Xét xử vụ lừa đảo gần 800 tỉ đồng lớn nhất Sóc Trăng

Hai phần việc đã được tiến hành xong như kế hoạch là làm thủ tục phiên tòa và đọc cáo trạng (gần 90 trang). Đây là phiên xử vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản do ông Lâm Ngọc Khuân, giám đốc Công ty cổ phần thủy sản Phương Nam (TP.Sóc Trăng) chủ mưu. Ông và các đồng phạm trong vụ án đã bị cáo buộc lừa đảo gần 800 tỉ đồng tiền của các ngân hàng thương mại tại địa bàn các tỉnh Hậu Giang, Sóc Trăng, Bạc Liêu.

Phiên tòa xử vụ lừa đảo lớn nhất Sóc Trăng (ảnh CTV).

Phiên tòa có mặt 25-27 bị cáo (do ông Lâm Ngọc Khuân và con gái Lâm Ngọc Hân bỏ trốn ra nước ngoài, đang bị truy nã), với trên 30 luật sư bào chữa cho các bị cáo và các ngân hàng thương mại liên quan.

Theo cáo trạng được công bố tại phiên tòa, từ năm 2008 đến tháng 9-2012, Ban lãnh đạo công ty Phương Nam đã phù phép các loại giấy tờ khống nhầm lừa các ngân hàng thương mại vay tiền để chiếm đoạt tiêu xài cá nhân, mua xe hơi, xây biệt thự, mua nhiều bất động sản… đến năm 2012, các món nợ đến hạn phải trả lên đến hơn 1.600 tỉ đồng, công ty Phương Nam mất khả năng chi trả, ông Khuân giám đốc viện lý do bệnh sang Mỹ trị bệnh nhưng thực chất là đi trốn nợ.

Viện kiểm sát đã truy tố cha con ông Lâm Ngọc Khuân, Lâm Ngọc Hân cùng hai cán bộ của công tyPhương Nam là Lâm Minh Mẫn, kế toán, Trịnh Hồng Phượng, Phó giám đốc về hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Các bị cáo còn lại là cán bộ, lãnh đạo các ngân hàng thương mại tại các tỉnh Hậu Giang, Sóc Trăng, Bạc Liêu bị truy tố tội vi phạm các quy định về cho vay trong hoạt động tín dụng.

Về số tiền bị chiếm đoạt, cáo trạng quy kết ông Khuân sử dụng vốn sai mục đích và chiếm đoạt trên 52 tỉ đồng. Lâm Minh Mẫn đã giúp cho ông Khuân lừa các ngân hàng hơn 471 tỉ, Trịnh Hồng Phượng giúp chiếm đoạt trên 258 tỉ.

Ngày mai (21-7), phiên tòa sẽ tiếp tục với phần xét hỏi các bị cáo về hành vi lừa đảo.

Được biết đây là vụ án lừa đảo lớn nhất tại Sóc Trăng từ trước đến nay. Trước đó, vào năm 1995, tại Sóc Trăng từng xảy ra một vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản rúng động cả nước. Đó là vụ án lừa đảo của Lý Hóc Lỷ, với số tiền lừa đảo lên đến 88 tỉ đồng. Nếu quy ra vàng thì số tiền tại vụ án Lý Hóc Lỷ tương đương 19.500 lượng, còn tại vụ án Lâm Ngọc Khuân đang xét xử lên đến hơn 26.000 lượng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm