Hủy án vì chưa xác định rõ tên mẹ của bị cáo

Mới đây, TAND TP.HCM xử phúc thẩm đã hủy một bản án sơ thẩm của TAND quận 7 vì chưa xác định rõ tên người mẹ của bị cáo.

Theo hồ sơ, Nguyễn Thành Trung làm thợ hồ tại một công trình xây dựng, hằng ngày ở luôn trong lán trại. Ngày 7-11-2010, Trung đi nhậu về, gặp một phụ nữ chắn lối đi nên cự cãi, lời qua tiếng lại. Thấy ồn ào, hai người làm cùng công trình chạy tới can ngăn thì bị Trung rút dao chém gây thương tật từ 50% đến 53%. Xử sơ thẩm, TAND quận 7 phạt Trung 12 năm tù về tội cố ý gây thương tích. Sau đó, Trung kháng cáo xin giảm án.

Tại phiên xử phúc thẩm, tòa đã thẩm tra và phát hiện cấp sơ thẩm đã xác định sai lý lịch của bị cáo.

Cụ thể, trong bản án sơ thẩm xác định bị cáo có hai tên là Nguyễn Thành Trung và Nguyễn Văn Chung. Khi còn sử dụng tên Nguyễn Văn Chung, bị cáo từng bị TAND TP.HCM phạt 15 năm tù về tội giết người. Ra tù, bị cáo mới sử dụng tên Nguyễn Thành Trung.

Về phần mình, bị cáo cũng thừa nhận cả hai tên này đều là của bị cáo và việc xác định tiền án của bị cáo như hồ sơ là chính xác. Tuy nhiên, theo bị cáo, mẹ bị cáo tên là Lê Thị Chúc chứ không phải là Lê Thị Cúc (thiếu chữ h) như trong cáo trạng của VKSND quận 7 và bản án sơ thẩm của TAND quận 7. Mẹ bị cáo tên thật là Chúc, còn tên Cúc là do một số người quen hay gọi nhầm.

Theo tòa phúc thẩm, tại các biên bản ghi lời khai trong hồ sơ, lúc thì bị cáo khai mẹ tên là Chúc, lúc thì khai mẹ là Cúc. Lẽ ra cơ quan tố tụng phải tiến hành đối chiếu, sao chép danh chỉ bản để xác định chính xác tên, tuổi của mẹ bị cáo nhưng lại không làm. Sơ sót này có dấu hiệu làm sai lý lịch của bị cáo nhưng tòa không thể sửa chữa vì không nằm trong phạm vi xét xử phúc thẩm. Vì vậy, tòa đành phải tuyên hủy án, trả hồ sơ để khắc phục sơ sót.

DƯƠNG HẰNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm