Cho thuê chú rể

Một ngày giữa tháng 3-2013, đám cưới của cô dâu Hoàng Thị P. và chú rể K. được tổ chức khá long trọng tại trung tâm TP Đồng Hới - Quảng Bình. Khách dự đám ai cũng tấm tắc khen P. tốt số, lấy được người chồng đẹp trai, là giảng viên của một trường ĐH có tiếng ở miền Trung.

Cho thuê chú rể ảnh 1

Một đám cưới ở tỉnh Quảng Trị, trong đó chú rể được thuê vào vai giống y như thật (Ảnh do Trung tâm Dịch vụ L.P tại Quảng Trị cung cấp)

“Chú rể” phải biết nhậu

Hiện Trung tâm Dịch vụ nhân sự Long Phụng có hàng chục cộng tác viên. Họ là những ông, bà ở các CLB dưỡng sinh; công chức nghỉ hưu; sinh viên, học sinh hay những công nhân tại các nhà máy. Những người này thường có quan hệ xã hội ít, có chút kiến thức, bề ngoài sang trọng. Đặc biệt, những người vào vai chú rể phải có tửu lượng cao và luôn luôn tỉnh táo, có duyên chuyện trò. Anh Vũ cho biết: “Chú rể thường vào vai doanh nhân, giảng viên để sau đám cưới thường lấy lý do đi công tác nước ngoài dài ngày nhằm tạo đường rút lui cho cô dâu”.

Thuê cả họ nhà trai!

Đám cưới linh đình có sự tham gia đông đủ quan viên 2 họ và bạn bè nhà gái. Sau buổi lễ, chú rể và cô dâu cùng bà con 2 họ vào TP Huế để chuẩn bị tổ chức đám cưới tại nhà trai 2 ngày sau đó. Vào Huế, cô dâu và họ nhà gái được bố trí ở tại 1 khách sạn ngay trung tâm TP.

Trước tiệc cưới, lễ rước dâu và ra mắt ông bà tổ tiên cũng được tiến hành với đầy đủ nghi thức, có cả sính lễ như cau, trầu, rượu và bà con, họ hàng nhà trai cũng tặng quà cho cô dâu.

Lễ rước được tổ chức tại ngôi nhà 2 tầng khá khang trang của chú rể K., nằm trong một con hẻm ngoằn ngoèo ở phường Phú Hậu (TP Huế). Nhà có đầy đủ tiện nghi và được trang hoàng cầu kỳ theo phong tục xứ Huế. Sau lễ, 2 họ tới 1 nhà hàng ở đường Nguyễn Sinh Cung để ra mắt bạn bè với khoảng 200 khách mời. Tại đây, chú rể cũng mang ly đi chúc cụng tưng bừng, cảm ơn họ nhà gái
rối rít.

Sau đám cưới, cô dâu - chú rể được 2 họ tiễn ra tận sân bay Phú Bài để bắt đầu chuyến trăng mật. Nhưng thực tế, khi họ nhà gái vừa rời sân bay thì cô dâu - chú rể ai về nhà nấy và trở lại với công việc bình thường của mình. Cha mẹ và họ hàng nhà gái không thể ngờ K. là người đã được cô dâu thuê vào vai chú rể!

Đây là một đám cưới giả. Chú rể K. và quan viên họ nhà trai được cô dâu P. thuê từ Trung tâm Dịch vụ nhân sự Long Phụng (có trụ sở ở phường Kim Long, TP Huế) với giá trọn gói trên 100 triệu đồng.

Cho thuê chú rể ảnh 2
Một đám cưới có thuê chú rể ở tỉnh Quảng Trị. (Ảnh do Trung tâm Dịch vụ L.P tại Quảng Trị cung cấp)

Tập diễn kịch cả tuần

Dành cho những người “hoàn cảnh”

Đám cưới của chị P. và anh K. là một trong hàng chục đám cưới do Trung tâm Dịch vụ nhân sự Long Phụng tổ chức trong gần 2 năm qua, kể từ khi dịch vụ cho thuê chú rể ra đời tại TP Huế. Khách hàng chủ yếu là những người bị lỡ lầm về tình yêu, bị mang bầu nhưng người yêu ruồng bỏ, số ít vì lý do giới tính hoặc những người cần vốn làm ăn phải tổ chức đám cưới để bà con họ hàng... cho ít tiền. “Đa số những người tìm đến với chúng tôi đều có gia đình khá giả, ở những tỉnh khác đến Huế công tác, học tập” - anh Vũ cho biết. 

Chị P. là nữ doanh nhân thành đạt, có công ty riêng tại TP Huế chuyên kinh doanh hàng xuất nhập khẩu. Vì vướng bận kinh doanh nên chị không có điều kiện yêu đương, cưới chồng. Gia đình chị khá giả, gia giáo, chị là con một nên cha mẹ buộc phải cưới chồng.
Sau nhiều lần viện lý do bận kinh doanh, cuối cùng, chị đành phải thuê dịch vụ chú rể và làm đám cưới để người cha đang mắc bệnh ung thư giai đoạn cuối hài lòng. “Cứ cưới trước đã, sau đó lấy lý do chồng đi nước ngoài công tác và ở luôn nên ly dị” - chị P. cho biết.
Anh Vũ, một người làm việc tại Trung tâm Dịch vụ nhân sự Long Phụng, cho biết trước khi đám cưới của chị Hoàng Thị P. diễn ra, giữa 2 bên phải ký hợp đồng, trong đó ghi cụ thể từng công việc phải làm như yêu cầu chú rể thế nào, gia đình chú rể ra sao…
Để chọn được gia đình “môn đăng hộ đối” với họ nhà gái, Trung tâm Dịch vụ nhân sự Long Phụng phải tìm thuê 1 chú rể có phong cách lịch lãm, đẹp trai, thành đạt. Cha mẹ của chú rể phải là những người ra vẻ trí thức, sang trọng.

Đặc biệt, trước khi đám cưới diễn ra, cô dâu phải dành gần cả tuần để cùng chú rể học thuộc kịch bản do phía Trung tâm Dịch vụ nhân sự Long Phụng dựng sẵn. “Mọi thủ tục, lễ nghi chúng tôi đều thực hiện như thật. Quà cưới tặng cô dâu do khách hàng chi trả” - anh Vũ cho biết.

Nhiều chuyện dở khóc dở cười

Cách đây vài tháng, chưa đầy 10 ngày sau đám cưới được tổ chức, Phạm Thị Thu H., quê Hà Tĩnh, đang công tác tại một sở ở tỉnh Thừa Thiên - Huế, cuống quýt khi nghe tin cha mẹ sẽ vào Huế thăm con và chữa bệnh. Biết là không thể viện lý do chồng đi nước ngoài vì đám cưới mới cách đó vài ngày, H. cầu cứu Trung tâm Dịch vụ nhân sự Long Phụng để thuê người vào vai chú rể và cha mẹ chồng.

Trước lễ cưới, phía trung tâm cũng tìm hiểu kỹ từng người quen của khách hàng nhưng nhiều lúc cũng không tránh được bại lộ. Khi đám cưới của cô dâu L. được tổ chức ở quê tại huyện Cẩm Xuyên - Hà Tĩnh kết thúc, trong bữa tiệc chia tay họ nhà trai, bất ngờ có người phát hiện chú rể giả. Em trai của L. từng làm việc ở TP Huế nên có quen với người vào vai chú rể. Biết “chú rể” đã có vợ con ở Huế, em trai L. gắt giọng: “Sao mày có vợ con ở Huế rồi mà lại cưới chị tao? Lừa chị tao hả?”. “Không còn cách nào khác, tôi phải gọi anh ta ra giải thích. Biết chị mình đã mang thai, bị bạn trai bỏ nên em trai L. đành im lặng” - anh Vũ kể.

Trường hợp của chị Phan Thị Tuyết Nh. (quê Quảng Ngãi) thì hy hữu hơn. Sau đám cưới “giả” 3 ngày, mẹ của Nh. qua đời, chị Nh. phải thuê lại người đóng vai chú rể để cùng về quê chịu tang mẹ. Hôm sau, người đóng vai chú rể cùng anh Vũ lên đường vào Quảng Ngãi, đem theo vòng hoa chia buồn. “Chú rể” cũng chịu tang “mẹ vợ” và cùng ăn, cùng ở trong mấy ngày đám tang. Theo anh Vũ, sau vụ này, “chú rể” bỏ “nghề” luôn!

Theo QUANG NHẬT (NLĐ)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm