Xô 3 dân quân xuống sông rồi lái tàu bỏ chạy

Ngày 16-6, tại xã Phú Đức (huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre), TAND huyện Châu Thành đã mở phiên tòa xét xử lưu động vụ án chống người thi hành công vụ  đối với bị cáo Nguyễn Văn Đa (34 tuổi, ngụ xã Mỹ Long, huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang).

Bị cáo Nguyễn Văn Đa tại tòa

Theo cáo trạng, vào khoảng 1 giờ 30 phút ngày 2-3-2017, Đoàn kiểm tra tài nguyên- khoáng sản xã Phú Đức dùng ghe nhỏ đi tuần tra trên sông Tiền thì phát hiện 2 tàu đang bơm hút cát trái phép tại khu vực Cồn Dơi (thuộc ấp Phú Hội, xã Phú Đức, huyện Châu Thành).

Lúc này, ông Ngô Thanh Qúy – Phó Chủ tịch UBND xã Phú Đức chỉ đạo cho ghe của đoàn kiểm tra áp sát vào tàu sắt hút cát của Đa đang khai thác cát lậu. Sau đó, ông Qúy phân công 3 dân quân của xã là Nguyễn Minh Trung, Nguyễn Đình Trọng và Nguyễn Thanh Hải sang tàu của Đa.

Thời điểm này, tàu của Đa đã hút được khoảng 10 khối cát. Khi đó, các anh Trung, Trọng, Hải yêu cầu Đa cho ngừng hút cát đồng thời di chuyển tàu về khu vực gần bến dò Kim Sơn (gần UBND xã Phú Đức) để lập biên bản xử lý. Khi Đa điều khiển tàu còn cách bến đò khoảng 50m, thì bất ngờ chống đối, dùng tay xô anh Trung, Trọng và Hải xuống sông Tiền.

Thời điểm này đang lúc đêm tối, nước sông đầy, may mắn các anh Trung, Trọng và Hải đều biết bơi nên đã bơi được vào bờ không ảnh hưởng đến tính mạng. Còn Đa, sau khi xô lực lượng làm nhiệm vụ xuống sông, Đa liền điều khiển tàu bỏ chạy về tỉnh Tiền Giang.

Tòa hỏi bị cáo: “Bị cáo khi xô các anh Trung, Trọng, Hải xuống sông có nghĩ là ba người này biết bơi không?”. Bị cáo Đa đáp: “Lúc đó do lo sợ bị phạt và bị tịch thu phương tiện nên bị cáo không nghĩ đến các anh này có biết bơi hay không. Bị cáo xô đại không nghĩ tới hậu quả nhưng sau đó bị cáo nghĩ lại là các anh biết bơi vì các anh sống ở vùng sông nước”.

Bị cáo Đa còn khai nhận, tàu của bị cáo chưa được cấp phép khai  thác cát và bị cáo đã hành nghề hút cát lậu khoảng 6 tháng nay. Đối với hành vi khai thác cát trái phép trên, trước đó UBND tỉnh Bến Tre đã ra quyết định xử phạt hành chính bị cáo này số tiền 16 triệu đồng, đồng thời tịch thu phương tiện bơm hút cát trái phép.

Xét thấy hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Văn Đa mức án 9 tháng tù giam về tội “chống người thi hành công vụ”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm