Càng ngủ nhiều càng hạnh phúc với hôn nhân?

Một nghiên cứu mới đây phát hiện ra rằng khi các cặp vợ chồng có giấc ngủ ban đêm dài hơn mức trung bình, họ sẽ hài lòng hơn với cuộc hôn nhân. Cụ thể nhất là ngày hôm sau tâm trạng họ sẽ rất tốt và có xu hướng dịu dàng, ngọt ngào với người phối ngẫu hơn.

Nghiên cứu được tiến hành bởi GS tâm lý học Jim McNulty tại ĐH bang Florida và sinh viên Heather Maranges.

Maranges cho biết: “Việc công bố phát hiện của chúng tôi là rất quan trọng. Chúng ta đều biết rằng con người cần được ngủ. Bất kể thời điểm nào trong mối quan hệ, các cặp đôi đều có thể bị ảnh hưởng bởi việc không ngủ đủ giấc”.

Hiện công trình của nhóm này mang tên “Mối quan hệ thoải mái: Những lợi ích của giấc ngủ trong việc định hình hôn nhân” đã được công bố rộng rãi trên các tạp chí tâm lý gia đình.

Nghiên cứu nhấn mạnh tầm quan trọng của giấc ngủ bởi nó gắn liền với sự tự điều chỉnh hoặc tự kiểm soát, ảnh hưởng tới cách các cặp vợ chồng cảm nhận và suy nghĩ về nửa kia của họ.

Việc tự kiểm soát đòi hỏi năng lượng, có thể được bổ sung khi cơ thể chúng ta được thư giãn trong giấc ngủ. Nói cách khác, giấc ngủ mang lại tác dụng tự điều tiết cho các mối quan hệ.

Các nhà khoa học viết trong nghiên cứu: “Có tới một phần ba những người đã kết hôn hoặc sống chung cho biết những vấn đề về giấc ngủ khiến mối quan hệ của họ thêm nặng nề”.

Trên thực tế, việc không ngủ đủ giấc còn có thể gây hại tới khả năng tự chủ, ví dụ bình tĩnh và sáng suốt để đánh giá cảm xúc về đối tượng của bạn.

Maranges và McNulty đã tiến hành nghiên cứu trên 68 cặp vợ chồng mới cưới. Trong khoảng thời gian bảy ngày, các cặp vợ chồng ghi lại số giờ họ ngủ và sau đó trả lời hai bộ câu hỏi trên thang từ 1 (không hài lòng chút nào) đến 7 (vô cùng hài lòng).

Bộ câu hỏi đầu tiên khảo sát mức độ hài lòng trong tổng thể mối quan hệ với các câu hỏi như “bạn hài lòng như thế nào với cuộc hôn nhân hiện tại của mình?”. Bộ còn lại tập trung vào những trải nghiệm của hai người trong mối quan hệ thuộc chín khía cạnh khác nhau: việc nhà, số lượng thời gian ở bên nhau và cách giải quyết xung đột.

Các ông chồng đặc biệt ít bị ảnh hưởng tiêu cực bởi những mặt trái trong chín khía cạnh trên khi họ được ngủ nhiều hơn. Điều đó có nghĩa là giấc ngủ tác động trực tiếp lên cảm giác với những việc không như ý và giúp nhìn nhận hôn nhân một cách tích cực hơn.

Các nhà nghiên cứu cũng nhắc nhở thêm chất lượng giấc ngủ cũng là điều phải tính tới. Nếu ngủ quá nhiều nhưng ngủ không ngon hoặc lấy lý do này để… an tâm ngủ cả ngày, không ngó ngàng việc khác thì sẽ lợi bất cập hại tức thì.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm