Cờ vua Việt Nam tại SEA Games 27: Nỗi lo của "gã khổng lồ"

1. Cùng với TDDC và các môn võ, cờ vua là môn thể thao gặt hái nhiều HCV cho đoàn thể thao Việt Nam tại SEA Games 26. Với 6 HCV, 2 HCB và 2 HCĐ trong tổng số 9 bộ huy chương, cờ vua Việt Nam đã chứng tỏ vị thế dẫn đầu Đông Nam Á.

Thế nhưng, để tái hiện thành tích đó trong kỳ SEA Games lần này là một nhiệm vụ vô cùng khó khăn cho các học trò của HLV Lâm Minh Châu. Nước chủ nhà Myanmar đã loại bỏ nội dung thế mạnh của Việt Nam là cờ tiêu chuẩn và các nội dung đồng đội.

Không những thế, chủ nhà còn đưa thêm 3 nội dung cờ lần đầu tiên có mặt ở kỳ SEA Games này là cờ đổi, cờ Myanmar và cờ fisher, những môn cờ nghe qua đều rất lạ tai với người Việt chứ chưa nói đến cách đánh.

Cờ vua Việt Nam tại SEA Games 27: Nỗi lo của "gã khổng lồ" ảnh 1

Nhiệm vụ gánh “vàng” của đội nam đặt kỳ vọng vào những kỳ thủ kỳ cựu như Trường Sơn. Ảnh: V.V

Không có những nội dung thế mạnh, cờ vua Việt Nam cũng vắng luôn những kỳ thủ hàng đầu như Lê Quang Liêm và Nguyễn Thị Mai Hưng do du học hoặc tập huấn nước ngoài.

Trong 18 nội dung thi đấu của giải lần này, cờ vua Việt Nam chỉ đăng ký tham dự 7 nội dung. Chỉ con số này thôi cũng đủ nói lên là thầy trò HLV Lâm Minh Châu sẽ rất khó khăn để bảo vệ vị thế số một ĐNÁ như đã từng làm được 2 năm trước đây.

Nước chủ nhà tỏ rõ ý đồ thâu tóm huy chương, trong khi lực lượng ĐT Việt Nam đang sứt mẻ, lại phải đối chọi với những khó khăn khách quan khác, HLV Lâm Minh Châu cho biết đây sẽ là kỳ SEA Games vất vả với ĐT.

Ông Châu cho biết: “Trước đây, chúng ta là đất nước mạnh về cờ vua, gần đây là Indonesia nổi lên với các kỳ thủ nữ rất mạnh. Đây là những đối thủ chính của cờ vua Việt Nam. Ở 3 nội dung thi hoàn toàn mới năm nay, chúng tôi đang tích cực tập luyện để có kinh nghiệm và đấu pháp thích hợp cho những môn này. Hiện tại, điều lệ chính thức đã có rồi, nhưng thể lệ chi tiết thì chưa có nên đây sẽ là lợi thế cho chủ nhà khi đến sát giờ họ mới công bố”.

2. Dù phải đối mặt với không ít khó khăn nhưng mục tiêu của thầy trò HLV Lâm Minh Châu là có thể giành được nhiều hơn chỉ tiêu 3 HCV đã đề ra, một cách để chứng tỏ trí tuệ Việt Nam với các bạn bè trong khu vực.

Nhiệm vụ gánh “vàng” của đội nam đặt kỳ vọng vào những kỳ thủ Trường Sơn, Thiên Hải, Đức Hòa. Ở nội dung cờ nhanh và cờ chớp, Trường Sơn có thể làm nên chuyện nếu thi đấu đúng sức. Đối thủ của Việt Nam ở 2 nội dung này là Philippines, quốc gia sở hữu siêu đại kiện tướng thế giới So Wesley.

Còn ở nội dung nữ, việc Mai Hưng vắng mặt cũng đã có những phương án thay thế thích hợp. Những kỳ thủ hàng đầu hiện tại như Thảo Nguyên, Thanh An, Bảo Trâm, Kim Phụng có thể sẽ đỡ vất vả hơn khi đối đầu với những kỳ thủ đến từ Thái Lan, Philippines. Theo HLV Lâm Minh Châu, đối thủ mà đội nữ phải dè chừng là Indonesia, nơi có kỳ thủ số một Đông Nam Á, Kharisma.

Theo Bình Minh (TT&VH Online)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm