SỔ TAY KỸ THUẬT:

Chinh phục Tiqui Taca

Đặc biệt, khi Barcelona “làm mưa làm gió” tại đấu trường Champions League, với 2 lần liên tiếp lên ngôi vô địch và khi tuyển Tây Ban Nha giành quán quân tại Euro 2008 và World Cup 2010. Lúc đó, người ta tôn vinh lối chơi Tiqui Taca lên tận mây xanh, xem nó là “ông trùm” không thể đánh bại

Ở cấp độ đội tuyển quốc gia, ngoài những trận giao hữu, tuyển Tây Ban Nha chưa hề thất bại tại một giải đấu chính thức nào, từ Euro đến World Cup, thậm chí cho đến hôm nay, tại Euro 2012, họ chỉ mới bị cầm chân ba trận (Ý và Croatia cùng tỉ số 1-1 và Bồ Đào Nha 0-0 sau 120 phút), chứ chưa hề bị hạ “knock-out”.

Ở cấp CLB, trên đấu trường quốc tế thì Barcelona mới bị Chelsea dùng chiến thuật phòng ngự bê tông, đá bại một lần trên sân Stamford Bridge, từ đó loại khỏi Champions League 2011-2012. Phải chăng có người đã tìm được phương thuốc hóa giải Tiqui taca? Trên thực tế, “thuốc trị” lối chơi Tiqui taca đã tìm ra, tuy còn chưa được sử dụng rộng rãi và quan trọng là rất kén người dùng thử phương thuốc đặc trị này.

Thuốc hay cần thầy giỏi. Huấn luyện viên Di Mateo của Chelsea là một trong những ông thầy đã tìm ra phương thuốc trị Tiqui Taca khá đơn giản: Một hàng phòng ngự kiên cố, mà ta thường gọi là đặt chiếc xe bus hai tầng (kiểu Anh) chắn trước khung thành nhà, bảo đảm không bị xuyên thủng và hàng tấn công cực nhanh để chớp thời cơ ghi bàn. Tuy nhiên, lối chơi này quá thụ động, như một vỏ sĩ chịu đòn giỏi, chờ đối phương sơ hở tung cú móc “knock-out” đối thủ. Nó phụ thuộc nhiều vào yếu tố may rủi, vào phong độ lên-xuống của đối phương.


Tại Euro 2012, nhiều đội bóng đã nghiên cứu rất kỹ lối chơi của tuyển Tây Ban Nha và tìm cách đánh bại họ. Sau 5 trận đấu, dù chưa hạ được Tiqui Taca, nhưng cũng đã 3 lần kìm chân được người Tây Ban Nha (3 trận hòa đã nêu ở phần đầu) và các HLV Prandelli (Ý), Bilek (Croatia) và Paulo Bento (Bồ Đào Nha) đã tìm ra 3 liều thuốc giải. Tuy ba liều thuốc có thành phần hơi khác nhau, nhưng vẫn có một điểm chung.

Đó là phòng ngự kín, chia cắt thế trận liên kết của các tiền vệ TBN, phá mối gắn kết của Tiqui Taca vốn ưa chơi rất gần nhau, bằng lối chơi thiên về kỹ thuật, không ngại va chạm, tranh bóng quyết liệt, presssing trên phần sân nhà, nhưng khi đoạt được bóng, lập tức chơi nhanh, dãn rộng đội hình ra sát biên, bứt rời các mối liên kết của Tiqui Taca.

Với người Ý và Bồ Đào Nha, họ phóng nhanh xuống hai cánh với Cassano, Balotelli hay Di Natale, hoặc Ronaldo, Nani .. ít nhiều lối chơi này làm giảm sức mạnh của tuyển Tây Ban Nha, không cho họ tiếp tục “làm mưa, làm gió”. Với người Croatia , họ chọn giải pháp tấn công nhanh vào thẳng trung lộ, nơi cặp trung vệ Sergio Ramos – Pique chơi chưa thật ăn ý, do thiếu Carles Puyol.

Hạn chế sức mạnh của Tiqui Taca thì có thể làm được (dù không phải ai cũng làm được), nhưng chiến thắng được nó thì chưa (tính riêng tại giải đấu chính thức đến thời điểm này). Vì sao vậy? Vì “những người chinh phục Tiqui Taca” thiếu hàng tấn công mạnh như người Đức, hoặc các chân sút Ý, Croatia và BĐN chưa thật sự gặp may.

Khi bài viết này lên khuôn thì trận bán kết 2 đã kết thúc. Ý đã đánh bại Đức để chính thức thách đấu cùng Tiqui Taca lần thứ hai trong giải. Và Tiqui Taca sẽ vấp phải thử thách lớn lao của đối thủ khôn ngoan quỹ quyệt.

MINH HÙNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm