Những mùa vui bất tận

Ngày hôm đó, một nhóm thiếu niên trong làng thắt quanh lưng chiếc trống đi đến đâu đánh rộn ràng tới đó. Mẹ bảo, tối nay làng mình sẽ tập múa để chuẩn bị hội trại.

Chẳng ai bảo ai nhưng như là đã hẹn, cứ nghe thấy tiếng trống là thanh niên nam nữ, người già, người trẻ sẽ tụ tập về đây. Ngày hôm trước chỉ có vài người, ngày hôm sau thêm vài người nữa. Chỉ ba, bốn ngày là toàn bộ thanh, thiếu niên trong làng có mặt đông đủ. Đội thanh thiếu niên trong làng được tập ngay gốc thị cuối làng. Người đến sau theo người đến trước nhìn mà tập.

Cứ sau bữa cơm tối, bà lại dắt tay tôi đi xem tập múa. Tôi bắt đầu biết khao khát mình lớn thật nhanh để vào đội. Nhưng bà thì cứ bảo khi nào cây bưởi sáng nay tôi trồng có hoa và có quả thì tôi sẽ vào đội.

Rồi cũng đến cái ngày vui nhất, hội trại diễn ra. Tôi được mẹ chọn một bộ quần áo đẹp nhất, xúng xính theo sau tiếng trống đi cắm trại. Thích hơn nữa, đó là ngày duy nhất trong năm mẹ cho tiền. Tôi sẽ có 6.000 hoặc 8.000 đồng để đi dự trại. Trại là nơi người ta bày bán rất nhiều thứ trái cây được hái trong làng.

Cứ tưởng những ngày vui sẽ khép lại, khi một ngày mấy anh chị thanh niên trong làng tới nhà, mẹ xúc ra vài lon gạo và vài ngàn lẻ. Mẹ bảo mấy hôm nữa là tết Trung thu. Gạo và tiền để liên hoan trại hè và tổ chức Trung thu. Không chỉ thanh thiếu niên trong đội trại, mà trẻ con sẽ được phát kẹo. Từ lúc đó tôi bắt đầu quên bẵng cây bưởi sau vườn mà đếm từng ngày.

Buổi tối hôm ấy, khi tôi vừa ăn được nửa bát cơm thì ngoài đầu ngõ đã thấp thoáng một ngọn đèn ông sao. Rồi hai ông sao, cứ thế những ông sao lấp lánh ở các ngõ. Tôi cũng vội vã cùng chị thắp đèn ông sao và đi về phía nhà văn hóa làng. Một lúc nữa thôi mỗi đứa trẻ sẽ được một nắm kẹo đủ màu sắc. Tối đó là buổi tối đặc biệt. Khi bác đưa thư trong làng lọc cọc xe đạp ngoài ngõ đưa vào cho chị gái tôi tờ giấy báo đỗ đại học. Cả đội thanh niên vỗ tay hò reo. Khi ấy mẹ ở đâu xuất hiện vừa đi vừa khóc. Nhưng tôi biết sau đó là những ngày vui. Và vì thế trong ký ức ấu thơ Trung thu và những ngày sau đó vẫn còn nối tiếp những ngày vui mãi.

YÊN TRANG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm