thác 25,8ha rừng nêu trên.

Cáo trạng cáo buộc hành vi  của ông Trần Văn Hùng, Võ Văn Ngàn, Nguyễn Văn Đoàn, Tiết Kim Chiêu và Nguyễn Đức Dục là trái pháp luật trong việc cho phép khai thác 21,86ha rừng đặc dụng, gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng với số lượng gỗ là 2.842,5 m3; giá trị thiệt hại do bán chỉ định củi từ việc khai thác rừng trên 412 triệu đồng. Đối với diện tích rừng bị khai thác đã được trồng lại ngay sau đó bằng chính nguồn thu bán gỗ từ việc khai thác rừng nêu trên.

Cho rằng hành vi của mình là không sai trái, bị cáo Nguyễn Văn Đoàn nói, cáo trạng truy tố bị cáo tội vi phạm các quy định quản lỷ rừng là không có căn cứ.  “Nếu UBND tỉnh không đồng ý chủ trương cho khai thác thì chúng tôi đã không làm. Bị cáo không có tội vì bị cáo trước khi làm đều xin chủ trương của tỉnh, nếu lãnh đạo tỉnh cho thì bị cáo làm còn không cho thì bị cáo đã không khai thác”- Bị cáo Đoàn  trả lời HĐXX.

Phiên tòa sẽ tiếp tục phần xét hỏi và tranh tụng vào ngày 11-8

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm