Xử BS Lương: 8 gia đình nạn nhân đòi bồi thường bao nhiêu?

Sáng 21-5, sau hai ngày tạm nghỉ, TAND TP Hòa Bình tiếp tục mở lại phiên xét xử vụ án liên quan đến sự cố chạy thận tại BV đa khoa tỉnh Hòa Bình khiến tám người tử vong.

Tại tòa hôm nay, đại diện các gia đình có bệnh nhân tử vong trong sự cố nói trên và luật sư (LS) của mình được HĐXX mời trình bày các nguyện vọng cũng như yêu cầu đối với vụ việc.

Phiên tòa xét xử vụ án liên quan đến sự cố chạy thận khiến tám người tử vong bước sang ngày làm việc thứ năm.

Theo các gia đình, họ có ba nguyện vọng muốn được thực hiện. Thứ nhất, tòa xem xét các khoản bồi thường cho các tổn thất mà các gia đình phải chịu khi có người nhà tử vong, trong đó, họ mong muốn tám phần mộ của tám nạn nhân được nằm chung một khu vực vì “khi sống cùng nhau chữa bệnh, khi qua đời được gắn bó gần nhau”.

Thứ hai, các gia đình mong muốn những người có trách nhiệm sẽ phải đứng ra trước tòa để nhận trách nhiệm, tòa xử đúng người, đúng tội, khách quan và thuyết phục nhất.

Thứ ba, họ mong HĐXX xem xét bị cáo Hoàng Công Lương vô tội vì bác sĩ này chỉ phụ trách điều trị chứ không chịu trách nhiệm về máy móc, những bị cáo còn trẻ như Bùi Mạnh Quốc và Trần Văn Sơn được giảm nhẹ hình phạt để có cơ hội làm lại tương lai về sau.

Về số tiền cụ thể, trong số tám gia đình, bà Bùi Thị Căm, vợ nạn nhân Bùi Văn Pơi, kê khai các khoản tiền mai táng phí là 120 triệu đồng, đây là “chi phí thực tế nhưng không có hóa đơn, chứng từ”.

Ngoài chi phí đám tang, mỗi gia đình nạn nhân còn yêu cầu bồi thường 100 tháng lương cơ bản theo quy định, tương đương 130 triệu đồng/nạn nhân.

Theo LS Nguyễn Hoàng Trung, người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho các gia đình người bị hại, tám gia đình đã ủy quyền cho một người đại diện để lập một ngôi mộ tập thể cho cả tám nạn nhân tại nghĩa trang Lạc Hồng Viên. Theo báo giá, chi phí xây dựng mộ là hơn 148 triệu đồng/người. Tuy nhiên, đây mới chỉ là “báo giá” ban đầu và là ý tưởng sau ba năm cải táng cho các nạn nhân.

Ngoài tiền mai táng phí, tiền xây mộ, tiền bồi thường tổn thất tinh thần, các gia đình còn yêu cầu được nhận tiền chi phí làm cỗ trong ba ngày diễn ra đám tang, chi phí làm cỗ cúng 10 ngày, 49 ngày và 100 ngày.

Sau khi lắng nghe các ý kiến, HĐXX cho biết sẽ xem xét các yêu cầu bồi thường này, đối với những khoản chi hợp lý, kể cả không có hóa đơn, chứng từ cũng sẽ được cân nhắc.

Theo cáo trạng, tám gia đình kê khai tiền mai táng phí với tổng số tiền là hơn 1 tỉ đồng, ngoài ra còn yêu cầu bồi thường về dân sự theo quy định của pháp luật. Cụ thể:

- Gia đình người bị hại Đinh Thị Thu Hằng yêu cầu bồi thường mai táng phí với tổng số tiền là 157 triệu đồng và đề nghị bồi thường về dân sự theo quy định của pháp luật. Ngoài ra còn yêu cầu trợ cấp nuôi con và trả nợ ngân hàng chính sách xã hội 30 triệu đồng.

- Gia đình người bị hại Bùi Văn Chính yêu cầu bồi thường mai táng phí với số tiền là 78,6 triệu đồng và đề nghị bồi thường về dân sự theo quy định của pháp luật.

- Gia định người bị hại Lê Thị Chung yêu cầu bồi thường mai táng phí với số tiền là hơn 111 triệu đồng và đề nghị bồi thường về dân sự theo quy định của pháp luật.

- Gia đình người bị hại Nguyễn Thị Minh yêu cầu bồi thường mai táng phí số tiền là 122,5 triệu đồng và đề nghị bồi thường về dân sự theo quy định của pháp luật.

- Gia đình người bị hại Bùi Văn Huyển yêu cầu bồi thường mai táng phí với tổng số tiền là 75 triệu đồng và yêu cầu bồi thường về vật chất theo quy định của pháp luật.

- Gia đình người bị hại Quách Thị Phượng yêu cầu bồi thường mai táng phí với tổng số tiền là hơn 120 triệu đồng.

- Gia đình người bị hại Bùi Văn Pơi yêu cầu bồi thường tổng số tiền 128 triệu đồng.

- Gia đình người bị hại Nguyễn Thị Bích Nguyên yêu cầu bồi thường với số tiền là hơn 147 triệu đồng.

Ngoài ra, các nạn nhân được cấp cứu, điều trị đã phục hồi cũng yêu cầu bồi thường. Cụ thể, ba nạn nhân Bùi Thị Vân, Bùi Thị Rấm và Phạm Ngọc Chung đều có đơn đề nghị bồi thường thiệt hại về sức khỏe, tinh thần với tổng số tiền là 70 triệu đồng. Bảy nạn nhân được cấp cứu, điều trị đã phục hồi còn lại cũng đều có đơn đề nghị bồi thường tổn hại sức khỏe sau sự cố y khoa ngày 29-5-2017 theo quy định của pháp luật.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm