An ninh tại SEA Games thắt chặt trước ngày khai mạc

An ninh là một trong những vấn đề đáng lo ngại nhất tại SEA Games lần này, bởi ngay trước thời điểm diễn ra SEA Games 27, thủ đô Yangon liên tiếp có bom nổ, chưa kể cảnh sát cũng đã ngăn chặn được nhiều vụ đánh bom trong những gần đây.

Cách đây khoảng hơn 1 tháng,  trong tối ngày 14/10, một quả bom đã phát nổ tại một khách sạn lớn tại thủ đô Yangon, Myanmar. Cũng cùng thời điểm này, cũng có ít nhất 3 quả bom đã phát nổ ở những địa điểm khác nhau tại Myanmar, đang đe dọa trực tiếp tới an ninh SEA Games năm nay.

Trước đó, ngày 11/10, theo đài phát thanh Democratic Voice of Burma, một quả bom phát nổ tại một nhà nghỉ ở Taungoo, một trị trấn cách Yangon khoảng 200km, khiến 2 người thiệt mạng và nhiều người khác bị thương. Ngày 13/10, có thêm một quả bom tự chế phát nổ tại phía đông Yangon, khiến 3 dân thường bị thương. Sau đó, một quả bom khác cũng phát nổ tại một trạm xe buýt ở phía tây thành phố Yangon. Rất may, vụ việc nổ này không làm ai bị thương tích.

Khi mà an ninh Myanmar được thắt chặt để tìm ra tổ chức, cá nhân đánh bom, thì tối 14/10, lại thêm 1 quả bom nữa phát nổ tại tầng 9 khách sạn Trader-nằm ở trung tâm thủ đô Yangon, khiến ít nhất 1 người bị thương nặng.

Như vậy là chỉ trong 4 ngày, tại thủ đô Yangon, đã có tới 4 quả bom phát nổ, khiến người dân Myanmar hoảng sợ, còn những ai có kế hoạch tới Myanmar trong thời gian tới, sẽ phải lo lắng.

Đáng lo ngại là năm nay SEA Games sẽ được tổ chức tại Myanmar, với 4 địa điểm thi đấu chính, trong đó có thủ đô Yangon. Dù phía BTC nước chủ nhà cam kết sẽ siết chặt công tác an ninh, nhưng cũng khó đảm bảo một kỳ SEA Games an toàn tuyệt đối.

An ninh tại SEA Games thắt chặt trước ngày khai mạc ảnh 1

Công tác an ninh tại SEA Games 27 đang được thắt chặt 

Liên tiếp những vụ nổ bom, chắc chắn ảnh hưởng không ít tới tâm lý của các đoàn thể thao.  Đến sát ngày diễn ra khai mạc, công tác đảm bảo an ninh cho SEA Games 27 cũng đang ở trong tình trạng báo động. Về phần mình, ông Lâm Quang Thành, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT kiêm trưởng đoàn thể thao Việt Nam tại SEA Games 27, cho biết: “Nước chủ nhà đã lên phương án đảm bảo an ninh hết sức chặt chẽ và tôi tin tưởng họ sẽ bảo đảm an ninh tốt nhất cho các đoàn”.

Thứ trưởng Bộ Thể thao Myanmar Zaw Win khẳng định nước chủ nhà sẽ đảm bảo an ninh được thiết lập và lực lượng cảnh sát Myanmar sẽ cùng làm việc với các lực lượng quốc tế để chắc chắn kiểm soát tình hình trong suốt thời gian diễn ra đại hội. Số lượng của lực lượng an ninh hàng không sẽ được tăng lên trước khi SEA Games diễn ra. Cục cảnh sát hàng không được thành lập một năm trước đây, sẽ tăng cường số lượng nhân viên lên con số 3.400 người làm nhiệm vụ ở sân bay. Được biết, quân đội Myanmar đã thành lập những trại lính dã chiến ở các địa điểm thi đấu. Tại đó, sự kiểm soát an ninh rất gắt gao.

Theo Lê Cường Từ Yangon, Myanmar (Dân trí)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm