Những thời điểm tốt nhất nên… nói dối

Có những lời nói dối khiến tâm trạng hai người vui vẻ hơn, động lực để làm việc hiệu quả và mối quan hệ phát triển tốt đẹp.

Không phải lúc nào con người cũng có thể làm theo điều mình muốn, nói những gì mình nghĩ, vì họ coi trọng cảm xúc của người nghe.

Những lời nói dối nho nhỏ giúp chúng ta bình tĩnh và hạnh phúc, giữ hòa bình cho các mối quan hệ. Coi trọng cảm xúc của nhau cũng quan trọng như việc chân thành với nhau. Tuy nhiên, đừng nên lạm dụng nói dối vì sẽ khiến bạn đời mất lòng tin ở bạn. Chỉ ở trong những trường hợp sau, bạn mới nên "lựa lời mà nói". 

Được "yêu cầu" nói dối

Đã có lúc nào bạn cầu mong người kia nói dối hơn là nói thật? Khi bạn đời vất vả nấu một bữa cơm, hào hứng vì chọn được bộ trang phục mà họ nghĩ rằng thật đẹp, có một ngày tồi tệ khiến tâm trạng trở nên nhạy cảm… đó là lúc bạn không nên "tạt nước lạnh" sự thật vào họ.

Khi thử thách điều mới lạ

Khi bắt đầu học hỏi một bộ môn, một kỹ năng mới đều rất khó khăn, đặc biệt là nếu bạn không có năng khiếu trong việc đó. Nhưng "thành thật" nhận xét về người ấy vào lúc này chẳng để làm gì, ngược lại chỉ khiến họ nản lòng. Nếu không thể nói dối được, bạn nên tìm một điểm tích cực nào đó để khen và nhất là đừng so sánh.

Khi nói về những đề tài cá nhân nhạy cảm

Mọi người đều có khẩu vị, quan điểm thẩm mỹ hay một vài sở thích riêng, điều này không đụng chạm đến ai và bạn cũng nên tôn trọng họ.

Khi bạn không có chứng cứ chắc chắn

Ví dụ như khi đưa người ấy đi khám sức khỏe, bác sĩ phát hiện có vấn đề. Bạn không nên hấp tấp báo “tin dữ” ngay với người kia cho đến khi có đầy đủ kết quả.

Không phải là việc của bạn

Hẳn đã từng có người kể cho bạn chuyện gì đó và bảo bạn đừng kể với ai. Bạn tốt nhất nên giữ lời hứa nhưng còn tùy theo mối quan hệ của bạn với người kể và người yêu cầu bạn nói thật, hoàn cảnh của họ để xem xét việc bật mí có hại hay lợi cho người ta.

Những việc lớn lao

Có thể bạn không làm những công việc đặc thù như công an, luật sư… nhưng cũng có thể có lúc bạn trở thành nhân chứng hay nắm giữ một bí mật lớn nào đó, đặc biệt với các công việc như y bác sĩ, quản trị mạng xã hội, bảo vệ... Và bạn cần nghiêm túc giữ bí mật những chuyện này, cố gắng bảo vệ nó bằng những câu nói khéo léo trước những người muốn khai thác bạn vì mục đích cá nhân của họ.

Không muốn nói

Có thể bạn đã mệt mỏi hoặc chưa suy nghĩ kỹ về điều định nói, hoàn cảnh mà bạn đang mắc vào. Những khi ấy, tốt nhất bạn nên nói một lời nói dối nhỏ nhưng hãy để ý không nên làm quá thường xuyên khiến bạn đời nghi ngờ và oán giận sự xa cách của bạn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm