Những vụ kiện lạ đời

Vụ việc đưa tới Tòa thượng thẩm Anh vào năm 1980. Các quan tòa xét xử vụ này gồm các ông Ormrod, Dunn và Arnold đã xử cho bà vợ thắng. Sau vụ kiện, vợ của... các quan tòa đã xét xử vụ kiện bị phóng viên các báo săn tìm để hỏi ý kiến các bà về phán quyết do chồng của các bà đưa ra.

440.000 euro thù lao cho một bức thư khiếu nại thuế

Tiến sĩ Juergen Graefe, một luật sư Đức, giúp đỡ một bà cụ hưu trí ở St Augustin (Đức) khiếu nại về thuế thu nhập bất hợp lý vào năm 2004.

Những vụ kiện lạ đời ảnh 1

Đồng euro

Bà cụ thu nhập chỉ có 17.000 euro mà bị cơ quan thuế đòi đóng thuế thu nhập tới 287 triệu euro do trên bản khai thuế bà viết không rõ. Luật sư Graefe giải quyết vụ việc bằng cách gửi thư đến cơ quan thuế. Thân chủ của ông được tính thuế lại căn cứ trên thu nhập thực tế.

Giải quyết vụ này, luật sư Graefe đòi bà cụ trả thù lao theo đúng luật pháp Đức. Tiền thù lao tính trên số tiền thân chủ được giảm thuế. Dựa theo luật, tòa đã xử cho luật sư  Graefe nhận tới 440.234 euro, không phải do bà cụ hưu trí trả mà cơ quan thuế phải chịu. Luật sư Graefe được đưa vào sách kỷ lục Guinness về tiền công cho một giờ làm việc cao.

Bớt tiền thừa kế của... chó

Năm 2007, bà Leona Helmsley, một tỷ phú ở New York (Mỹ) qua đời, để lại di chúc chia cho Trouble 12 triệu USD. Trouble là một con chó cái chín tuổi, đang sống tại  khách sạn Helmsley Sandcastle ở Florida với Carl Lekic, người quản lý khách sạn. Carl Lekic là một trong những người được giao nhiệm vụ quản lý tài sản của Trouble.

Những vụ kiện lạ đời ảnh 2

Tỷ phú Leona Helmsley và chó cưng Trouble

Carl Lekic tính rằng chi tiêu của Trouble mỗi năm tối đa là 190.000 USD. Cho dù Trouble sống đến... hai đời chó cũng chỉ mất tối đa là hai triệu USD. Dựa vào tính toán đó, những người quản lý tài sản của Trouble đã đề nghị một  tòa án ở New York bớt tiền thừa kế của Trouble. Năm 2008, tòa quyết định chuyển 10 triệu USD trong số tiền Trouble được thừa kế sang cho tổ chức từ thiện mang tên Helmsley.

Đòi thưởng xe hơi thật

Cathy McGowan trả lời chính xác một câu đố của Đài phát thanh Buxton (Anh quốc) nên đinh ninh mình sẽ nhận được giải thưởng là một chiếc xe Renault Clio như đài đã hứa trong quảng cáo. Thế nhưng, khi tới đài, cô hết sức thất vọng vì phần thưởng chỉ là mẫu xe Renault Clio bé xíu. Năm 2001, Cathy McGovan đã đưa kiện ra Tòa án hạt Derby.

Tòa cho rằng lời hứa thưởng của đài như một hợp đồng có giá trị pháp lý nên xử Đài phát thanh Buxton tuy không còn tồn tại nữa nhưng vẫn phải thực hiện hợp đồng với cô McGowan. Tòa buộc đài phải trả cho cô McGowan 8.000 bảng Anh, bằng giá một chiếc xe Renault Clio.

Bị thương vì nổ bồn cầu đòi 5 triệu USD

Frank D’Alessandro, một viên chức tòa án ở New York (Mỹ), gặp sự cố khi dùng nhà vệ sinh của thành phố. Năm 2004, đang lúc ông ông ngồi trên bồn cầu thì bỗng dưng bồn cầu phát nổ. Mảnh vỡ của bồn cầu làm ông bị thương. Viện lý do phải chữa trị những tổn thương, D’Alessandro kiện đòi bồi thường tới năm triệu USD. Vụ việc chưa được giải quyết.

Mất quần đòi bồi thường 67 triệu USD

Roy Pearson, một thẩm phán ở thủ đô Washington D.C (Mỹ) năm 2005 đã kiện một tiệm giặt ủi vì đã để lạc mất  chiếc quần “vía” của mình. Trong đơn kiện, thẩm phán Pearson kêu ca về những thiệt hại do việc bị mất quần gây ra như đau đớn về tinh thần, phiền não và bực dọc do không được mặc chiếc quần ưa thích đó trong ngày làm việc đầu tiên của mình.

Những vụ kiện lạ đời ảnh 3

Roy Pearson - thẩm phán kiện mất quần

Viện cớ cửa tiệm treo bảng “bảo đảm hài lòng”, mà mình không hài lòng chút nào, cùng với một số lý do khác được quy cụ thể ra tiền, Pearson đòi chủ tiệm bồi thường... 67 triệu USD. Năm 2007, tòa đã bác đơn kiện.

Cụ già bị  bắt về tội trộm quả banh

Tháng 10-2008, bà Edna Jester, 89 tuổi, ở Cincinnati (bang Ohio, Mỹ) bị bắt về tội ăn cắp quả banh của đứa bé con nhà hàng xóm. Đứa bé đã sút quả banh vào sân nhà của bà cụ. Bực mình, bà cụ giữ quả banh không chịu trả lại cho  cậu bé. Cha mẹ cậu bé đi thưa bà cụ về tội trộm và bà cụ bị Jester bị bắt về tội danh trộm vặt.

Những vụ kiện lạ đời ảnh 4

Bà cụ Edna Jester không chịu trả quả bóng cho cậu bé nhà hàng xóm

Sau khi được thả, bà cụ thuê luật sư kiện Paul và Kelly Tanis, cha mẹ của đứa bé đã đá quả banh vào nhà bà. Lý do kiện là những quả banh, đồ chơi từ nhà hàng xóm ném sang sân nhà bà đã gây cho bà sự phiền muộn. Bà cụ đòi một số tiền bồi thường cho sự bực dọc của mình. Tháng 3-2009, bà Jester bãi nại nên tòa khỏi mất công xử.

PHÚ DƯƠNG

(Nguyệt san Pháp Luật TP.HCM)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm