Một luật sư bị tố lừa dối khách hàng

Hiện đơn tố cáo của bà Hoa cũng đang được Hội đồng Kỷ luật của Đoàn Luật sư TP.HCM xác minh làm rõ.

Theo trình bày của bà Hoa, tháng 1-2008, bà cho vay 350 triệu đồng nhưng người mượn không trả nên bà tìm đến văn phòng luật sư S. nhờ hỗ trợ pháp lý. Theo hợp đồng, luật sư S. sẽ làm đại diện theo ủy quyền cho bà Hoa trong suốt quá trình tố tụng để đòi lại tài sản. Thù lao cho luật sư S. là 10% giá trị tài sản, tương ứng với 35 triệu đồng. Luật sư lấy trước 10 triệu đồng, 25 triệu đồng còn lại bà sẽ giao đủ khi có kết quả xét xử.

Sau đó, luật sư S. đã thay mặt bà Hoa gửi đơn khởi kiện đến TAND quận Gò Vấp và được tòa này tống đạt giấy thông báo đóng tiền tạm ứng án phí đến văn phòng luật sư. Trong thời gian này, người vay tiền đã mang 50 triệu đồng trả cho bà Hoa nên bà gọi điện thoại báo cho luật sư S. rút bớt số tiền khởi kiện xuống còn 300 triệu đồng. Lúc này luật sư S. ra điều kiện khi luật sư đòi được bà phải chia đôi cho luật sư một nửa số tiền. Tuy nhiên, gia đình bà Hoa không đồng ý.

Lúc này luật sư S. yêu cầu bà Hoa đưa thêm 10 triệu đồng để đóng tạm ứng án phí. Ít lâu sau, thấy không có tin tức gì, bà Hoa liên tục gọi điện thoại hỏi thăm về tiến độ vụ án thì luật sư S. nói chắc rằng: “Chị cứ yên tâm, xong xuôi hết rồi, giờ đang chờ tòa giải quyết”. Qua ngày 12-1-2010 (ngày hết thời hiệu khởi kiện là ba năm) nhưng vẫn không thấy gì mới nên bà Hoa gặp luật sư S. hỏi cho ra chuyện. Đến đây thì luật sư mới thú nhận rằng mình chưa đóng tạm ứng án phí và thời hiệu khởi kiện đã hết, không thể làm gì được nữa.

Bà Hoa cho rằng việc luật sư S. lấy của bà 20 triệu đồng trong gần một năm nhưng không làm hết trách nhiệm như hợp đồng để bà mất quyền khởi kiện là vi phạm đạo đức nghề nghiệp, gây thiệt hại lớn cho bà. Bà Hoa yêu cầu luật sư S. bồi thường và yêu cầu cơ quan có thẩm quyền có hình thức kỷ luật thỏa đáng với luật sư S.

Tại biên bản đối chất giữa bà Hoa và luật sư S. (Hội đồng Kỷ luật của Đoàn Luật sư TP.HCM chủ trì), luật sư S. thừa nhận có nhận 10 triệu đồng của bà Hoa ngoài số tiền 10 triệu đồng trả trước theo hợp đồng. Tuy nhiên, luật sư S. bảo đây là tiền bà Hoa bồi dưỡng cho một luật sư tập sự tại văn phòng của ông để xài tết. Khi đó ông đã để tiền trong hộc bàn của mình rồi về quê. Người luật sư tập sự đã đến lấy nó. Người tập sự luật sư tại văn phòng luật sư S. cũng nhìn nhận có nhận 10 triệu đồng từ hộc bàn của luật sư S., chờ khi nào luật sư S. ở quê vào sẽ tính toán sau...

SONG NGUYỄN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm