Chuyện xưa chuyện nay: ODA là gì?

ANH PHÓ trả lời: Em Lê Quang Tuyến thân mến,

ODA là viết tắt của cụm từ Official Development Assistance, dịch ra tiếng Việt là “Viện trợ phát triển chính thức”. Đây là nguồn hỗ trợ chính thức từ nước ngoài cho một quốc gia, bao gồm các khoản viện trợ và cho vay với điều kiện ưu đãi. Về bản chất đó là sự hỗ trợ tài chính của các nước phát triển dành cho các nước đang phát triển. Theo Nghị định số 87/CP ngày 5-8-1997 của Chính phủ nước ta thì ODA bao gồm các khoản tiền viện trợ không hoàn lại hoặc cho vay ưu đãi với phần không hoàn lại chiếm ít nhất 25% giá trị của khoản vay.

Chuyện xưa chuyện nay: ODA là gì? ảnh 1

Biểu đồ 10 nhà tài trợ vốn ODA hàng đầu cho Việt Nam tính đến năm 2005. Ảnh: Planning and Investment Ministry

Nước ta vốn là một nước nghèo, nhiều năm bị ảnh hưởng tàn phá của chiến tranh nên muốn phát triển thì tất nhiên phải xây dựng mới một hệ thống “kết cấu hạ tầng kinh tế”. Đó là những công trình trực tiếp phục vụ cho sản xuất và lưu thông như đường sá, cầu cống, thông tin liên lạc, cấp thoát nước, kho tàng, bến bãi, cảng, sân bay… Việc xây dựng những công trình đó trước mắt đòi hỏi nhiều yếu tố, trong đó yếu tố quan trọng nhất là nguồn vốn lớn.

Ta không có vốn thì phải nhờ cậy nước ngoài. Hễ vay thì phải có trả. Nay ta vay mà chưa có khả năng trả thì mai sau con cháu ta phải trả, đó là điều tất nhiên. Thường các nước cho ta vay với tính chất là hỗ trợ phát triển với lãi suất thấp, ưu đãi về thời gian hoàn trả… Chẳng hạn như phải mua hàng hóa của nước cung cấp ODA với giá đắt, buộc nhượng thầu, sử dụng chuyên gia của họ trong những dự án xây dựng béo bở…

Nói chung, nếu ta không có phương án hợp lý, không sử dụng ODA có hiệu quả, để thất thoát do tham nhũng chẳng hạn thì sau này ODA sẽ trở thành gánh nặng nợ nần, chẳng khác gì nhà nghèo muốn xây cất nhà mới mà không đủ tiền bèn phải vay nợ trả lãi nặng. Đời này chưa trả được thì đời sau con cháu hưởng di sản thừa kế đó phải trả, vậy thôi.

Thân mến.

(Nguyệt san Pháp Luật TP.HCM tháng 3-2010)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm