Xuất hiện đơn tố cáo chấn động, vụ ông Chấn sẽ diễn biến thế nào?

TAND Bắc Giang vừa quyết định vào 21-7 tới sẽ mở lại phiên xử Lý Nguyễn Chung trong vụ án mạng xảy ra cách đây hơn 12 năm tại thôn Me, xã Nghĩa Trung, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang.

Tuy nhiên, trước khi phiên xử diễn ra, lãnh đạo TAND tỉnh Bắc Giang cho biết mới đây cơ quan này nhận được đơn của bà Nguyễn Thị Thu Hà (53 tuổi, ở xã Song Mai, thành phố Bắc Giang) cho rằng Chung không phải là hung thủ.

Ông Thân Văn Quang (Chánh án TAND tỉnh Bắc Giang) xác nhận lá đơn của bà Hà cáo buộc đích danh ông Chấn (người mới được giải oan) chính là hung thủ giết chết chị Nguyễn Thị Hoan. Bà Hà còn cho rằng Chung đã được trả tiền để chịu tội thay cho ông Chấn.

Với tình tiết mới này, ông Chánh án cho biết cơ quan này đang xem xét có nên tiếp tục mở phiên xét xử theo kế hoạch hay trả hồ sơ để điều tra bổ sung.

Ông Chấn đã được trả tự do và trở lại cuộc sống bình thường

Trong khi đó, ông Ngô Quang Dũng (Chánh tòa hình sự TAND tỉnh Bắc Giang) người trực tiếp phụ trách xét xử vụ án cho hay có thể phiên tòa vẫn diễn ra bình thường. Trong trường hợp đó, bà Hà sẽ được mời đến phiên xử với tư cách nhân chứng. Quá trình xét xử tòa sẽ quyết định có phải trả hồ sơ hay không.

Trao đổi với phóng viên, bà Hà kể lại lúc còn sống, nạn nhân Hoan qua lại mua bán hàng tạp hóa với bà và hai người thường trò chuyện với nhau. Người phụ nữ này khẳng định chị Hoan đã kể cho mình nghe chị có quan hệ qua lại với ông Chấn. Thậm chí, chính bà Hà đã tự đi tìm hiểu và nghe người nhà ông Chấn nói rằng phải tốn kém mới ra được tù.

Theo đó, bà Hà cho rằng, ông Chấn chính là hung thủ còn Chung bị bắt nhận tội thay.

Luật sư Giáp Văn Điệp (Công ty luật Fanci, Bắc Giang), người bảo vệ quyền lợi gia đình nạn nhân Hoan, cho biết ông đã có cuộc làm việc trực tiếp với bà Hà. Khi luật sư hỏi lý do không làm đơn khai báo sớm, người phụ nữ này cho hay do không để ý. Mới đây, bà xem tivi thấy ông Chấn được bồi thường 7,2 tỉ đồng mới biết và chỉ kịp làm đơn nộp cho tòa án.

Tuy nhiên, luật sư Điệp cho rằng thông tin bà Hà cung cấp có giá trị pháp lý rất thấp. Lâu nay, gia đình nạn nhân cũng nhận một số thư nặc danh nói rằng Chung không phải là hung thủ và đề cập nhiều vấn đề khác.

Luật sư Hoàng Minh Hiển (Công ty luật Bắc Hà, Hà Nội), người bào chữa cho bị cáo Chung nhận định với kinh nghiệm tố tụng, khi xuất hiện nhân chứng với lời khai mới như vậy, tòa thường phải hoãn và trả hồ sơ để điều tra lại.

Chúng tôi đã cố gắng liên hệ với ông Chấn nhưng ông đang đi chữa bệnh nên tắt điện thoại. Trong khi đó, bà Thân Thị Hải (người giúp ông Chấn giải oan) tỏ ra rất bức xúc trước thông tin này. Theo bà Hải, nhà bà Hà ở gần nhà mình và là người được nhiều người biết đến với những vụ kiện anh em ruột thịt.

"Chúng tôi sẽ kiện bà ta vì chuyện này." - Bà Hải quả quyết.

Luật sư Trịnh Anh Dũng (Trưởng Văn phòng luật sư Trịnh, Hà Nội) cho biết nếu bà Hà không đưa ra được bằng chứng, cơ quan điều tra làm rõ được đây là hành vi cố ý bịa đặt, cộng thêm ông Chấn có thể kiện thì bà Hà sẽ bị truy cứu về tội "vu khống". Nếu chỉ là nhầm lẫn, bà Hà có thể bị xử phạt hành chính.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm