Linh hoạt chính là chìa khóa của hạnh phúc

Một nghiên cứu mới công bố chỉ ra trên thực tế, hạnh phúc dễ dàng đạt được hơn khi chúng ta ngừng tập trung vào nó quá nhiều.

Càng tìm kiếm hạnh phúc càng xa xăm

Nghiên cứu đã chỉ ra một vài tác động tiêu cực của hạnh phúc. Đơn cử như những mục tiêu sai lệch, những trải nghiệm không đúng lúc, những cách theo đuổi hạnh phúc sai lầm có thể khiến chúng ta lạc lối.

Sự tập trung vào hạnh phúc chủ yếu chỉ để phục vụ những mục tiêu ngắn hạn. Hạnh phúc tồn tại lâu dài đòi hỏi được xây dựng dựa vào sức mạnh của bạn, sự kiên trì và lòng tử tế đối với bản thân và người xung quanh.

Giải pháp là hãy linh hoạt hơn

Khi đối mặt với nhiều vấn đề khó, con người sẽ tìm đường vòng hoặc mặc kệ, nhắm mắt cho qua. Nhưng điều đó sẽ không khiến họ cảm thấy tốt hơn.

Đôi khi phải đánh đổi để tìm thấy hạnh phúc đích thực. Những “nốt trầm” sẽ giúp ta hiểu rõ hơn về giá trị cuộc sống. Vấn đề là học cách thích ứng chứ không phải khăng khăng từ chối đối mặt với điều không như ý.

Linh hoạt không sẵn có

Sự linh hoạt cũng là một kỹ năng phải rèn luyện chứ không có sẵn. Cần phải rèn luyện não bộ tích cực và lạc quan, thích ứng với mọi điều kiện môi trường sống và làm việc.

Suy nghĩ tích cực đóng một vai trò lớn trong sự linh hoạt. Chúng giúp chúng ta phục hồi tốt hơn sau nỗi buồn và tìm ra hướng giải quyết các vấn đề khúc mắc.

Linh hoạt giúp thay đổi nhận thức

Linh hoạt chính là chìa khóa của hạnh phúc ảnh 1

Trở nên linh hoạt không có nghĩa là bạn sẽ không gặp phải rắc rối hoặc luôn vượt quá thử thách dễ dàng. Sự khác biệt ở đây là những người linh hoạt sẽ không để nghịch cảnh chi phối. Cốt lõi của sự linh hoạt là bạn có đủ khả năng, đủ mạnh mẽ để kiên trì trong điều kiện bất lợi và nhìn ra khía cạnh tích cực từ những trải nghiệm đó.

Sự linh hoạt còn giúp thay đổi nhận thức và phản ứng của chúng ta, khiến chúng ta thực sự trưởng thành. Điều duy nhất chúng ta có thể kiểm soát là góc nhìn và thái độ đối với những biến cố trong cuộc sống. Tất cả chúng ta đều phải trải qua những thử thách, dù lớn hay nhỏ. Đó là những cơ hội để học tập và mạnh mẽ hơn.

Người linh hoạt không những nhanh phục hồi mà còn trở nên mạnh mẽ hơn trước. Họ nhìn rắc rối theo một hướng khác và không bị chúng “đè bẹp”.

Hạnh phúc không chỉ là những cảm xúc vui vẻ

Việc nghĩ tích cực đóng vai trò lớn trong hạnh phúc nhưng nó không phải là đường tắt để đi đến hạnh phúc. Nghĩa là không phải “cố vui” thì sẽ hạnh phúc.

Nhiều người lầm tưởng hạnh phúc chỉ là những suy nghĩ và cảm xúc vui vẻ, họ nhầm lẫn khả năng thích ứng với việc không bao giờ trải qua nỗi đau.

Nỗi buồn, thậm chí đau khổ tồn tại hiển nhiên trong cuộc sống của mỗi người. Vấn đề là cách chúng ta nhìn nhận nó, biến đổi nó chứ không phải là lảng tránh nó. Đây chính là bản lĩnh và sự linh hoạt thích ứng của từng người.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm