Bó hoa và cuộc điện thoại nửa đêm

Tư vấn pháp luật ở tổng đài 1080, luật sư LQQ (Đoàn Luật sư TP.HCM) đã từng khóc cùng khách hàng khi nghe họ trải lòng về chuyện gia đình rồi tự hỏi mình phải làm gì để câu chuyện của họ bớt hiu quạnh đi một chút.

Tặng hoa cho khách hàng giữa đêm

Một hôm hết giờ làm, anh Q. đang chuẩn bị về thì tiếng chuông điện thoại reo. Anh nán lại một chút để nghe. Đầu dây bên kia, giọng một phụ nữ nhỏ nhẹ, ngắt quãng. Nói chuyện được một lúc chị khóc nấc lên. Ngồi yên cho khách hàng giãi bày hết cảm xúc, luật sư Q. mới bắt đầu hỏi chuyện. Chị nói: “Tôi buồn lắm. Hôm nay sinh nhật tôi mà các con đi chơi với ba nó hết rồi. Ở nhà một mình buồn quá tôi gọi lên tổng đài…”. Anh Q. nói: “Sao sinh nhật mà chị không báo trước để chồng con ở nhà, gia đình tổ chức nấu ăn?”.

Chị lại khóc. Lần này tiếng khóc của chị nghẹn ngào hơn. Anh Q. dừng câu chuyện lại để chia sẻ với chị. Rồi chị kể, chị và chồng sống với nhau được ba đứa con thì ly hôn. Các con sống với chị nhưng cuối tuần anh đến đón đi chơi. “Khi gia đình còn đoàn tụ, mỗi khi sinh nhật tôi, chồng con tổ chức cho tôi. Đi làm về các con hát bài chúc mừng sinh nhật tặng mẹ, chồng tặng quà. Mấy đứa nhỏ còn được ba hướng dẫn tự làm quà tặng mẹ, tôi hạnh phúc lắm. Lúc đó tôi thấy không khí gia đình sao mà đầm ấm, hạnh phúc.

Còn bây giờ, cũng là ngày sinh nhật nhưng đi làm về căn nhà trống vắng, mấy đứa trẻ không líu lo gọi mẹ, tiếng đốc thúc của chồng: “Các con… mẹ về. Ba con mình cùng tạo bất ngờ cho mẹ nào” cũng không còn nữa. Tôi cô đơn lắm”. Luật sư Q. chỉ biết lặng im nghe chị tâm sự.

Đặt điện thoại xuống cũng đã 10 giờ đêm. Anh Q. nghĩ mình cần phải làm gì đó để ngày sinh nhật của người phụ nữ này vui hơn khi không có chồng con bên cạnh. Vậy là anh lên mạng tìm địa chỉ một cửa hàng hoa ở gần chỗ chị ở đặt một lẵng hoa và nhờ nhân viên ở tiệm viết giúp mình một chiếc thiệp chúc mừng sinh nhật, mang đến nhà tặng chị. “Khi nhân viên tiệm hoa báo đã mang hoa đến nhà chị tôi thấy thật vui. Tôi nghĩ đến cảnh chị nhận lẵng hoa mà không ghi rõ tên người gửi, chị sẽ nghĩ đó là món quà của chồng và các con. Lúc đó chắc chị sẽ rất vui và nghĩ chồng con không bỏ rơi mình”.

Rồi trở thành bạn…

Suốt một thời gian dài, cứ đêm đến, có một người đàn ông lại gọi lên tổng đài tâm sự. Người đàn ông ấy bảo cả ngày phải đi làm rồi gặp gỡ bạn bè thì tìm được niềm vui ở đó. Nhưng khuya trở về nhà không thấy vợ con, không nghe tiếng bi bô của con trẻ nên rất cô đơn. Không muốn mình phải khóc rồi vùi mình trong những cơn say, anh gọi lên tổng đài để trải lòng.

Anh kể, vợ chồng anh trước đây yêu nhau bảy năm, phải trải qua nhiều chông gai mới được ở bên nhau. Đến nay anh chị đã gần 10 năm hạnh phúc với hai đứa con, một trai, một gái. “Tôi chỉ biết đến công việc, nhậu nhẹt mà không dành thời gian cho vợ con nên đã mất hết rồi. Vợ tôi ngoại tình, tôi không thể cứu được cuộc hôn nhân ấy nữa” - giọng anh lạc đi. Luật sư Q. nói: “Anh vẫn còn hai đứa con thì hãy là một người cha tốt, là điểm tựa, là hình tượng để các con mình trưởng thành hơn”. Đầu dây bên kia người đàn ông nấc lên thành tiếng. Luật sư Q. chỉ biết im lặng lắng nghe từng tiếng nấc bên kia đầu dây.

Rồi anh chậm rãi nói: “Thằng bé không phải là con tôi. Tôi đã bị cô ấy lừa dối. Tôi đã dành hết tình cảm của người cha cho thằng bé. Vậy mà… cô ấy đưa phiếu xét nghiệm ADN rồi bế thằng bé đi. Hơn năm năm qua, cha con tôi đã như hình với bóng. Bây giờ mỗi khi về nhà, những hình ảnh đáng yêu của thằng bé cứ ùa về làm tôi không chịu được”. Luật sư Q. cứ thấy mắt mình cay cay.

Kết thúc cuộc điện thoại, luật sư Q. nghĩ đến việc mình phải làm gì đó để người đàn ông ấy vui hơn. Anh đã lên mạng tìm tên, địa chỉ của người đàn ông rồi lên kế hoạch đến nhà thăm. Anh kể: “Gặp tôi, anh ấy vui lắm. Chúng tôi đã trở thành bạn thân. Cho đến hôm nay, anh ấy đã xây dựng hạnh phúc mới. Vừa rồi tôi và bà xã đã cùng đi chúc phúc cho anh ấy”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm