Con gái Thuyết “buôn vua”: "Xin cho bố tôi cơ hội làm lại cuộc đời"

Cô tên Trần Thu Hiền (19 tuổi), con gái Trần Văn Thuyết  (Thuyết “buôn vua”, phạm nhân trong vụ án Năm Cam đang thụ án tại trại giam Phước Hòa). Hiền chững chạc hơn nhiều so với tuổi của cô. Hiền đi du học tại nước Anh từ khi mới 12 tuổi. Cô đã dành cho Pháp Luật TP.HCMcuộc trò chuyện.

Con gái Thuyết “buôn vua”: "Xin cho bố tôi cơ hội làm lại cuộc đời" ảnh 1

Hiền, con gái của Thuyết "buôn vua"

Mong đến ngày được đặc xá

Khi Thắng “tài dậu” đầu thú, cơ quan điều tra đề nghi di lý  hai  phạm nhân Dương Ngọc Hiệp (Hiệp phò mã) và Trần Văn Thuyết Hà Nội để làm rõ “vùng tối” còn lại của vụ chạy án cho Năm Cam, bố cô có biết không?

Qua báo đài, bố tôi biết Thắng “tài dậu” ra đầu thú. Để phục vụ điều tra, cơ quan điều tra đề nghị di lý bố tôi và chú Hiệp ra Hà Nội. Bố tôi nói là những gì liên quan đến việc giúp Nam Cam (Trương Văn Cam) ra trại, lúc đó ông ấy đã khai hết cho Ban chuyên án Năm Cam. Thắng “tài dậu” chỉ dẫn chú Hiệp gặp bố tôi kêu “oan” cho ông Năm Cam. Sau đó, mọi việc bố tôi và chú Hiệp lo hết. Liên quan đến vụ này, bố tôi  bị  tòa xử 20 năm tù với hai tội đưa hối lộ và tội lợi dụng ảnh hưởng người có chức vụ quyền hạn để trục lợi. Bố thấu hiểu sai phạm nên chấp hành hình phạt mà không kháng cáo. Bố tôi sẵn sàng hợp tác với cơ quan điều tra.

Được biết trong trại giam, bố cô rất tích cực cải tạo. Động lực nào giúp bố cô có được tinh thần đúng đắn ấy?

Hiện bố tôi bị khớp, tiểu đường, viêm xoang nặng. Sau nhiều năm  phấn đấu, lao động tốt, chấp hành tốt quy định của  trại, bố tôi được ban giám thị tin tưởng. Qua báo Pháp Luật TP.HCM đăng bài “Từ trại giam ra thương trường quốc tế”,  bố tôi biết ông Dương Ngọc Minh (hiện nay là Tổng giám đốc công ty cổ phần Hùng Vương - PV) trong thời gian cải tạo ở trại giam Xuân Lộc góp nhiều sáng kiến cho trại,  giúp đời sống của cán bộ quản giáo và phạm nhân trong trại Xuân Lộc được nâng lên. Từ thành tích này, ông Minh đã được xét giảm án, ra tù trước thời hạn. Từ chuyện ông Minh, bố tôi nghiền ngẫm đề xuất thực mô hình  mô hình VAC (vườn ao chuồng) và được ban giám thị chấp nhận. Dù mô hình này thực hiện hơn sáu tháng nhưng được ban giám thị đánh giá có hiệu quả. Bố tôi ngày đêm đang nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt công việc.

Con gái Thuyết “buôn vua”: "Xin cho bố tôi cơ hội làm lại cuộc đời" ảnh 2

Thuyết trong trại giam Phước Hòa (chụp tháng 11-2006)

Con gái Thuyết “buôn vua”: "Xin cho bố tôi cơ hội làm lại cuộc đời" ảnh 3

Theo luật đặc xá, nếu có đợt đặc xá thì phạm nhân chấp hành 1/3 thời gian hình phạt tù, cải tạo tốt và khắc phục hậu quả thì được xét đặc xá. Trong vụ án Năm Cam, các phạm nhân trong nhóm tội tham nhũng đều được xét đặc xá trở về đoàn tụ với gia đình.  Bố và gia đình tôi mong mỏi sẽ có ngày bố được nhà nuớc khoan hồng. 

"Hãy cho bố tôi cơ hội sửa sai"

Có lần tôi vào trại giam gặp bố cô, ông ấy nói là cô gửi cho ông hai cuốn "Mãi mãi tuổi 20" và "Nhật ký Đặng Thùy Trâm". Điều gì làm cô gửi hai cuốn sách đó?

Tôi nghĩ hai cuốn sách đó không chỉ hữu ích cho giới thanh niên, những người đang sống trong xã hội Việt Nam mà là “liều thuốc” rất tốt cho bố tôi - một phạm nhân đang thụ án 20 năm tù. Nội dung hai cuốn sách giúp bố tôi thêm nghị lực, phấn đấu cải tạo tốt để hưởng chính sách khoan hồng của nhà nước. Đó là thông điệp mà tôi muốn gửi đến bố tôi.

Một câu hỏi riêng tư, cô có quyền từ chối trả lời. Quan điểm của cô về chuyện tình cảm giữa bố cô với diễn viên Linh Nga thế nào? Thời gian qua cô có gặp diễn viên Linh Nga không?

Tôi gặp cô ấy một vài lần nhưng đã lâu lắm rồi. Chuyện tình cảm giữa bố tôi và cô Linh Nga đã là chuyện quá khứ. Tôi không còn  trách bố tôi về chuyện đó nữa.

Ý kiến của cô như thế nào khi báo chí đăng tải chuyện  tình cảm riêng tư của ông ấy?

Bố tôi phạm tội và bị pháp luật trừng phạt. Tuy nhiên, có nhiều điều báo chí khai thác về chuyện riêng tư về bố tôi quá nhiều, thậm chí quá mức làm tổn thương ông ấy và gia đình tôi (nói đến đây Hiền khóc- PV). Bố tôi đã thấu hiểu sai phạm, hãy cho bố tôi cơ hội sửa sai và làm lại cuộc đời.

Xin cám ơn cô.

Trần Văn Thuyết (Thuyết buôn vua):

Tôi không tròn trách nhiệm với con

Tôi không tròn trách nhiệm với hai đứa con của tôi. Lúc tôi bị bắt, Hiền- cháu gái lớn mới hơn 11 tuổi gặp tôi. Cháu bảo: “Điều mà bố chưa làm được thì con sẽ làm thay bố”. Nghe con nói, tôi vừa cảm động mà lòng quặn đau vì không tròn trách nhiệm làm cha, khi con cần có cha bên cạnh để chăm sóc, lo lắng thì tôi rơi vào vòng lao lý (nói đến đây Thuyết khóc).

Cháu học giỏi ba ngoại ngữ Anh, Pháp và Tây Ban Nha. Năm 12 tuổi, cháu vác valy to hơn người đi du học ở Anh. Nhà không có ai đưa tiễn nhưng cháu không khóc như các bạn khác. Cháu bảo đi học chứ phải đi làm gì đâu mà khóc. Khi máy bay sắp cất cánh, cháu ngồi gục khóc một mình...

Thấy con mới tí tuổi đầu mà có nghị lực như vậy làm tôi càng quyết tâm cải tạo tốt. Nghỉ hè, năm nào cháu cũng về nước thăm và mang sách tôi. Vừa rồi, cháu mang cho tôi hai cuốn sách: "Nhật ký Đặng Thùy Trâm" và "Mãi mãi tuổi 20"".

TRUNG DUNG thực hiện

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm