Bị tố nhận “lại quả”, 10 sếp đều phủ nhận

Ngày 11-9, TAND tỉnh Gia Lai tiếp tục đưa ra xét xử sơ thẩm bị cáo Trần Thị Quý Phượng và bị cáo Võ Thị Thụ về tội "lừa đảo chiếm đoạt tài sản", "trốn thuế", "mua bán trái phép hóa đơn" và "lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản".

Ông Trần Thế Vinh, nguyên Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Gia Lai phủ nhận việc giúp đỡ một dự án nào

Ông Trần Thế Vinh, nguyên Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Gia Lai tại tòa

Tại phiên tòa, bị cáo Trần Thị Quý Phượng tiếp tục khai đã trích từ 7-10% giá trị công trình, “lại quả” cho các cán bộ ban quản lý dự án (BQLDA) các huyện.

Ông Nguyễn Bổng, Trưởng BQLDA huyện Ia Grai bị tố nhận lại quả 1 tỉ đồng

Ông Nguyễn Bổng, Trưởng BQLDA huyện Ia Grai bị tố nhận lại quả 1 tỉ đồng

Phượng khai hai lần đưa cho ông Nguyễn Bổng, Trưởng BQLDA huyện Ia Grai với tổng số tiền là 1 tỉ đồng, tương đương 10% giá trị công trình đường đi xã Ia Chía-Ia O. “Bị cáo đưa làm hai lần. Một lần 500 triệu đồng tại cây xăng trước cửa Công ty Bình An và một lần khác tại nhà của anh Bổng”- Phượng khẳng định.

Phượng khai đưa tiền cho ông Tần Văn Anh, Trưởng BQLDA huyện Đắk Pơ 700-800 triệu đồng khi thi công các tuyến đường số 1, 5, đường vào xã Ia Hội giai đoạn 1, tương đương với 7% giá trị công trình.

Phượng khai ba cán bộ huyện Chư Pah nhận tiền là ông Đặng Thái Huy, Phó trưởng BQLDA huyện (40 triệu đồng), ông Trần Như Thảo, Chủ tịch UBND huyện (20 triệu đồng), ông Đặng Thành Nguyên, nguyên Trưởng BQLDA (400 triệu đồng).

Phượng nói đưa cho ông Phan Xuân Vũ, Giám đốc Sở Văn hóa thể thao và Du lịch Gia Lai 120 triệu đồng, khi thi công đường vành đai D2, khu lâm viên Biển Hồ, TP Pleiku.

Phượng còn khai đưa cho ông Phan Văn Chinh, Trưởng BQLDA án huyện Kon Chro; Trương Dần, nguyên Trưởng BQLDA huyện Ia Pa; Lê Ngọc Hiệp, Trưởng BQLDA TP Pleiku; Võ Quốc Trung, nguyên Trưởng BQLDA huyện Phú Thiện, số tiền từ 7-10% giá trị các công trình. Tuy nhiên, những người này Phượng không nhớ đưa vào thời điểm nào, bao nhiêu tiền.

Việc đưa tiền cho các cá nhân đều được Phượng ghi vào sổ nhưng đã tiêu hủy do nghĩ: “nếu bị phát hiện sẽ có tội nên tự tiêu hủy”.

Các cá nhân bị Phượng nêu tên là nhận tiền “lại quả” đều phủ nhận lời khai của Phượng.

ông Đặng Thành Nguyên, nguyên Trưởng BQLDA huyện Chư Pah tại tòa

Ông Đặng Thành Nguyên, nguyên Trưởng BQLDA huyện Chư Pah tại tòa

Ông Lê Ngọc Hiệp, Trưởng BQLDA TP Pleiku cũng phủ nhận đã nhận tiền lại quả

Ông Lê Ngọc Hiệp, Trưởng BQLDA TP Pleiku cũng phủ nhận đã nhận tiền "lại quả"

Riêng chiếc xe ô tô BKS 81A – 002.78, giá gần 1,7 tỉ đồng Phượng khai mua để tặng cho ông Trần Thế Vinh, nguyên Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Gia Lai, ông Vinh cho biết: “Không giúp đỡ một công trình nào nên không thể nói là mua xe tặng”.

Tại phiên tòa, ông Phan Xuân Vũ và ông Trần Như Thảo vắng mặt, ủy quyền cho người khác tới dự thay nhưng chủ tọa phiên tòa không chấp nhận vì cho rằng “việc vắng mặt là không hợp pháp, vì những người được ủy quyền không thể chứng mình là có nhận tiền hay không”.

Đại diện VKS tỉnh Gia Lai đã đề nghị mức án từ 25 năm 3 tháng tới 27 năm 4 tháng tù giam cho các tội danh của Trần Thị Quý Phượng.

Đối với chiếc xe ô tô Phượng khai tặng cho ông Vinh, đại diện VKS cho rằng được mua từ nguồn tiền bất hợp pháp nên đề nghị truy thu để khắc phục một phần hậu quả thiệt hại.

Về hành vi mua bán trái phép hóa đơn, bị cáo Trần Thị Thu bị VKS đề nghị mức án 18-24 tháng tù treo, thời gian thử thách từ 36-45 tháng.

Dự kiến, phiên tòa sẽ tuyên án vào ngày 12-9.

Theo Hoàng Thanh/NLĐO

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm