Nữ “già làng” tuổi… 26

Vượt qua chiếc cầu bắc ngang hồ chứa nước trong nắng sớm ngọt lành rộn rã tiếng chim K'tia hót vang trong khóm lá, tôi vào buôn Lê Diêm trên con đường bê tông rộng mở giữa những dãy nhà sàn mái ngói xen lẫn màu xanh cây trái. Hơn hai năm nay, ở đó có cô gái Kpă H'Bin - một nữ "già làng" tuổi 26 không chỉ "vác tù và hàng tổng" với vai trò Phó Bí thư Chi bộ, Phó trưởng buôn Lê Diêm, Khẩu đội trưởng phòng không, Tiểu đội trưởng dân quân, mà còn là tấm gương sáng trong cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh ở huyện Sông Hinh, tỉnh Phú Yên.

Đang phụ giúp gia đình tu sửa lại ngôi nhà sàn, nghe có khách dưới xuôi lên, Kpă H'Bin bước ra chào bằng nụ cười thân thiện. Sau một hồi thuyết phục, H'Bin mới kể cho tôi nghe rằng: "Tình cờ một ngày giữa năm 2006, em nhìn thấy bộ đội hành quân qua làng và tập bắn súng. Là con gái tuổi hăm hai, nhưng lúc đó em như đứa trẻ con đứng nhìn không chán mắt. Hôm sau em đến trụ sở thị trấn Hai Riêng xin vào lực lượng dân quân địa phương, được bố trí vào Khẩu đội phòng không 12,7mm. Vui lắm…".

Niềm đam mê giúp cho H'Bin thể hiện tố chất người chỉ huy, nên sau một thời gian ngắn tập luyện, H'Bin được giao làm Khẩu đội trưởng. Ba năm liền (2006-2008) khẩu đội đoạt giải nhất trong các hội thao súng máy phòng không của huyện Sông Hinh và tỉnh Phú Yên.

Nữ “già làng” tuổi… 26 ảnh 1
"Già làng" KPă H'Bin và tác giả.

H'Bin bày tỏ: "Năm 2007, niềm vui lớn nhất trong đời em là được kết nạp vào Đảng khi cả nước triển khai cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh". Lúc đó, Sông Hinh là địa phương đầu tiên ở Phú Yên tổ chức lễ chào cờ buổi sáng đầu tuần, sau mỗi buổi lễ, cán bộ, đảng viên được nghe một mẩu chuyện về tấm gương đạo đức của Bác. Những mẩu chuyện giản dị, đời thường nhưng không chỉ lắng đọng trong tâm trí, mà còn khơi dậy trong lòng H'Bin tình cảm thiêng liêng và lòng kính trọng Bác Hồ sâu sắc.

H'Bin tâm sự: "Lúc đó, mỗi gia đình đồng bào các xã, thị trấn đều được Huyện ủy Sông Hinh tặng ảnh Bác Hồ. Mỗi sáng trước khi lên rẫy và chiều tối trở về căn nhà sàn của mình, em đều ngắm nhìn ảnh Bác, rồi thầm nghĩ mình phải làm thật nhiều việc có ích cho đồng bào và buôn làng mình".

H'Bin cất công đến trường học, bưu điện và nhiều cơ quan ở huyện để tìm kiếm, sưu tầm tư liệu về Bác. Đến nay bộ sưu tập của H'Bin có hơn 150 tranh, ảnh, mẩu chuyện trên sách, báo về Bác Hồ. Với bộ sưu tập này, nhiều ngày đêm H'Bin say sưa kể lại cho đồng bào ở buôn Lê Diêm nghe những mẩu chuyện giàu tình cảm về vị Cha già kính yêu của dân tộc.

Găp tôi, nhiều người dân nói rằng: "H'Bin kể chuyện hay lắm! Nhờ có H'Bin, người già, con trẻ ở đây thêm hiểu tấm lòng của Bác Hồ với mỗi người dân".

Giữa mùa lúa rẫy năm 2008, H'Bin được bầu làm Phó trưởng buôn Lê Diêm. H'Bin bảo: "Được dân làng tín nhiệm, nhưng em lo lắm". Chợt nhớ từ nhiều năm qua, bà con vất vả gùi lúa, bắp trên nương rẫy về nhà trên con đường mòn nhỏ hẹp. H'Bin suy tính: "Phải huy động người dân làm đường thôi". Được già làng Ma Quýnh, Ma Vứ đồng tình, H'Bin vận động bà con cùng với mình hiến đất, đóng góp 5 triệu đồng và 160 ngày công, đào đắp hơn 200m3 đất, tạo ra con đường gần 4km để cả buôn vận chuyển nông sản bằng xe bò, xe công nông hiệu quả hơn. Từ đó, nhiều người nói vui "Buôn Lê Diêm có đường H'Bin đấy!".

Tiếp đó, H'Bin vận động thanh niên, học sinh dọn vệ sinh những con đường nội buôn theo định kỳ mỗi tháng một lượt; cất công tìm hiểu những kiến thức cơ bản từ sách báo rồi đến từng nhà hướng dẫn bà con bảo vệ môi trường xanh, sạch, đẹp, hỗ trợ nhau trong sản xuất, xóa bỏ tập tục lạc hậu, đổi mới đời sống văn hóa, bảo vệ an ninh trật tự…

Chỉ riêng chuyện H'Bin đến nhà Ma Doan, Oi Chem, Oi Cho, Ma Giá, Ma Tre vận động họ luân phiên cho những hộ gia đình nghèo mượn bò để cày bừa, gieo trồng nương rẫy và lập các nhóm tổ lao động đổi công đã khiến cho già làng Ma Quýnh, Ma Vứ phải cảm phục. Nhờ đó gia đình Ma Vinh, Ma Tim, Ma Cu, Ma Tét không bỏ đất hoang như trước, vì có điều kiện sản xuất hiệu quả, vươn lên thoát nghèo.

H'Bin cho biết, buôn Lê Diêm có 151 hộ gia đình với 754 nhân khẩu đồng bào Êđê. Đến nay đã có 100% gia đình sử dụng nước sạch, 88% nhà kiên cố, 98% có xe máy, tivi, 65% có nhà vệ sinh, nhà tắm, 100% trẻ em đến trường học, cả buôn có hơn 100 điện thoại cố định, tập tục lạc hậu mê tín đã đẩy lùi. Bây giờ buôn Lê Diêm không còn hộ đói, gần 40% số hộ gia đình giàu khá, trong đó có 7 gia đình lập trang trại sản xuất chăn nuôi rộng lớn, thu nhập mỗi năm trên 100 triệu đồng, như gia đình Ma Giá, Ma Bin…

Để có một buôn Lê Diêm đổi mới và phát triển kinh tế - xã hội như hôm nay, H'Bin là người đã góp công sức không nhỏ. Phần thưởng lớn nhất đối với H'Bin không chỉ là hàng chục tấm bằng khen, giấy khen của Tỉnh ủy, UBND, UBMT Tổ quốc Việt Nam, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Phú Yên, Huyện ủy, UBND huyện Sông Hinh, mà còn có cả niềm vui khi nhiều người dân tin yêu, quý mến gọi H'Bin là "già làng… trẻ" của buôn Lê Diêm.
 

 
Theo Phan Thế Hữu Toàn (CAND)
 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm