Xử điểm Lê Văn Luyện, nên hay không?

Mà dã man nhất là việc hại chết cả cháu bé 18 tháng tuổi có một luận điểm rất ít người để ý: Luyện đã quá nhập vai trò chơi Kiếm thế,một game rất ăn khách của VNG mà bằng chứng là việc Luyện từng cắm xe và đốt khá nhiều tiền cho nó!

Dĩ nhiên để chứng minh luận điểm này cần khảo sát tần suất xuất hiện các màn đâm chém, đo lường hiệu ứng kích động của âm thanh, tính toán các yếu tố “ngân lượng” của trò Kiếm thếđể so với hành động ra tay sát thủ, thu gom vàng của Luyện trong vụ án. Nhưng dù kết quả nghiên cứu thế nào chăng nữa thì dư luận đều đồng tình với phát biểu của Thiếu tướng Đỗ Kim Tuyến - Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm: “Đây là vụ án có tính chất đặc biệt nghiêm trọng, ngoài việc nhanh chóng hoàn tất hồ sơ thì việc đưa ra xét xử điểm còn nhằm mục đích răn đe, giáo dục và phòng ngừa chung”.

Xử điểm là một phiên tòa được tổ chức đặc biệt theo hướng truyền thông rộng rãi mà mục tiêu là nhằm phòng ngừa chung với xã hội. Tuy nhiên, kết quả “răn đe, giáo dục và phòng ngừa chung” như mong muốn chưa chắc đã đến khi mà án phạt với Luyện khó chạm được đến khung chung thân và tử hình, mà nói như bà Lê Thị Thu Ba, Phó ban Thường trực Ban Chỉ đạo Cải cách tư pháp Trung ương, rằng không thể để cảm tính yêu ghét chi phối.

Luyện kém gần hai tháng nữa mới đủ 18 tuổi và như phát biểu của bà Thu Ba, “trong lần sửa đổi toàn diện Bộ luật Hình sự sắp tới, vấn đề này cần phải đặt lên bàn để trao đổi, nghiên cứu thật kỹ”. Dĩ nhiên luật pháp không hồi tố nên việc xử điểm sắp tới có thể gây ra sự bất lợi. Bởi có lẽ không một hội đồng xét xử nào dám vượt qua quy định để tuyên án vượt khung mà nếu có thì “án lệ” ấy cũng sẽ tạo tiền đề rất không tốt cho sự nghiệp cải cách tư pháp; còn nếu để các “lỗ kim” be bé giúp Luyện thoát chết này được truyền thông rộng rãi thì ai dám chắc những kẻ xấu không tận dụng các em dưới 18 tuổi lùa “cả đàn bò” chui qua?

Vì thế đừng bàn cách xử mà hãy đi tìm nguyên nhân của tội phạm, tìm cách giúp con em mình khỏi mê muội thành đệ tử của bất kỳ trò đao kiếm nào!

VẠN BẢO

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm