NHỨC NHỐI NẠN BUÔN NGƯỜI Ở NGHỆ AN - BÀI CUỐI

Bất an ở miền cao xứ Nghệ

Từ ngày em Ngân Thị Ư., Hồng Thị A. và Hoàng Thị T. trốn thoát khỏi chốn ô nhục ở Trung Quốc trở về, cả bản Hồng Điện (xã Đôn Phục, Con Cuông, Nghệ An) mừng mừng tủi tủi. Nhiều gia đình đến hỏi các em có gặp con, em hay vợ của họ bên ấy không, còn sống hay đã chết. T. kể ở bên Trung Quốc em gặp khoảng 20 phụ nữ quê ở xã Đôn Phục bị ép lấy chồng già.

Đứt ruột những mảnh đời

Theo thống kê chưa đầy đủ, hiện ở miền tây Nghệ An có hàng trăm phụ nữ đang bị lừa bán sang Trung Quốc chưa giải cứu về được. Chỉ tính riêng xã Đôn Phục (huyện Con Cuông) có ít nhất 20 phụ nữ, trẻ em nghi bị lừa bán qua Trung Quốc. Ở đó, những người con ngày đêm ngóng mẹ, cha mẹ vô vọng chờ tin con và những đàn ông đằng đẵng cầu mong có phép màu nào đó mang vợ của họ thoát khỏi chốn ô nhục trở về.

Bà Lương Thị Lan (bản Hồng Điện) nói: “Sau ba năm bị lừa sang Trung Quốc, bị bắt làm đủ thứ nghề, tôi vừa thoát về được. Nhưng còn em dâu, em gái tôi cũng bị lừa sang đó từ năm ngoái, đến nay chưa biết sống chết ra sao. Tôi đang phải nuôi cháu giùm các em tôi đây”.

Bất an ở miền cao xứ Nghệ ảnh 1

Đường vào xã Đôn Phục (huyện miền núi Con Cuông, Nghệ An) im ắng rợn người.

Từ ngày vợ bị lừa đưa đi mất tích, anh Lô Văn Tam luôn âu sầu, ít nói. Anh kể trong đêm tối đầu năm 2011, vợ anh là chị Quày bị lừa đưa đi, anh ở nhà nuôi con nhỏ mới lên ba tuổi. Nhiều lần anh cất công đi tìm kiếm nhiều nơi nhưng người trong bản khuyên anh “đừng đi tìm mất công, có lẽ Quày cũng đã bị bán sang Trung Quốc như nhiều phụ nữ khác rồi”. Từ đó, ngày đêm anh ngóng chờ vợ, đến nay vẫn bặt vô âm tín.

Đáng thương hơn là hai cháu nhỏ Vi Văn Hùng và Vi Thị Xan ở bản Hồng Thắng. Tháng 10-2006, anh Vi Văn Chung, cha của hai cháu, bị ốm nằm liệt giường. Mẹ các cháu là Kha Hải Thủy dắt trâu nhà đi bán để chữa bệnh cho chồng. Nhưng rồi chị Thủy và con trâu đi biền biệt. Đằng đẵng ba năm chờ tin vợ, anh Chung nhận được điện thoại của chị Thủy mới biết vợ mình đã bị lừa bán sang Trung Quốc làm vợ cho kẻ khác. Dù đau đớn nhưng anh Chung vẫn gắng gượng chống chọi với cơn bạo bệnh để sống nuôi con. Nhưng trời chẳng thấu lòng người, cơn bệnh lại đổ xuống khiến anh Chung mất vào cuối tháng 6-2012 rồi. Cha mất, ông nội cũng đã mất, hai cháu Hùng, Xan phải nhờ vào sự cưu mang của bà nội và các chú.

Hay như tình cảnh của cháu Lý Văn Sang, con chị Lương Thị Huyên và anh Lý Văn Dung. Năm 2010, chị Huyên bị lừa bán sang Trung Quốc làm vợ. Một năm sau, anh Dung đổ bệnh. Trước khi nhắm mắt, anh muốn nhìn thấy mặt vợ lần cuối nhưng tất cả đều vô vọng. Anh ra đi để lại cháu Sang một mình bơ vơ khiến người trong bản ai cũng rớt nước mắt…

Tan tác bao mái nhà

Giữa trưa nắng chói chang, tôi tạt vào quán nước nhỏ bên đường ở bản Hồng Thắng. Quán ít khách tới lui. Khi tôi hỏi chuyện những phụ nữ bị lừa bán sang Trung Quốc, chị chủ quán thở dài thảm não. Chỉ vào một bé gái có đôi mắt to, tròn nhưng buồn thăm thẳm, chị nói: “Đấy, nạn nhân của bọn buôn người đấy. Tên cháu nó là Lương Thị Thuần, sáu tuổi. Mẹ bị lừa bán sang Trung Quốc. Cha nó chán đời nên bỏ vào Tây Nguyên làm thuê rồi lấy vợ mới. Cháu Thuần hiện đang sống trong đùm bọc của bà ngoại, bà nội và xóm làng”.

Bất an ở miền cao xứ Nghệ ảnh 2

“Mẹ ơi, mẹ ở đâu mau về với con!”. Em Lương Thị Thuần, sáu tuổi, ở xã Đôn Phục (Con Cuông, Nghệ An), có mẹ bị lừa bán sang Trung Quốc và cha bỏ vào Tây Nguyên.

Chị chủ quán lại kể nhiều trường hợp thương tâm khác với tên tuổi, địa chỉ rõ ràng. Đó là gia đình anh Lương Văn Sơn, đầu năm 2011, vợ anh là chị Lan bị lừa bán sang Trung Quốc, anh sống trong chán nản, buông thả, cuối cùng tìm đến ma túy để giải sầu. Để có tiền hút chích, Sơn cùng với người khác lao đi buôn heroin. Mới đầu tháng 7 này, Sơn và đồng phạm bị khởi tố, bắt giam, để lại hai đứa con bơ vơ trong căn nhà rách nát.

Tương tự, ba năm trước, chị Mùi Thị Soa, vợ anh Lương Văn Giáo, nghe lời rủ rê, dụ dỗ của bọn buôn người nên ôm theo đứa con hai tuổi về thành phố “làm việc, lương cao” rồi bị lừa bán cả mẹ và con sang Trung Quốc. Cùng lúc mất cả vợ lẫn con, Giáo buồn chán và lao vào “nàng tiên nâu” để quên đời. Kết cục, Giáo phải lãnh án 20 năm tù. Vợ và con anh giờ vẫn bặt vô âm tín…

Tiếng kêu thét lòng

Hẳn bạn đọc còn nhớ trường hợp người cha tự giải cứu con gái 14 tuổi trong đêm ở bài 1 của loạt bài này (đăng trên Pháp Luật TP.HCM ngày 11-7). Đó chính là ông Cầm Đại Sơn, người từng bị bọn buôn người lừa bán mất một đứa con gái nên mới cảnh giác, khi đứa con thứ hai vắng mặt, ông liền quyết liệt xuống bến xe huyện đón lõng bọn buôn người và kịp thời cứu đứa con gái thứ hai trở về.

Hôm gặp tôi, vợ chồng ông Cầm Đại Sơn chạy về nhà lấy giấy CMND còn mới đưa ra, nói: “Cứu con gái chúng tôi về với chú ơi, nó mới 16 tuổi đầu. Đây là chứng minh thư của nó”. Vợ chồng ông Sơn không biết ai đã lừa đưa con mình bán ra nước ngoài. Đêm 4-2-2011, sau khi đi làm rẫy về, con gái ông là Cầm Thị Thu bỗng dưng mất tích.

Bất an ở miền cao xứ Nghệ ảnh 3

Giấy CMND của em Cầm Thị Thu, hiện bị lừa bán sang Trung Quốc làm vợ. Nhờ sự cảnh giác và quyết liệt của bố em mà đứa em gái kề là Cầm Thị Thủy được giải cứu khỏi bọn buôn người. Ảnh trong bài: ĐẮC LAM

“Từ ngày con mất tích, vợ chồng tôi đi tìm con khắp nơi nhưng không biết nó sống hay đã chết. Hai tháng sau, Thu điện thoại về nhà khóc, nó bảo: “Người ta rủ con vào Nam làm việc, con nghĩ gia đình khó khăn nên đồng ý đi. Nào ngờ họ lừa bán con sang Trung Quốc làm vợ cho người ta. Con nhớ nhà lắm bố mẹ ơi…”. Khi biết con bị bán ra nước ngoài, bà nhà tôi ngất xỉu rồi không ăn, không uống nhiều ngày. Nay thi thoảng con tôi gọi điện thoại về nhưng nó không dám nói bị ai lừa vì sợ bị giết. Tội nghiệp con tôi quá chú ơi…” - ông Sơn kể trong nước mắt.

▲▲▲

Con đường vào xã Đôn Phục xuyên qua khu rừng xanh gập ghềnh nhiều khe, lắm suối. Vào đến bản Hồng Điện, bản cuối cùng của xã Đôn Phục, một cảm giác rờn rợn bao trùm vây lấy khách. Không khí bản làng im ắng lạ thường. Thảng hoặc mới thấy bóng dáng của thanh niên, trai tráng. Nhiều ngôi nhà im ỉm đóng. Dọc đường lên bản, tôi thấy những ánh mắt qua khe cửa, vách nứa dõi theo từng bước chân mình.

Ông Vi Xuân Hoàng, Trưởng bản Hồng Điện, nói: “Buồn lắm! Bản làng không còn bình yên như trước nữa rồi. Thấy người lạ vào là bà con dân bản đề phòng đó. Đã có nhiều phụ nữ và cháu gái bị lừa bán đi rồi. Nhiều thanh niên thì bị bắt vì hút chích và buôn bán ma túy”.

Chẳng lẽ bó tay?

Theo báo cáo của Công an tỉnh Nghệ An, trong sáu tháng đầu năm 2012 có tám đầu mối trên địa bàn tỉnh có dấu hiệu buôn bán người. Cơ quan điều tra đã khởi tố sáu vụ, bắt 16 đối tượng tham gia buôn bán phụ nữ, trẻ em. Công an và chính quyền các cấp tiếp nhận tám người, giải cứu được tám nữ nạn nhân, đưa họ về quê giúp ổn định cuộc sống. Một cán bộ Phòng CSĐT tội phạm về trật tự xã hội - Công an tỉnh Nghệ An cho biết đang tiếp tục mở rộng chuyên án, bắt các đối tượng buôn bán phụ nữ, trẻ em và giải cứu nạn nhân. Tuy nhiên, việc bắt, khởi tố các đối tượng buôn bán phụ nữ, trẻ em ra nước ngoài rất khó. Bởi nạn nhân bị lừa bán không có mặt tại cơ quan điều tra để trình báo, lấy lời khai. Có khi công an nhận được đơn tố cáo của gia đình bị hại nhưng chưa đưa bị hại về được thì chưa thể bắt kẻ đưa người đi bán.

ĐẮC LAM

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm