Ca đỡ đẻ trong bão lũ

Khoảng 7 giờ sáng đầu tháng 10-2009, một chiếc ghe từ xã Đại Phong (Đại Lộc, Quảng Nam) xuôi dòng sông Vu Gia xuống thị trấn Ái Nghĩa. Nước lũ đang dâng cao. Xóm làng ngập chìm trong biển nước. Người đi trên ghe kêu khóc, la lớn cầu cứu. Nước lớn mà ghe thì nhỏ quá nên không cập vào bờ được. Tròng trành giữa dòng nước hung bạo một hồi, ghe mới may mắn tấp vào đồi 37 thị trấn Ái Nghĩa.

Người lính làm bà đỡ

Trên ghe, sản phụ 22 tuổi Trần Thị Tuyền đang chuyển dạ, sắp sinh đứa con đầu lòng. Thiếu tá Lê Hoài Phước, quân y sĩ huyện đội huyện Đại Lộc, kịp thời cùng các cán bộ chiến sĩ trong đơn vị dìu sản phụ lên bờ.

Ca đỡ đẻ trong bão lũ ảnh 1

Thiếu tá quân y Lê Hoài Phước - bà đỡ của nhiều ca sinh khó

Vì đau bụng đã hơn sáu tiếng đồng hồ nên chị Tuyền kiệt sức, không đi được nữa. Chị nằm vật ra tại đồi, thở hổn hển. Tình cảnh thật cấp bách, sức khỏe sản phụ không đảm bảo trong khi nước lũ ngập hết đường nên không thể chuyển sản phụ vào bệnh viện được. Thiếu tá Phước quyết định cho chị sinh ngay tại đồi.

Chỉ có một túi xách quân y với mấy thứ thuốc men và dụng cụ y tế giản dị, thiếu tá Phước vẫn tin chắc ca sinh này sẽ mẹ tròn con vuông. Anh bắt đầu kiểm tra huyết áp, đo mạch và chuẩn bị chỗ cho sản phụ nằm. Một tấm bạt được trải trên nền đất để làm giường sinh. Một tấm bạt khác được giăng lên để làm nhà che mưa cho sản phụ.

Chị Tuyền không chịu nổi, khóc than tơi bời trong cơn đau xé ruột. Thiếu tá Phước kiên trì động viên chị bình tĩnh. Anh hướng dẫn chị cách hít thật sâu đặng lấy sức mà sinh. Nghe lời anh Phước, chị cố làm theo. Trời đang lạnh nhưng mồ hôi chị vã ra như tắm. Người nhà của chị và mấy chú bộ đội ngồi phía sau bụi cây cháy lòng trông đợi, mong sao cho mẹ tròn con vuông.

Cuối cùng cháu bé cũng chào đời, nằm nguyên trong chiếc bọc. Thiếu tá Phước xé bọc rồi bế cháu bé lên, móc miệng cháu cho sạch đờm và nước ối rồi vỗ nhẹ vào mông cháu. Tiếng khóc oa oa của cháu bé phá tan không khí căng thẳng của ca sinh nở trên đồi trong mùa nước lũ. Mọi người thở phào nhẹ nhõm. Ai nấy đều mừng vui vỗ tay tán thưởng.

Anh Phước cắt rốn, vô trùng, băng rốn lại cho cháu bé rồi quay sang chăm sóc cho sản phụ. Cán bộ chiến sĩ huyện đội trực chiến cứu lũ và người nhà đưa cả hai mẹ con lên băng ca, chuyển về Bệnh viện Bắc Quảng Nam. Không khí cấp cứu sau ca sinh nở dã chiến thật vui tươi.

Bà Lê Thị Ha, mẹ ruột chị Tuyền, nghẹn ngào: “Thiếu tá Phước đã cứu sống con gái và cháu ngoại tôi. Cảm ơn Thiếu tá Phước và anh em huyện đội đã giúp gia đình tôi thoát cơn hoạn nạn...”. Giọt nước mắt long lanh trên má bà, lấp lánh niềm hạnh phúc khi con cháu vừa thoát cơn thập tử nhất sinh.

Chiếc ghe nhỏ quá nên chồng chị Tuyền không thể đi theo cùng. Nghe tin vợ sinh, anh chạy xe gắn máy bọc đường Hồ Chí Minh, vượt qua nhiều đèo dốc để qua thị trấn. Xuống tới bệnh viện thấy vợ khỏe, con ngủ say, lòng anh thật ấm áp. Nghe vợ và mọi người kể lại câu chuyện, anh mừng quá, phóng xe đến huyện đội tìm gặp Thiếu tá Phước rối rít cám ơn.

Tấm lòng

Trước đó một tháng, Thiếu tá Phước đang trực chống bão số 9 cùng anh em đơn vị thì nhận tin báo có người cần được cấp cứu tại xã Đại Quang. Ban chỉ huy cử anh tức tốc cùng ba chiến sĩ đi ca nô lên Đại Quang cứu người. Gió thổi mạnh, nước lớn thật nhanh. Chiếc ca nô phải chạy từ thị trấn Ái Nghĩa qua đường 14B, bọc qua cánh đồng rồi mới lên được tới xã Đại Quang.

Tốc độ ca nô chạy nhanh nhưng phải mất hai tiếng đồng hồ trong mưa gió và lũ lụt mới đến được nơi có người cần cấp cứu. Cây cối ngã đổ, ca nô không vô được nên một mình Thiếu tá Phước phải lội vô nhà. Nước lũ lên cao lút tới ngực anh.

Đến nơi, anh Phước mới biết sản phụ Nguyễn Thị Thu Hương vừa sinh được cháu trai nhưng bị sót nhau. Đã qua hai ngày nhưng sản phụ vẫn bị băng huyết rất nhiều. Nhận định đây là một ca bệnh nguy kịch, anh khẩn trương thực hiện các biện pháp cấp cứu rồi đưa hai mẹ con ra ca nô để chở đến Bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng. Bữa đó, nếu Thiếu tá Phước không đến cấp cứu kịp thời thì sản phụ đã tử vong do ra máu quá nhiều.

Mệnh lệnh cứu dân là trên hết nên trong công tác cứu hộ cứu nạn, những người lính bao giờ cũng khẩn trương như vào trận chiến đấu. Mưa lớn, nước dâng cao, bộ đội phải vật vã với lũ lụt cả hàng tháng trời... Thiếu tá Lê Hoài Phước là một điển hình tươi đẹp của người lính Cụ Hồ trên đất Quảng Nam.

"Lính bà đỡ" được tặng bằng khen

UBND tỉnh Quảng Nam đã tặng bằng khen cho Thiếu tá Lê Hoài Phước về những thành tích cứu dân trong bão lũ của anh. Ông Nguyễn Văn Ngũ - Bí thư Huyện ủy Đại Lộc - cho biết: “Thiếu tá Lê Hoài Phước là một quân y sĩ giàu y đức, luôn gần gũi với dân, chịu khó, khám chữa bệnh rất tận tình. Anh không chỉ chăm lo sức khỏe cho cán bộ, chiến sĩ đơn vị, mà còn hết lòng cứu giúp bà con trong khó khăn, hoạn nạn”.

NGUYỄN THANH TƯỜNG

(Nguyệt san Pháp Luật TP.HCM tháng 1-2010)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm