Yêu cầu giám định ADN cho… bò

Sau nhiều lần nhờ chính quyền và công an phân xử không xong, ông Hà Văn Mươi (ngụ bản Lát, xã Tam Chung, huyện Mường Lát, Thanh Hóa) đã gửi đơn kiện đến TAND huyện Mường Lát yêu cầu phân xử con bò đi lạc trước đó là của mình. Bị đơn là ông Vi Văn Khít ngụ cùng địa phương.

Trước đó, tháng 3-2014, ông Mươi gửi đơn lên xã thông báo việc gia đình mình có con bò giống đực với màu lông đỏ, nặng khoảng 70 kg, bị lạc khi chăn thả ở suối. Đến tháng 10-2014, chính quyền địa phương thông báo có con bò vào rẫy ăn ngô của đồng bào, ai mất thì đến nhận, ông Mươi tìm đến nơi. Tuy nhiên, ông Khít đã nhanh chân đến trước và đã làm thủ tục… nhận bò. Sau đó cả hai bên đều khẳng định con bò này là của mình, không ai chịu thua ai.

Con bò đang tranh chấp mà nguyên đơn đòi đi giám định. Ảnh: HÀ AN

Trong đơn kiện gửi tòa, ông Mươi mô tả rất kỹ những đặc điểm của con bò bị mất của mình. Ví dụ ở tai trái có một hình chữ V khoảng 5 cm do ông cắt tai để làm dấu, cả đàn bò của ông đều cắt tai như thế. Con bò của ông (mà ông Khít đang tranh chấp) được sinh vào tháng 10-2011, phù hợp với trọng lượng đang lớn của con bò đang tranh chấp hiện tại… Ông khẳng định con bò mà ông Khít đang giữ chính là con bò của mình.

Tương tự, ông Khít cũng khẳng định con bò của ông cũng có những đặc điểm y chang những gì mà ông Mươi mô tả. Chuyện có khác chăng là đến tháng 8-2014 ông mới thông báo mất bò, còn ông Mươi thì thông báo mất bò vào tháng 3, khi chăn thả ở khu vực rừng phòng hộ huyện Mường Lát, gần chân núi Lát (bản Lát, xã Tam Chung).

Thẩm phán Nguyễn Tiến Dũng (TAND huyện Mường Lát, người trực tiếp giải quyết vụ án) cho biết sau khi thụ lý đơn kiện cũng như trình bày của hai bên, tòa động viên hai bên hòa giải để đảm bảo tình làng nghĩa xóm. Nhưng điều bất ngờ là ông Mươi, nguyên đơn vụ kiện, yêu cầu tòa phải trưng cầu giám định ADN cho… bò để xác định con bò đang tranh chấp là con của con bò của ông hay của ông Khít, từ đó xác định ai mới là chủ nhân thật sự của con bò.

“Đây quả là đề nghị có một không hai trong ngành tố tụng. Chúng tôi thông báo cho đương sự biết chi phí giám định rất cao, từ đó các đương sự đã cân nhắc và cuối cùng thỏa thuận được với nhau. tòa án chỉ cần ra quyết định công nhận sự thỏa thuận của các đương sự mà không cần phải trưng cầu giám định, không cần đưa ra xét xử” - Thẩm phán Dũng nói.

Vậy là mới đây, ngày 4-5, TAND huyện Mường Lát đã ra quyết định công nhận sự thỏa thuận của các đương sự. Theo đó, ông Hà Văn Khít đồng ý trả con bò tranh chấp cho chủ sở hữu là ông Hà Văn Mươi. Ông Mươi đồng ý trả công chăm sóc bò (từ tháng 3-2014 đến tháng 4-2015) cho ông Khít 6 triệu đồng, đồng thời ông Khít phải nộp án phí sơ thẩm 200.000 đồng (tại thời điểm tháng 4-2015, con bò có trọng lượng 70 kg, với trị giá 16 triệu đồng).

“Đối với đồng bào dân tộc miền núi thì con bò là tài sản quan trọng. Các đương sự cũng muốn giữ tình làng nghĩa xóm nên tòa án thấy như vậy là hợp lý, đúng quy định của pháp luật. Quyết định công nhận đã có hiệu lực pháp luật, các đương sự cũng đã thực hiện quyền và nghĩa vụ của mình” - Thẩm phán Dũng chia sẻ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm