Bỗng nhiên có nguy cơ mất một nửa tài sản

Gia đình tôi hiện có tôi và cha mẹ. Mẹ tôi đến với cha sau khi đã ly hôn người chồng trước. Với người đan ông ấy mẹ cũng có một người con gái. Sau khi ly hôn mẹ chuyển nhà từ Hà Nội và TP.HCM sinh sống và gặp cha tôi. Từ nhỏ tôi rất ít khi nghe mẹ nói về cuộc hôn nhân trước cũng như người “chị gái” của mình. Tôi chỉ biết sơ rằng đã có chuyện như vậy xảy ra chứ ngay cả mặt mũi chị tôi tôi cũng không biết và không có nhu cầu biết.

Mẹ tôi là một người phụ nữ đẹp, giỏi giang, mẹ đã giúp cha rất nhiều để lập nên cơ sở kinh doanh hiện tại của gia đình tôi. Mẹ sống kín đáo, nề nếp và rất chu toàn mọi việc từ làm ăn cho đến việc nhà. Tôi tuy đã lớn nhưng gần như chẳng phải làm gì từ chợ búa đến cơm nước vì mọi thứ đã có mẹ sắp xếp ổn thỏa, mẹ rất cưng chiều và thương yêu tôi.

Đến bây giờ dù đã gần 50 tuổi nhưng nhìn mẹ tôi vẫn rất tươi trẻ, năng động, đi làm ăn với đối tác có lúc cha tôi phải ghen tuông. Nhiều lúc tôi không hiểu vì sao một người như vậy lại có thể xảy ra việc ly hôn và tại sao mẹ không nuôi chị. Mẹ sống ở thành phố này 24 năm tôi chưa từng thấy mẹ có ý định quay lại Hà Nội dù là để thăm họ hàng.

Gia đình tôi sống yên ổn như vậy cho đến một hôm mẹ về nhà với vẻ mặt thất thần. Chưa bao giờ tôi thấy mẹ ở trong tình trạng tệ như vậy. Tối đó mẹ không ăn cơm, đi ngủ sớm. Thế nhưng đến nửa đêm tôi nghe có tiếng cãi cọ từ phòng cha mẹ. Tò mò tôi lại gần để nghe ngóng, phía sau cánh cửa khép hờ tôi thấy mẹ đang cố kiềm tiếng khóc, còn cha tôi nói gì đó là “xấu hổ”…. Cha còn nói mẹ phải nghĩ đến tương lai của tôi, không thể nhân nhượng. Không thấy mẹ đáp trả, một lúc lâu sau tôi mới quay về phòng với tâm trạng ngổn ngang.

Sau hôm đó tôi nhận thấy mẹ lúc nào cũng ở trong tình trạng căng thẳng, lúc thì ngồi tính toán sổ sách, lúc lại ghi chép gì đó trong sổ tay của mẹ. Chỉ mấy tuần thôi mà mẹ như già đi mấy tuổi. Không chỉ mẹ mà cha cũng như đang có điều gì đó rất khó chịu. Bữa cơm ba người trước đây luôn vui vẻ thì bây giờ rất căng thẳng, khó chịu.

Tôi lo lắng muốn hỏi đã xảy ra chuyện gì nhưng lại không dám. Vốn xưa nay tôi chưa từng phải tự giải quyết việc gì khó khăn một mình. Sự suy sụp tinh thần của mẹ khiến tôi rất bất an.

Đến một ngày, cha kêu tôi lại để nói chuyện. Cha kể cho tôi nghe về buổi tối mẹ bắt đầu khác lạ, về sự xuất hiện đột ngột của người đàn ông trước đây của mẹ và chị khác cha với tôi. Đây chính là ngọn nguồn của mọi đau khổ mà mẹ tôi đang phải gánh chịu.

Theo cha nói, sau chừng ấy năm chồng trước của mẹ bỗng nhiên xuất hiện cùng cô con gái và yêu cầu mẹ tôi phải giao cho ông ta 1/2 tài sản hiện tại của gia đình tôi. Lý do ông đưa ra là ngày trước khi ly hôn ông đã để lại toàn bộ tài sản cho mẹ, không lấy đi bất cứ thứ gì chỉ xin được nuôi con. Mấy chục năm làm ăn không gặp may mắn, ông đã gần như phá sản. Bây giờ ông cần có tiền để lo cho chị tôi đi nước ngoài học mà khả năng tài chính của ông đang rất vô vọng. Nhờ gia sản khi xưa ông để lại mà mẹ tôi gây dựng được như ngày nay, những gì ông đòi hỏi là chính đáng.

Đương nhiên cha tôi không nghĩ vậy, ông không đồng ý giao ra một đồng nào. Trong khi đó mẹ tôi lại cảm thấy vô cùng cắn rứt với chồng trước và con của mình. Theo cha, mẹ tôi thậm chí còn muốn giao cho người đàn ông kia nhiều hơn những gì ông ta đòi hỏi. Thế nhưng vì là một người vợ, có sao đi nữa bà cũng không dám qua mặt chồng nên cứ bị dằn vặt giữa hai bên. Cha muốn tôi thuyết phục mẹ hãy vì tôi mà giữ lại tài sản. Ông nói ngay cả trước pháp luật cũng không có căn cứ nào buộc mẹ tôi phải chia đôi tài sản cho chồng cũ.

Tôi biết cha không phải vì ham tiền bạc mà có lẽ vì tự ái, vì tức tối, có thể cả ghen tuông nữa. Tình thế của cha mẹ bây giờ quả thực tiến thoái lưỡng nan, tôi là con tự thấy mình không có quyền xen vào chuyện to tát này. Nếu tôi lên tiếng có lẽ mẹ sẽ càng khó xử hơn. Phải làm thế nào mới ổn thỏa việc này đây?

Linh 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm